Cuộc sống sẽ ra sao nếu ta ở trong căn phòng khóa?

Dù sống trong căn phòng khóa kín, nhưng mẹ con nhà Jack không chịu khuất phục trước số phận. Họ luôn nung nấu ý định thoát khỏi địa ngục trần gian ấy, tìm lại hạnh phúc trong đời.

cuoc song se ra sao neu ta o trong can phong khoa

Cuốn tiểu thuyết Căn phòng khóa của nữ tác giả Emma Donoghue.

Cuốn tiểu thuyết Căn phòng khóa của nữ tác giả Emma Donoghue được lấy cảm hứng từ câu chuyện từng gây rúng động trên thế giới bởi nạn nhân và thủ phạm lại chính là cha con ruột. Người cha đã bắt cóc, giam cầm và hãm hiếp chính con gái ruột của mình trong suốt 24 năm, khiến cô sinh 7 đứa con.

Nội dung tác phẩm xoay quanh về cuộc đời của cậu bé Jack. Sinh ra từ mối quan hệ không mong muốn nên cậu phải lớn lên trong một căn phòng bị khóa kín cùng với người mẹ của mình. Tuy chỉ mới 5 tuổi nhưng Jack thông minh, lanh lợi và đặc biệt cậu rất mạnh mẽ.

Không chỉ có cậu bé Jack gây ấn tượng mạnh với độc giả mà người mẹ cũng khiến ta day dứt không nguôi.

Sống trong căn phòng không lối thoát ấy, nạn nhân của cuộc bắt cóc - mẹ Jack, dù phải đối mặt với bạo hành, cưỡng hiếp... đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần nhưng từng ngày, trong tâm tâm trí cô vẫn luôn đấu tranh, bảo vệ cho đứa con trai bé bỏng của mình.

Bên cạnh đó, từng giây, từng phút người mẹ ấy không từ bỏ ý định thoát khỏi địa ngục trần gian này. Và chìa khóa để đưa đến giấc mơ ấy là một kế hoạch vô cùng liều lĩnh.

Cuốn tiểu thuyết được viết lại dưới góc nhìn của một đứa trẻ. Lật dở từng trang sách, độc giả như đắm chìm vào thế giới của 2 mẹ con nhà Jack để thấy thế giới trong đó không phải là môi trường đóng kín hay chỉ giới hạn trong những thông số mét vuông.

cuoc song se ra sao neu ta o trong can phong khoa

Ở đó mở ra cánh cửa bất tận chỉ thông qua ngôn từ của người mẹ và khả năng tưởng tượng của cậu con trai. Bằng lối kể chuyện hấp dẫn, tác giả Emma Donoghue đã đưa người đọc vào một hành trình ly kỳ và hồi hộp đến nghẹt thở.

Bên cạnh hành trình đưa mẹ thoát khỏi địa ngục trần gian của Jack thì quá trình để 2 mẹ con tái hòa nhập với cuộc sống bên ngoài cũng làm độc giả không thể dừng lại phút nào, muốn nhanh chóng khám phá những diễn biến tiếp theo của câu chuyện.

5 năm sống trong căn phòng khóa kín, quen với cuộc sống chật chội, bỗng nhiên tiếp xúc với không gian quá rộng lớn bên ngoài khiến Jack nhiều phen hoảng loạn.

Những nỗi lo lắng, hoang mang, sợ hãi ấy của cậu bé được tác giả miêu tả, khắc họa rất tinh tế, tỉ mỉ thông qua ngôn ngữ của trẻ thơ, giúp ta hiểu và cảm phục tố chất tốt đẹp của cậu bé này.

Từ những hành động, cử chỉ của cậu bé khi mới hòa nhập với thế giới bên ngoài ta càng thấy vai trò người mẹ to lớn đến nhường nào trong sự phát triển của trẻ.

Thông qua Căn phòng khóa, nữ tác giả muốn gửi tới thông điệp cho những người làm cha làm mẹ, chỉ cần dành thời gian, kiên nhẫn cùng con thì chúng ta có thể vượt lên mọi trở ngại về không gian, địa lý mang đến cho con cả một bầu trời lẫn sức mạnh để làm nên những điều tưởng chừng bất khả thi.

Trước hiện thực đầy ám ảnh của một cô gái người Áo bị chính cha ruột hãm hiếp dưới ngòi bút nữ nhà văn Emma Donoghue không quá khốc liệt nhưng làm rung động, chạm tới trái tim của hàng triệu độc giả trên toàn thế giới.

Ngỡ tưởng người con gái bé nhỏ ấy sẽ buông xuôi tất cả, bỏ mặc cho số phận. Vậy mà cô vẫn kiên trì, nỗ lực không ngừng để vươn lên làm lại cuộc đời. Hạnh phúc hay đau khổ là do ta lựa chọn, điều cốt lõi là ta phải làm thế nào để vượt qua được những vấp ngã ấy để tìm đến nơi yên bình.

Với những gì Căn phòng khóa mang lại cho bạn đọc, không khó hiểu khi cuốn tiểu thuyết này đã được dịch ra hơn 35 ngôn ngữ và được tạp chí The New York Times đánh giá là một trong 6 cuốn tiểu thuyết đáng đọc nhất trong năm 2010 và Washington Post đưa vào Top 10 tiểu thuyết đáng đọc nhất thế giới.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast