Như suối nguồn chảy mãi…

(Baohatinh.vn) - Khi tôi ngồi viết những dòng này, cả dân tộc đang xúc động bồi hồi tưởng nhớ và thành kính dâng nén tâm nhang dưới các tượng đài, bàn thờ của Bác trên khắp mọi miền Tổ quốc nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người.

Tôi biết, ngoài Hà Nội, dòng người vẫn tiếp tục nối nhau không ngừng nghỉ từ lúc tờ mờ sáng đến chiều tối để vào lăng viếng Bác. Nơi quê Bác, dòng người như dòng sông tiếp tục chảy về làng Sen và làng Hoàng Trù, nơi sinh ra và nuôi dưỡng vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Tình yêu, nỗi thương nhớ, kính trọng, xúc động, tự hào và biết ơn Bác như suối nguồn đã thấm đẫm và chảy qua bao biến thiên của thời gian, bao biến đổi của lịch sử dân tộc, đến nay, vẫn vẹn nguyên và trong trẻo, không bao giờ vơi cạn.

Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. Ảnh tư liệu
Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. Ảnh tư liệu

Đã là người Việt Nam chân chính, không ai lại không yêu kính và biết ơn Bác Hồ, từ em bé bi bô tập đọc hay cụ già râu tóc bạc phơ, từ những người nông dân chân lấm tay bùn, người công nhân lấm lem dầu mỡ đến những bậc trí thức học nhiều hiểu rộng, đặc biệt là những người cán bộ đảng viên mọi tầng lớp, lứa tuổi.

Yêu Tổ quốc, đất nước, quê hương cũng có nghĩa là yêu Bác Hồ, người đã khai sinh ra nước Việt nam dân chủ cộng hòa, đưa trang sử dân tộc sang trang mới, sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam và lãnh đạo toàn dân đánh thắng hai đế quốc to, mang lại hòa bình, độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước giàu mạnh văn minh.

Kính yêu và biết ơn Bác Hồ cũng như kính yêu và biết ơn các vị anh hùng dân tộc, các liệt sỹ đã nối nhau trong lịch sử dựng xây và gìn giữ non sông Việt Nam, hồn cốt Việt Nam như: Mai Hắc Đế, Lý Công Uẩn, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Trần Phú, Hà Huy Tập, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi … Tình yêu ấy là ngàn đời và vĩnh cửu, ông bà truyền cho mẹ cha, mẹ cha truyền cho con cháu, cứ thế đời này sang đời khác. Đó là đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. Nó đến như một lẽ tự nhiên của những trái tim và khối óc biết lẽ phải, chân lý, biết gạn đục khơi trong giữa dòng đời bao nhiêu nước chảy.

Không chỉ là người Việt Nam chân chính, những người bạn chân chính của Việt Nam trên khắp thế giới bao nhiêu năm qua đã dành trọn tình cảm yêu mến kính trọng, cảm phục và cả biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng dân tộc, nhà văn hóa lớn, người bạn lớn của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý, nhà cách mạng đã góp phần sáng lập ra Đảng xã hội Pháp, đấu tranh cho bình đẳng, tự do, bác ái của nhân loại, đóng góp cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh bế con gái nuôi Elizabeth bên cạnh bà Lucie Aubrac. Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh bế con gái nuôi Elizabeth bên cạnh bà Lucie Aubrac. Ảnh tư liệu

Đó là gia đình ông Raymongd Aubrac, bà Raymongd Dieng (Pháp), gia đình Luật sư Loseby (Anh), Phidel Casro (Cu Ba), Jawaharlanl Nê ru (Ấn Độ) … và rất nhiều nhà sử học, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ ở nhiều nước trên thế giới… Điều đó nói lên rằng, trí tuệ, đạo đức, nhân cách và tài năng cũng như trái tim lớn dành cho con người, vì con người của Bác đã lay động trái tim của rất nhiều người, thúc giục họ tìm hiểu, nghiên cứu về Hồ Chủ Tịch, nghiên cứu về Việt Nam và bằng hành động cụ thể tỏ rõ niềm yêu mến với vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, với cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Nhà sử học người Pháp Pierre Brocheeux từng viết hai cuốn sách về Bác Hồ và nhiều cuốn sách về lịch sử Việt Nam đã thốt lên rằng: “Từ sâu thẳm trong lòng, nếu bạn muốn hỏi tôi nghĩ gì về Chủ tịch Hồ Chí Minh, câu trả lời thật sự rất đơn giản. Tôi có ấn tượng giống như tất cả những ai từng may mắn được biết đến Người”.

Hiện nay, trong thời đại bùng nổ thông tin với rất nhiều tờ báo, trang mạng xã hội khó kiểm soát, không ít kẻ vong bản, thiếu hiểu biết và với tâm địa xấu xa đã, đang tìm mọi cách chống phá Đảng, chống phá công cuộc đổi mới ở Việt Nam, xóa bỏ thần tượng. Chúng tìm tung tin nói xấu bịa đặt nhiều điều về đời tư hòng làm hoen ố sự suy nghĩ sáng trong của nhiều người về Đảng và Bác Hồ. Chúng không thể biết và không thể hiểu được, hàng chục triệu trái tim không hề lay chuyển, vẫn vẹn nguyên một tình yêu sắt đá, thủy chung, một tình cảm cao đẹp dành cho vị lãnh tụ kính yêu, Người đã đem ánh sáng về cho dân tộc, vạch đường chỉ lối cho nhân dân ta đi tới ấm no hạnh phúc, hòa bình và độc lập như ngày hôm nay.

“Ai bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ bắn vào họ bằng đại bác”. Trong dòng thác chảy của cả dân tộc, những kẻ ấy chẳng khác gì những rác rưởi và củi mục, trôi dạt không bến bờ và sẽ bị cuốn phăng đi, trả lại suối nguồn trong trẻo của tình yêu và niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Miền tâm tưởng dành cho Bác Hồ của cả dân tộc sẽ là mảnh đất tốt để những mầm non tương lai được nảy nở, vun xới và chăm sóc, trở thành tình yêu vững bền như rừng cây xanh tốt không dễ gì lay chuyển trước bão táp phong ba.

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi

Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn

Và: Dù ai nỏi ngả nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Dù ai rào dậu ngăn sân

Lòng ta vẫn vững là dân Cụ Hồ

(Tố Hữu)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast