Làn Sóng Thứ 5: Tuyệt tác giả tưởng hiện đại

"Làn sóng thứ 5" là tiểu thuyết thuộc đề tài hậu tận thế, mô tả chiến trường khốc liệt giữa nhân loại và sinh vật ngoài trái đất.

Bìa sách Làn sóng thứ 5.
Bìa sách Làn sóng thứ 5.

Đề tài hậu tận thế với những thây ma, dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên tàn khốc đang dần đi đến lối mòn và mất tính sáng tạo. Làn sóng thứ 5 như một làn gió mới, mô tả chiến trường khốc liệt giữa nhân loại và sinh vật ngoài trái đất. Bản năng sinh tồn tuyệt vời giúp con người chống trọi các đợt tấn công ngay trong tình thế nguy hiểm nhất.

Bối cảnh câu chuyện xảy ra khi trái đất bắt đầu hứng chịu đợt tấn công thứ năm. Lúc này các đô thị lớn, cơ sở vật chất, phương tiện di chuyển đã bị phá hỏng hoặc hư hại hoàn toàn. Con người bị săn đuổi, đẩy gần hơn tới bờ vực diệt vong. Cassie Sullivian, một nữ sinh 17 tuổi bình thường phải đối diện với thế giới đầy rẫy những nguy hiểm và mang theo niềm tin tìm kiếm người em trai thất lạc trở về.

Những sinh vật ngoài hành tinh ẩn dưới dáng vẻ con người, đây là lý do không thể tin bất kì ai sau làn sóng thứ 4. Người địa cầu đã quá chủ quan trước các đợt tấn công của kẻ thù. Thay vì tập trung đánh chiếm các điểm quan trọng, hàng loạt những con tàu lớn xuất hiện đem theo các vụ nổ từ trường. Xã hội nhanh chóng hỗn loạn, bệnh dịch xảy ra ở mọi nơi.

Cuối cùng chúng tiết lộ đã sinh sống trong cơ thể con người nhiều năm để âm thầm phá hủy từ bên trong. Những kẻ sống sót ly tán trong nỗi ám ảnh kinh hoàng. Cassie vẫn tin rằng phải tách biệt khỏi xã hội mới sống được, cho đến một ngày cô gặp Evan Walker. Đây là một chàng trai khá bí hiểm và hấp dẫn, nhân tố bí ẩn mang theo hy vọng giải cứu thế giới.

Cuốn sách biện giải những quan điểm: Sau đợt tấn công thứ nhất, thế giới chìm trong tăm tối. Sau đợt tấn công thứ hai, chỉ ai may mắn mới thoát được. Và sau đợt tấn công thứ ba, chỉ ai không may mới sống sót. Sau đợt tấn công thứ tư, chỉ còn duy nhất một điều luật: đừng tin ai cả.

Làn Sóng Thứ 5 có một cốt truyện cuốn hút với những bất ngờ ẩn chứa. Mặc dù được thể hiện dưới ngôi kể kép nhưng Cassie vẫn là nhân vật đóng vai trò chủ yếu suốt toàn bộ mạch truyện. Việc hình thành hai ngôi kể xen kẽ có thể khiến độc giả có chút bối rối và lạ lẫm. Nhưng đây là điểm sáng thể hiện cái tài của nhà văn Rick Yancey.

Cách chuyển mạch đem tới một cái nhìn thú vị và toàn diện về thế giới hậu tận thế. Các quan điểm của nhân vật khác nhau, càng đi sâu càng tạo nên những mâu thuẫn gay gắt khác lạ về niềm tin nhân loại ở thời điểm hỗn mang không ai biết trước.

Dưới ngòi bút sắc sảo và tinh tế mỗi nhân vật trong Làn Sóng Thứ 5 có những nét nổi bật và gây được nhiều ấn tượng. Người đọc dễ dàng nhận thấy được nỗi sợ hãi của Cassie, một thiếu nữ rất bình thường không có kỹ năng đặc biệt nhưng buộc phải đối diện với nguy hiểm. Giống như tất cả những đứa trẻ mới lớn, cô muốn tự lập, xa gia đình và thích phiêu lưu. Cô có được mọi thứ mình muốn nhưng lại theo cách tồi tệ nhất có thể. Sinh vật ngoài trái đất kia phải chăng là sự ẩn dụ cho mỗi khó khăn chúng ta hằng ngày phải đối diện thực sự và những con tàu mẹ to đùng trên bầu trời là những mối họa bất ngờ không báo trước,tinh thần phải vững vàng mới dành được chiến thắng.

Dù viết cho người trẻ nhưng cuốn sách thể hiện quan điểm kha đa chiều, quan chiếu từ tư duy của các nền văn hóa khác nhau. Trong Làn Sóng Thứ 5 không có ai là kẻ tốt suốt đời và cũng không có kẻ xấu mãi mãi. Từng thời điểm, từng khoảnh khắc cá tính và bản thân mới gợi mở, tiếp tục đem đến bất ngờ, ranh giới thiện ác mong manh tới nỗi có thể thay đổi trong chớp mắt. Cassie luôn chĩa khẩu súng vào tất cả những người mà cô gặp, lòng hồ nghi trong cô lớn đến nỗi sẵn sàng nhả đạn hơn việc suy nghĩ vấn đề gì đang xảy ra. Rick Yancey đã chiến thắng khi ghi lại dấu ấn cảm xúc mạnh mẽ trong lòng độc giả.

Làn Sóng Thứ 5 xứng đáng với những lời khen ngợi. Đây là tác phẩm giả tưởng hiện đại mới mẻ chắc chắn sẽ không làm phụ lòng của những yêu thích phiêu lưu, muốn trải nghiệm thế giới hoàn toàn mới.

Theo Hoa Khang/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast