Cẩm nang để trở thành công dân toàn cầu

Cuốn sách sẽ giúp bạn khai phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân, dám phá vỡ vùng an toàn để vươn mình ra thế giới rộng lớn.

Nếu để công bằng đánh giá sẽ không có một định nghĩa cụ thể nào về công dân toàn cầu. Mỗi người sẽ có một khái niệm riêng dựa theo những quy chuẩn của bản thân và sự trải nghiệm trên từng vùng đất đang sinh sống.

Nhưng nếu lại trên quan điểm lịch sử, khái niệm này được hình thành từ rất sớm, có thể là trước công nguyên hoặc gần hơn một chút khi Albert Einstein đã tự coi mình là công dân của thế giới với lời tuyên bố mạnh mẽ trước Hội Triết học Pháp vào năm 1922.

Hộ chiếu xanh đi vòng quanh thế giới là một dự án, đồng thời là tên của cuốn sách giúp các bạn trẻ có thể định hướng con đường cho bản thân, hòa nhập với xu thế chung của thế giới, thích nghi được với mọi môi trường xã hội.

cam nang de tro thanh cong dan toan cau

Cuốn sách Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới.

Theo các tác giả, bạn sẽ là một công dân toàn cầu khi có những tố chất sau. Đầu tiên là từng sinh sống tại nhiều quốc gia trên thế giới. Sau đó là bạn biết sử dụng từ hai ngoại ngữ trở lên. Bạn biết coi trọng các ý kiến và suy nghĩ đa chiều, không cần thiết phải tiếp nhận.

Không có định kiến với những người không quen biết. Bạn quan tâm tới các tin tức thế giới được cập nhật liên tục. Bạn dễ dàng thích nghi trong môi trường mới, không ngại thay đổi, biết tự tìm kiếm thông tin, hay tóm lại bạn là một người có khả năng tự lập tốt.

Nếu thấy bản thân hội tụ nhiều hoặc tất cả những điều kiện trên, đã đến lúc bạn sẵn sàng trở thành một công dân toàn cầu.

cam nang de tro thanh cong dan toan cau

Nhóm 3 tác giả của cuốn sách gồm Nguyễn Phan Linh, Hồ Thu Hương và Phạm Anh Đức.

Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới là một tác phẩm được viết bởi bộ ba tác giả trẻ. Họ là Hồ Thu Hương, Nguyễn Phan Linh, Phạm Anh Đức, những cây viết không chuyên chưa có nhiều danh tiếng trên văn đàn nhưng đằng sau là một bảng thành tích đáng nể trong suốt những tháng năm học tập và làm việc tại nước ngoài.

Ba con người, ba cuộc sống, xuất thân và công việc khác nhau, đã tụ họp về Đại học Kinh tế Praha, Cộng Hòa Séc, nung nấu một giấc mơ lớn lao. Cả ba đều ước mơ được mang tấm hộ chiếu Việt Nam đi khắp thế giới, để chứng tỏ với mọi người đầy tự hào là họ có thể đến bất cứ quốc gia nào họ muốn với một chiếc hộ chiếu từ “đất nước thứ ba”.

Cuốn sách được chia thành ba phần. Mỗi phần tương ứng với một giai đoạn mỗi cá nhân cần phải chuẩn bị cho chuyến hành trình xa xứ.

Đầu tiên là giai đoạn khởi động. Theo kinh nghiệm chia sẻ của các tác giả đây chính là bước đà quan trọng giúp bạn xác định được cho bản thân mình đang cần gì, muốn gì, ưu nhược điểm ở đâu để phát huy và khắc phục tối đa các giá trị đang sử hữu. Nhưng quan trọng nhất người đọc phải tìm ra được đam mê thật sự bị lẫn lộn trong cả tá sở thích.

Giống như việc dựng nhà phải bắt đầu từ nền móng tốt, người đọc nên lên kế hoạch tìm hiểu bản thân mình, cải thiện thái độ sống, cách suy nghĩ với môi trường xung quanh.

Cuộc sống phát triển rất nhanh, Google cập nhật thông tin từng giây từng phút, nếu bản thân không có ý định thay đổi bạn sẽ là người bị tụt hậu. Hãy học theo những thần tượng bạn hâm mộ, tập cách mổ xẻ thành công của họ và đúc rút ra cho mình, nuôi nấng sở thích kỹ lưỡng sẽ khiến đam mê của bạn được cải thiện.

Giai đoạn tiếp theo được gọi là là tăng tốc. Thời điểm để độc giả quyết định vượt khỏi vùng an toàn. Cuộc sống thú vị chỉ bắt đầu khi chúng ta ở điểm cuối của vùng an toàn. Khoảng thời gian lao mình đối diện trực tiếp với thế giới xa lạ, thử làm những điều trước đây bản thân chưa từng nghĩ tới.

Tác giả Thu Hương kể lại một lần đến thăm vùng đất ở châu Mỹ Latin. Một vùng đất mệnh danh là chốn nguy hiểm cho thân gái khi nạn cướp bóc, hãm hiếp hoành hành công khai.

Nhưng chuyến đi của Hương đã kết thúc trong an toàn giúp cô học hỏi được nhiều điều mới. Vậy nếu cứ sợ sệt chết dí trong khoảng trời nhỏ hẹp liệu đến bao giờ chúng ta mới tiếp cận được những điều mới mẻ. Tuy nhiên, trong cùng chuyến đi người bạn đồng hành của Hương bị cướp và mất đồ cả thảy đến 9 lần, một sự rủi ro khá lớn đánh đổi cho chuyến đi dài ngày.

Là một công dân toàn cầu bạn phải trở thành một cá nhân nhanh nhạy, biết nắm bắt thời cơ và tận dụng đầy đủ những mối quan hệ mình đang có. Bộ ba tác giả đơn thuần là du học sinh thông thường nhưng họ để là những kẻ “săn cơ hội” khét tiếng.

Những cơ hội học bổng, công việc cả ba đang có đều dựa trên khả năng của bản thân để phát huy. Điều quan trọng cả ba đều rất thực tế và nắm rõ mình sẽ chiến thắng thế nào.

Không giống như giai đoạn đầu và giai đoạn giữa, phần về đích được thể hiện tương đối ngắn gọn. Nội dung chủ yếu xoay quanh đời sống của du học sinh tại xứ người, những dự án lớn, đóng góp cho thế giới, hay nói về thành tựu cá nhân.

Với Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, bạn sẽ tìm thấy được những khả năng tiềm ẩn của bản thân, thôi thúc bạn muốn đi thật xa để khám phá thế giới rộng lớn.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới đơn vị xuất bản hợp tác cùng nhóm tác giả, tổ chức chuỗi sự kiện Giao lưu "Những bước để trở thành công dân toàn cầu" tại 3 địa điểm Hà Nội - Vinh -TP.HCM.

Hà Nội: 17h - 19h ngày 16/12/2016 tại Không gian văn hóa Đông Tây, Trong Làng Sinh viên Hacinco, Lối vào Cổng 1- 99 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội.

Vinh: 16h30 - 18h30 ngày 17/12 tại Thư viện tỉnh Nghệ An, số 11 - đại lộ V.I. Lênin, Vinh.

Sài Gòn: 14h -16h ngày 18/12/2016 tại Phương Nam Books Cafe, Đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.HCM.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast