Tâm trí bạn phụ thuộc vào những gì bạn đọc!

Những gì chúng ta đọc chưa bao giờ trở nên quan trọng như bây giờ… Tâm trí bạn phụ thuộc vào chính những gì bạn đọc mỗi ngày.

Elon Musk (46 tuổi) hiện là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Musk sở hữu khối tài sản ước tính vào khoảng 20,8 tỷ USD (tính đến ngày 9/10/2017, bởi tạp chí tài chính Forbes), doanh nhân này hoạt động trong nhiều lĩnh vực trong đó có cả lĩnh vực hàng không - vũ trụ.

Theo bình chọn của Forbes, Elon Musk không chỉ là một nhân vật nằm trong top giàu có hàng đầu thế giới mà còn nằm trong số những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

tam tri ban phu thuoc vao nhung gi ban doc

Câu hỏi mà tỷ phú Elon Musk rất thường xuyên được hỏi, đó là làm thế nào anh có hiểu biết ở nhiều lĩnh vực đến vậy. Câu trả lời của Musk luôn là: “Tôi đọc nhiều sách”.

Đó là một câu trả lời khiến nhiều người cảm thấy quá… nhàm tai. Rất nhiều người khi tìm hiểu về cách làm giàu, lập thân, lập nghiệp, về cách những người giàu có hàng đầu thế giới mài giũa tư duy sắc bén, gia tăng hiểu biết, thư giãn giải trí lúc rảnh rỗi, đều thấy rằng “đọc sách” là cụm từ được nhắc đến thường xuyên.

Làm được những việc “kinh bang tế thế” bắt đầu từ việc… đọc sách? Đó không phải là cách lý giải thuyết phục được nhiều người. Thế nhưng, đó vẫn cứ là điều những người thành công, giàu có hàng đầu thế giới chia sẻ với công chúng. Vậy có thể… tin được không?

Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi người đều đã từng trải qua cảm giác say mê đọc một cuốn sách nào đó, có thể điều này đã xảy ra từ thời niên thiếu, hoặc cũng có thể mới đây thôi, khi bạn mê mải với một tiểu thuyết lãng mạn… Chúng ta đều hiểu tác động của việc say mê đọc sách đối với tâm trí là thế nào.

Mặc dù vậy, đa số chúng ta không thực sự hiểu: Thứ chúng ta đọc quyết định việc chúng ta sẽ trở thành người như thế nào.

tam tri ban phu thuoc vao nhung gi ban doc

Đầu vào quyết định đầu ra

Ngôn ngữ là phương thức giao tiếp cơ bản của con người. Ngôn ngữ cũng là cách để chúng ta tạo nên những nhận thức của mình về thế giới xung quanh.

Những thông tin mà các giác quan của chúng ta “thẩm thấu” được thông qua môi trường xung quanh tạo nên những nhận thức trong tâm trí, giúp chúng ta có cách tương tác tốt nhất với con người và đời sống quanh mình.

Một phần những điều này diễn ra thông qua ngôn ngữ nghe - nói; nhưng phần nhiều kiến thức mà con người trong xã hội văn minh có được, đến từ việc đọc.

Tâm trí bạn phụ thuộc vào những gì bạn đọc! Những thông tin bạn đưa vào trong tâm trí sẽ hình thành cách bạn tư duy, tác động tới “đầu ra”, chính là những quyết định của bạn trong đời sống, chất lượng công việc của bạn, cách bạn tương tác với mọi người xung quanh…

tam tri ban phu thuoc vao nhung gi ban doc

Vì vậy, sẽ là một quyết định khôn ngoan khi bạn dành thời gian để nghĩ về những thứ bạn đọc, về cách bạn đọc và rằng - bạn có đang đọc ở mức độ tương xứng với sự tiến bộ mà bạn mong muốn đạt được?

Thông tin “đầu vào” không nhất thiết phải đồng nghĩa với số lượng bởi nhiều chưa chắc đã tốt. Vấn đề cốt lõi nằm ở chất lượng “đầu vào”.

Không có thời gian để đọc…

Nhiều người trong chúng ta có cuộc sống bận rộn với những áp lực và trách nhiệm, rất dễ hiểu nếu ai đó than thở rằng chẳng còn đủ thời gian trong ngày để đọc.

Nhưng thực ra không hẳn vậy. Khi một người tranh thủ đọc báo trong lúc rảnh, hay “ngồi buồn lướt facebook” cập nhật thông tin, rồi bấm vào tiêu đề một tin “giật gân” dù nguồn có thể không đảm bảo… Tất cả đều là đọc!

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà ngay cả khi chúng ta tưởng rằng mình chẳng đọc gì nhiều mỗi ngày, thì kỳ thực chúng ta vẫn đều đặn đọc.

tam tri ban phu thuoc vao nhung gi ban doc

Điều khác biệt duy nhất giữa đọc chủ động và đọc “thụ động” chính là chúng ta có chủ định gì với hoạt động đọc này hay không. Với tần suất hàng ngày, việc đọc vô thức tác động tới cách chúng ta nhìn nhận, suy nghĩ và phân tích thế giới xung quanh mình.

Việc đọc không nên hoàn toàn ngẫu hứng, mà nên là việc ta chủ động thực hiện với một nhận thức rõ ràng. Vì vậy, nếu bạn cho rằng mình không có thời gian để đọc, có lẽ giờ là lúc để nghĩ lại… Bởi mỗi ngày, đa phần chúng ta đều đọc khá nhiều, vấn đề chỉ là… đọc gì mà thôi.

Hãy cân nhắc lựa chọn!

Trong vòng 10 năm qua, số lượng đầu sách xuất bản mỗi năm vẫn tăng lên. Lượng thông tin được tạo ra ước tính sẽ tăng lên gấp 10 lần vào năm 2020 so với năm 2013. Chúng ta đang sống trong một thời đại bùng nổ thông tin, mỗi người đều có nguy cơ bị quá tải thông tin, vì vậy, lúc này, khả năng phân biệt giữa “thanh âm” giá trị và “tiếng ồn” vô nghĩa trở nên quan trọng.

Tương tự, chúng ta cũng cần có khả năng phân biệt giữa đọc chủ động và đọc thụ động. Tác động của thói quen đọc không phải lúc nào cũng rõ ràng, và nhiều người cũng không quan tâm tới cách bộ não mình thu thập - xử lý thông tin.

tam tri ban phu thuoc vao nhung gi ban doc

Sau cùng, khi kết thúc một ngày, điều quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta chính là cách bạn suy nghĩ. Điều này tác động tới mọi mặt cuộc sống của bạn, từ cách bạn làm việc cho tới cách bạn nhìn nhận mọi việc.

Cách bạn suy nghĩ lại phụ thuộc rất lớn vào chất lượng thông tin “đầu vào”. Hãy cân nhắc lựa chọn, tiết giảm thời gian đọc thụ động, đọc không mục đích, “giết thời gian” trên mạng xã hội; thay vào đó, hãy thử cầm lên cuốn sách hay, hãy học từ những người có suy nghĩ sâu sắc và đã trở nên thành công, giàu có với thói quen đọc sách của chính họ.

Tâm trí bạn sau cùng phụ thuộc vào chính những gì bạn đọc!

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast