Hãy đối mặt với câu hỏi "nhạy cảm" của con trẻ

Cuốn sách “Mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu?” hướng dẫn cho các bậc phụ huynh một cách tỉ mỉ về việc giải đáp những thắc mắc cho con khi trẻ bắt đầu tò mò về cơ thể mình.

hay doi mat voi cau hoi nhay cam cua con tre

Cuốn Mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu? của tác giả Peter Mayle .

Các bậc làm cha mẹ, nhiều người còn mang tâm lý xấu hổ, thiếu tự tin… khiến bản thân thường né tránh các câu hỏi ‘nhạy cảm’ như con trai và con gái khác nhau thế nào, con được sinh ra từ đâu, tại sao bố không sinh ra con mà lại là mẹ…

Nhưng họ quên mất đây là một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó trẻ nhỏ vốn rất tò mò, nhất là những thắc mắc về giới tính sớm hơn cha mẹ tưởng.

Và hậu quả việc trốn tránh, bỏ mặc các câu hỏi đó của con trẻ không phải là câu trả lời hoàn hảo. Đôi lúc trẻ sẽ tự bơi đi tìm hiểu khúc mắc dẫn đến những tình huống “sai đường” hay những hậu quả cha mẹ khó có thể xoay sở kịp trên hành trình đi tìm lời giải đáp của con.

Cuốn Mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu? được viết bởi nhà văn nổi tiếng người Anh Peter Mayle. Nội dung cuốn sách với những lời văn hài hước, dễ hiểu nhưng cũng có phần thẳng thắn, cộng thêm hình vẽ minh họa sinh động của họa sĩ Authur Robins giúp cha mẹ và trẻ hiểu nhanh hơn vân đề, từng bước giúp cha mẹ gỡ rối thắc mắc của những đứa con hiếu động, thích tò mò.

Đến với tác phẩm Mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu? bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức cơ bản để trả lời cho trẻ biết con sinh ra như thế nào. Các bậc cha mẹ có thể lựa chọn những câu trả lời thẳng thắn, nhẹ nhàng để hướng dẫn con trẻ.

Thậm chí là minh họa bằng những hành động cụ thể để giải thích cho con hiểu, biết thai nhi phát triển trong bụng như thế nào. Hay với câu hỏi cha có thể mang thai được không, phụ huynh nên trả lời cụ thể “Không, chỉ mẹ có thể mang thai con được thôi”...

Với những câu hỏi ấy, cha mẹ không cần mô tả kỹ càng mà thay vào đó là lời khẳng định hoặc phù định để trẻ dễ tiếp thu hơn.

Ngoài việc cung cấp kiến thức cho trẻ hiểu tại sao mình được sinh ra, mình được sinh ra thế nào... Tác phẩm còn giúp em gọi tên những bộ phận trên cơ thể cho phù hợp như tại sao các em lại có rốn, tại sao cơ thể của em lại không giống với một bạn khác phái, ý nghĩa hay chức năng phù hợp của những bộ phận ấy…

Peter Mayle cố gắng giải thích theo hướng phù hợp, vừa tránh được những tình huống khó xử vừa giúp trẻ thỏa mãn với những gì mình học được, từ đó có cái nhìn đúng đắn hơn về giới tính ngay từ khi chúng bắt đầu muốn biết.

hay doi mat voi cau hoi nhay cam cua con tre

Các bậc phụ huynh nên giải đáp những thắc mắc của con trẻ, không nên ngại ngùng né tránh.

Đi vào vấn đề một cách thẳng thắn và chi tiết, tác giả Peter Mayle chứng minh cho mọi người thấy những điều trẻ cần và tò mò muốn biết. Từ đó thay đổi nhận thức của các bậc cha mẹ, đặc biệt là những ai thường trốn tránh vấn đề "nhạy cảm" mà quên đi cảm nhận của con.

Peter Mayle cho rằng trong xã hội hiện đại, công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc cha mẹ trang bị đầy đủ kiến thức về cuộc sống, đặc biệt là vấn đề giới tính cho con ngay từ khi còn nhỏ là cần thiết, khôn ngoan nhất để chúng có thể tự làm chủ được mình.

Việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ không phải “vẽ đường cho hươu chạy”, khi “hươu” đã hiểu các kiến thức về giới tính và những rủi ro ở độ tuổi chưa đủ chín chắn mà muốn thử nghiệm thì tự các em sẽ biết làm chủ hành động của mình. Ngược lại, để cho trẻ tự tìm tòi thì rất dễ xảy ra chuyện, vì không ai dám đảm bảo các em có thể biết được hết các thông tin.

Thông qua cuốn sách Mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu?, tác giả muốn gửi tới thông điệp cho những ai đã, đang và sẽ làm cha làm mẹ nên chủ động giải thích cho con để phòng tránh những tình huống trẻ em vì tự tò mò, tự tìm hiểu nhưng lại hoàn toàn không biết được đâu là đúng, sai.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast