Mối nguy hiểm khi bạn "say" một người đàn ông

“Ngoài hai mươi tuổi, người ta có nhiều cơn say khác, say chè, say rượu, say thuốc có thể đã từng… Nhưng chẳng có gì “nguy hiểm” bằng việc “say” một người đàn ông".

Nữ tác giả Hà Thu đã gom lại hơn 60 bài tản văn và thơ được đăng tải trên các trang báo, cô đã cho ra đời cuốn sách Say một người đàn ông.

Thông qua tác phẩm, cây bút trẻ 9X dẫn người đọc đi sâu vào những cảm xúc thân thương về tình bạn, tình yêu và cả niềm đau trong cuộc sống.

Với mỗi con người, tình yêu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, thế nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được mảnh ghép phù hợp. Những nhân vật trong Say một người đàn ông cũng không ngoại lệ.

moi nguy hiem khi ban say mot nguoi dan ong

Cuốn sách Say một người đàn ông của tác giả Hà Thu.

Xuyên suốt tác phẩm là nỗi chông chênh của tuổi trẻ trước những lựa chọn khó khăn trên con đường tìm kiếm hạnh phúc hay sự mơ hồ khi chạm đến ranh giới của việc trưởng thành hay vòng xoay cuộc sống.

Cuốn sách chất chứa những nỗi buồn nhưng dưới ngòi bút của Hà Thu lại không hề bi lụy. Ở đó, bạn đọc sẽ cảm nhận thấy một nỗi buồn đầy chất thơ. Những câu chuyện trong tác phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng, điển hình tâm trạng của đa số người trẻ trong thế kỉ 21.

Tất cả những điều đó được nữ tác giả gói gọn trong hơn 200 trang sách qua cách diễn tả đầy thi vị. Cuốn sách được chia làm ba phần, phần một với tựa đề Những cuộc tình một nửa.

Nội dung ghi lại những cảm xúc trong trẻo của mối tình học trò; chút vấn vương, hờn, tủi của mối tình đơn phương nhiều hoài niệm hay niềm day dứt khôn nguôi về cuộc tình đầu đổ vỡ.

Đến với phần 2 tựa đề Say một người đàn ông cũng là nội dung chính của câu chuyện. Bạn đọc có thể thấy đằng sau đó là một cô gái đã có phần trưởng thành, chín chắn hơn theo thời gian.

“Ngoài hai mươi tuổi, người ta có nhiều cơn say khác, say chè, say rượu, say thuốc có thể đã từng… Nhưng chẳng có gì “nguy hiểm” bằng việc “say một người đàn ông”. Cảm giác ấy hồi hộp và phấn khích, giống như lần đầu tô trộm thỏi son của mẹ, tự ngắm mình trong gương đầy vui sướng, hài lòng mỉm cười trong phút chốc, rồi sợ hãi bị phát hiện, chỉ biết lấy tay chùi vội nó đi, nhưng chẳng bao giờ có thể xóa hết đi dấu vết ấy. Và dù biết có thể bị trách mắng, lòng vẫn thầm ước ao có được sự thỏa mãn ngắn ngủi ấy…

Hai mươi hai tuổi, tôi say mê nhiều thứ. Một đôi giày đắt tiền. Thỏi son đỏ hấp dẫn. Lọ nước hoa thơm ngây ngất… Những thứ ấy, qua thời gian, tôi dần dà có được.

Hai mươi hai tuổi, tôi trót say mê một thứ. Nhưng chẳng bao giờ có được. Cứ trượt dài trong khắc khoải mông lung.”

moi nguy hiem khi ban say mot nguoi dan ong

Ở cái tuổi 20, nhiều người trót say mê một thứ, nhưng họ chẳng bao giờ có được. Ảnh minh họa.

Vẫn trong mạch cảm xúc về tình yêu nhưng giọng văn của Hà Thu đã có sự thay đổi, câu chữ đằm thắm và để lại nhiều lắng đọng trong lòng người đọc.

Phần 3 có tên Tuổi thanh xuân màu rêu, trong mục này, cây viết 9X vẽ ra bức tranh về tuổi trẻ, độc giả như đắm chìm vào thế giới đầy sắc màu do nữ tác giả tạo nên.

Ở đó, ta bắt gặp một cái tôi đôi lúc ngạo mạn, ngông cuồng nhưng có khi lại thật nhỏ bé và cô đơn. “Tôi là cô gái hai mươi hai. Không tiền. Không sự nghiệp. Không tình yêu. Thứ duy nhất có trong tay là Tuổi Trẻ. Nhưng lạ lùng thay, Tuổi Trẻ - bản thân hai từ ấy thôi đã khiến bao kẻ phải ngâm ngùi và ghen tỵ”.

Hay chi tiết cô gái dặn người và dặn mình: “Từ nhỏ, mẹ dặn tôi không được thở dài, con gái hay thở dài sau này sẽ khổ”, “Em chỉ được khóc trước mặt những người yêu thương em. Tôi nghĩ nên bổ sung thêm vế sau là: Nhưng không được khóc trước mặt chàng trai mà em yêu”.

Bên cạnh đó, thông qua tác phẩm, Hà Thu muốn gửi tới thông điệp cho cánh mày râu: “Nếu một cô gái rơi nước mắt trước mặt bạn. Đừng nói gì, cũng đừng quan tâm đến những lời mà cô ấy nói. Việc bạn cần làm chỉ là ôm cô ấy mà thôi”.

Buồn là vậy, khắc khoải là vậy nhưng cô gái trẻ vẫn luôn tin vào tình yêu, tin vào những điều kỳ diệu phía trước. “Tình yêu là đóa hoa nở muộn, được nuôi dưỡng bằng sự đợi chờ và kiên nhẫn…”.

Say một người đàn ông hứa hẹn sẽ là cuốn sách hữu ích dành cho tất cả chúng ta, những ai đã, đang, sẽ yêu đều tìm thấy một phần cuộc đời của mình trong những trang viết.

Không đơn thuần nói về tình yêu, cuốn sách còn là thông điệp giàu ý nghĩa về tuổi trẻ, cuộc sống. Qua những bài tản văn hay vần thơ do chính mình sáng tác, Hà Thu muốn nhắn nhủ tới tất cả bạn đọc hãy trân trọng từng phút giây đang lặng lẽ qua đi của cuộc đời.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast