Cùng con “du lịch” về quê

(Baohatinh.vn) - Thay vì lựa chọn những chuyến du lịch đến địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước hay nháo nhào tìm lớp học hè cho con, nhiều phụ huynh ở thành thị đã tạo cho con những ngày hè thú vị và đáng nhớ bằng cách “du lịch” về quê thăm ông bà, đi câu cá...

Năm nào cũng vậy, đến dịp hè, chị Nguyễn Thị Hiên, sinh sống tại tỉnh Hòa Bình lại đưa con về quê ngoại ở xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) để chơi với ông bà và trải nghiệm mùa hè thú vị ở quê.

Cùng con “du lịch” về quê

Những chuyến "du lịch" về quê mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho những đứa trẻ sống xa quê

“Lấy chồng xa quê, dịp tết, thời gian không dài nên đi về cập rập, vì vậy, tôi chọn dịp hè để các con có thời gian vui chơi bên ông bà, họ hàng nhiều hơn. Vợ chồng tôi cũng muốn dạy con nhớ về cội nguồn, biết anh em, họ hàng và cuộc sống ở miền quê” - chị Hiên tâm sự.

Cùng suy nghĩ với chị Hiên, mỗi năm vào dịp hè, anh Dương Đức Cần, chị Nguyễn Thị Thúy lại có một chuyến du lịch ý nghĩa từ tỉnh Đồng Nai về quê nội ở xã Phúc Trạch (Hương Khê - Hà Tĩnh).

Anh Cần tâm sự: “Hè nào gia đình tôi cũng về quê để các con được trải nghiệm, biết thêm những điều mà ở thành phố không có. Về quê chơi còn giúp con sống trong bầu không khí trong lành, tránh xa những thiết bị điện tử. Mùa hè về, lội sông, tắm nắng, da con có đen hơn nhưng rắn rỏi hơn. Con còn biết bơi thành thạo bởi ngày nào cũng được theo ông, theo các chú đi tập. Nếu ngày trước cứ phải này nì con ăn thì bây giờ con rất tự giác. Và điều làm tôi vui nhất đó là con đã biết hết họ hàng bên nội chứ không còn nhầm lẫn như những lần trước”.

Không chỉ thế, những chuyến đi dài trên xe ô tô hay trên tàu hỏa đều là những bài học thú vị, mới mẻ với những đứa trẻ. “Trên đường về, tôi chỉ cho con quan sát dòng sông, ruộng lúa, ruộng khoai, những con bò đang gặm cỏ... để con có thêm vốn sống thực tế. Đi qua tỉnh, thành nào, tôi cũng giới thiệu một vài thông tin nổi bật của địa phương đó để con biết” - chị Thúy nói thêm.

Cùng con “du lịch” về quê

Các em nhỏ hào hứng mỗi lần về quê được người lớn đưa đi tắm sông

Em Dương Đức Thắng - con trai anh Cần hào hứng: “Em rất vui vì mỗi dịp nghỉ hè lại được bố mẹ cho về quê với ông bà, anh chị em họ. Tụi em còn được ông nội dẫn đi chăn trâu, cắt cỏ, tắm sông, câu cá... Lúc có mưa rào, chúng em còn được tắm mưa thích lắm!”.

Để có mùa hè thực sự bổ ích và những kỷ niệm đẹp của quê hương để lại ấn tượng sâu sắc trong tuổi thơ của con, bố mẹ cần có kế hoạch cụ thể về thời gian ở quê, những nơi nên đến và đảm bảo an toàn. Cần dạy cho con cách sống tự lập, trước hết là tham gia những công việc phù hợp với lứa tuổi của con như quét nhà, cho gà ăn, hái rau... Cũng đừng quên kể cho con nghe những câu chuyện về ký ức tuổi thơ của ông bà, bố mẹ và những điều thú vị, riêng có ở miền quê của mình. Có như vậy, những mùa hè ở quê sẽ nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ và dạy trẻ lớn lên biết sống yêu thương, có trách nhiệm với mọi người.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast