Cuộc đời ông Nguyễn Bá Thanh lên sách

Nhà xuất bản Văn học tại miền Trung - Tây Nguyên vừa tổ chức lễ ra mắt cuốn sách viết về cuộc đời ông Nguyễn Bá Thanh với nhan đề: Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng của tác giả Đặng Trung Hội (Trưởng VP đại diện báo Năng lượng mới tại miền Trung). Đây là cuốn sách khá ấn tượng về ông Nguyễn Bá Thanh, kể từ khi ông qua đời vào ngày 13/2/2015.

Cuốn sách gồm 24 bài báo là 24 câu chuyện về cuộc sống đời thường, công việc của ông Nguyễn Bá Thanh từ lúc ông là một Chủ nhiệm hợp tác xã (HTX nông nghiệp Hòa Nhơn 3) đến Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng và chức vụ cuối cùng trước khi qua đời là Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Tác giả Đặng Trung Hội chia sẻ cảm xúc khi viết về cuốn sách "Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng"

24 câu chuyện là tập hợp những gì mà tác giả đã nghe kể, đã chứng kiến và ghi chép được trong quá trình sống và làm việc tại Đà Nẵng. Phần phụ lục là tập hợp 9 bài thơ, bài nhạc của người dân viết về ông Nguyễn Bá Thanh. Đặc biệt có bài Thơ gửi ba của con gái Nguyễn Hoài An, viết cho cha mình khi ông vừa mất.

Chị Nguyễn Hoài An (con gái ông Nguyễn Bá Thanh) nhận sách từ tác giả

Tại buổi ra mắt sách, ông Đặng Trung Hội chia sẻ: “Tôi không có tham vọng, nói đúng hơn là không đủ sức, không có điều kiện tìm hiểu cặn kẽ về con người ông để khắc họa đầy đủ chân dung ông.Những gì tôi viết chỉ là một phần sự thật về đời sống phong phú trong các cương vị công tác của ông, mà tôi là người được chứng kiến như đã nói ở trên. Tôi viết cuốn sách này không phải danh xưng của một nhà báo, lại càng không phải viết để ca ngợi một chiều theo kiểu sùng bái cá nhân; hoặc viết theo kiểu người được “ăn lộc” trả ơn... Tôi viết với danh nghĩa một công dân thành phố đang được hưởng lợi từ những công trình, từ cuộc sống an lành, văn minh tại TP Đà Nẵng".

Với ông Hội, "cuốn sách này xin được làm một nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân người con ưu tú của thành phố Đà Nẵng - Nguyễn Bá Thanh, nhân ngày giỗ đầu của ông”.

“Tôi còn nhớ trong một buổi tối cách đây đã khá lâu, đi dự chương trình biểu diễn ra mắt Đoàn ca múa nhạc thành phố. Đến chương trình hát đồng ca, tôi thấy ông Bá Thanh đứng dậy ra hành lang hút thuốc. Tôi cũng nhón gót theo sau, đứng phì phèo cùng nhau điếu thuốc. Chợt ông hỏi tôi, ông có thích hát đồng ca không? Không để tôi trả lời, ông nói ngay, hát đồng ca mình không biết giọng ai hay, ai dở. Tôi thích trong dàn đồng ca có giọng lĩnh xướng. Và tôi nghĩ, nếu ví Đà Nẵng như một dàn đồng ca, thì ông Nguyễn Bá Thanh chính là giọng lĩnh xướng trong dàn đồng ca ấy. Đó là lý do tôi đặt tên cuốn sách là Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng - tác giả Đặng Trung Hội chia sẻ thêm.

Trong cuộc đời mình, ông Nguyễn Bá Thanh đã để lại dấu ấn sâu đậm với nhân dân, thành phố Đà Nẵng cũng như nhiều người dân trên cả nước. Tên tuổi của ông gắn liền với những chính sách nói là làm, gắn liền với sự thay đổi từ một thành phố tách tỉnh Quảng Nam năm 1996 để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến một thành phố “đáng sống”, thân thiện, văn minh, hiện đại.

Nói về cuốn sách, ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai ông Nguyễn Bá Thanh không giấu được xúc động: "Tôi tự hào là con của ba. Gia đình tôi luôn tri ân những tình cảm thiêng liêng mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người dân Đà Nẵng, người dân cả nước,... đã dành cho ba tôi. Cuốn sách này được xuất bản vào thời điểm khá ý nghĩa, đấy là ngày giáp năm của ba tôi gần đến, 3/2/2016. Cuộc đời của ba tôi là tấm gương sáng để tôi luôn noi theo và giữ mình. Tôi đang ở Hà Nội tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nhưng khi nghe tin từ Đà Nẵng nói về cuốn sách tôi rất xúc động. Đó thực sự là một món quà ý nghĩa với cá nhân tôi cũng như gia đình".

Cũng cần nói thêm, ông Cảnh hiện nay là Bí thư thành đoàn Đà Nẵng, vừa rồi ông cũng được bầu vào ban chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Có thể nói, sự thay đổi diện mạo của thành phố Đà Nẵng như hôm nay có một phần đóng góp to lớn của ông trong suốt 7 năm với cương vị là người đứng đầu thành phố.

Đây được xem là cuốn sách đầu tiên viết về Nguyễn Bá Thanh kể từ khi ông qua đời vào ngày 13/2/2015. Người lĩnh xướng bài ca Đà Nẵng được in 1.000 bản, dày 165 trang, do NXB Văn học phát hành. Cuốn sách trở nên ý nghĩa hơn khi ra mắt đúng thời điểm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành công, để chúng ta thêm nhớ về một cán bộ hết lòng vì Đảng, vì dân, được dân quý mến.

Ông Nguyễn Bá Thanh sinh ngày 8/4/1953, quê ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, tham gia cách mạng từ năm 1964.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, ông được phân công về địa phương làm cán bộ nông nghiệp, thăng dần đến Chủ nhiệm Hợp tác xã Hòa Nhơn 3 và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 13/2/1980.

Năm 1996, ông được cử giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đầu tiên sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và giữ chức vụ này trong 7 năm. Năm 2003, ông được bầu vào chức vụ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Không lâu sau đó, ông cũng được bầu vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, là đại biểu Quốc hội Việt Nam khoá IX, XI và XII.

Ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị đã ban hành các quyết định về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương,… Đồng thời cũng ban hành Quyết định 655 phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Tuy nhiên, vì mắc bệnh hiểm nghèo ông đã qua đời vào ngày 13/2/2014.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast