Suy ngẫm và trưởng thành với tập tản văn của Hà Nhân

Tuyển tập tản văn giống như những lời chân tình đầy cảm xúc của một người anh nhắn nhủ tới thế hệ trẻ hôm nay hãy sống biết yêu thương hơn để tránh va vấp đầu đời.

Tập 1 với tựa đề Ngày trong sương mù
Tập 1 với tựa đề Ngày trong sương mù

Thời còn đi học chắc hẳn không mấy ai lạ lẫm với tờ báo Hoa Học Trò quen thuộc. Đặc biệt là chuyên mục Trò chuyện đầu tuần của tác giả Hà Nhân. Khoảng thời gian chia tay nhà trường, tạm xa sự chở che và bao bọc của gia đình và thầy cô sẽ là thời điểm khó khăn với nhiều người. Chúng ta buộc phải đối diện với cuộc sống mưu sinh, vô vàn mối quan hệ mới. Một xã hội với đủ thứ luật lệ phức tạp dễ khiến tâm hồn non nớt dễ lầm đường lạc lối.

Ai cũng một lần từng cảm thấy bơ vơ giữa tuổi thanh xuân, từng hoài nghi về hoài bão của tương lai, thậm chí không đủ dũng khí để can đảm bước tiếp con đường mình chọn. Mỗi bài tản văn của Hà Nhân giống như lời tâm tình, thủ thỉ chia sẻ về điều tác giả trải qua, chiêm nghiệm về cuộc sống. Món quà tinh thần giá trị cho những ai đang chập chững bước vào đời.

Tuyển tập tản văn của tác giả Hà Nhân bao gồm ba cuốn sách: Bay xuyên những tầng mây, Ngày trong sương mù và Sống như cây rừng. Mỗi tác phẩm được sắp xếp theo chủ đề riêng biệt, thú vị, tạo cảm giác tươi mới, khác lạ sau một lần lật trang. Nếu như Ngày trong sương mù bao gồm những bài viết về khoảng trời ký ức của tác giả, Bay xuyên những tầng mây lại giống như khúc ca bốn mùa về tuổi thanh xuân tràn ngập cảm xúc thì Sống như cây rừng là những lời chia sẻ mộc mạc, giản đơn hướng tới cuộc sống tốt đẹp, chân thiện mỹ.

Tập 2 Bay xuyên những tầng mây
Tập 2 Bay xuyên những tầng mây

Hình ảnh chàng trai toát lên vẻ dịu dàng nhưng nội tâm luôn tràn ngập nỗi niềm và trăn trở. Anh viết cho một nhân vật “em” vô hình. Đó có thể đó là một bức thư của tác giả hay đơn giản là một dòng suy nghĩ bất chợt lúc giao mùa. Khi dừng bút anh luôn để trong bài viết vài câu hỏi ngỏ cho tương lai. Yếu tố này tạo cho độc giả dư vị lắng đọng khi vấn đề khép lại, ngẫm nghĩ tự rút ra câu trả lời cho riêng mình.

Tác giả thuộc thế hệ đầu 7x mang trong mình một tâm hồn vô cùng nhạy cảm với thế giới. Từ mùa hoa, cái cây hay cơn gió lạnh đều được anh gửi gắm rất nhiều thông điệp. Những điều tưởng chừng khô khan như kinh tế, xã hội bỗng chốc trở nên mềm mại, mượt mà đi vào lòng người một cách tự nhiên đến lạ lùng.

Một bộ phận không nhỏ lớp trẻ giờ đây đang trở nên thờ ơ với tất cả. Họ bức xúc trong vô can và thể hiện quan điểm giận dữ của mình qua thế giới ảo. Cuộc sống là đa sắc đa hương, thấy vậy mà không phải vậy.

Ai cũng có thể hô hào bảo vệ đất nước nhưng mấy người thực sự biết người lính ngoài xa đang vất vả canh phòng biển đảo thế nào? Ai cũng dễ dàng mỉa mai một nền kinh tế hội nhập còi cọc yếu kém nhưng thực sự đã hiểu rõ về nó ra sao? Đó là nỗi buồn, nỗi trăn trở nhưng đó không phải là nỗi sợ để ta lùi bước. Tác giả uớc mong chúng ta bớt vô tâm, bớt hoài nghi để sống thoải mái và cũng đừng tự mãn ngủ quên trên mật ngọt.

Những bài tản văn khỏe khắn, giàu tình cảm kèm theo lối thể hiện rất đa dạng, uyển chuyển thấm đượm cảm xúc. Đọc tản văn Hà Nhân, độc giả sẽ có cảm giác như được chắp cánh đi khắp mọi miền thế giới. Tới một Nhật Bản xa xôi nhưng quật cường hay lục địa già với nền văn hoá cổ kính lâu đời đậm chất thi ca lãng mạn. Bay nửa vòng trái đất rồi trở về quê hương, ngẫm nghĩ câu chuyện tường chừng như đã lỗi thời, cũ kỹ nhưng giá trị vẫn nóng hổi, xoay vần theo vòng quay thế giới.

Tập 3 Sống như cây rừng.
Tập 3 Sống như cây rừng.

Trong ba cuốn sách, Sống như cây rừng, là tác phẩm nổi bật và đáng chú ý hơn cả. Người viết đi sâu và cách sống, cách suy nghĩ tiêu cực của giới trẻ hiện nay. Trước một biển thông tin đa chiều đến một người trưởng thành còn dễ bị ngợp và lạc lối vậy sẽ ra sao nếu để những tâm hồn mong manh, non nớt “tự bơi”.

“Em” là chủ nhân tương lai của đất nước cần một hành trang đủ đầy, một cái đầu lạnh đủ tỉnh táo nhưng cũng nên dám đối mặt với thất bại một vài lần. Hà Nhân viết về gia đình, về xa hội, về cả những câu chuyện mà chính bản thân anh thấp thoáng. Giá như chúng ta bớt thờ ơ đi, bớt vô cảm, mải mê chìm đắm trong mạng ảo, hẳn sẽ thấy bố mẹ yêu quý, hy sinh nhiều hơn mường tượng, mở rộng tấm lòng bao dung hơn với những mảnh đời bất hạnh.

Tác giả bộ sách, Hà Nhân tên thật là Lê Thanh Hà, hiện đang là Phó Tổng biên tập báo Sinh viên Việt Nam, Hoa học trò. Ba tập sách tập hợp những bài viết của anh trong 8 năm giữ mục Trò chuyện đầu tuần.

Theo My La/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast