6 phát bắn tỉa tiêu diệt mục tiêu thần sầu nhất lịch sử

Những phát bắn tỉa đáng kinh ngạc này đều vượt xa so với tầm bắn hiệu quả của súng, trong hoàn cảnh các binh sĩ chiến đấu khốc liệt trên chiến trường.

6 phat ban tia tieu diet muc tieu than sau nhat lich su

Xạ thủ bắn tỉa của quân đội Anh.

Theo trang mạng We Are The Mighty, các xạ thủ trên chiến trường hiện đại được trang bị súng bắn tỉa có tầm bắn xa, độ chính xác cao. Nhờ vào kỹ năng được rèn luyện mà các xạ thủ có thể thành công với những phát bắn vượt xa tầm bắn hiệu quả mà nhà sản xuất vũ khí đặt ra.

Xạ thủ Anh Craig Harrison

Trung sĩ Craig Harrison thuộc lực lượng bắn tỉa, làm nhiệm vụ yểm trợ cho quân đội Anh chống tay súng cực đoan Taliban ở Afghanistan.

Tháng 11.2009, Harrison phát hiện hai phiến quân Taliban với khẩu súng máy đang xả đạn vào đồng đội ở phía trước. Trung sĩ Anh ước tính khoảng cách đến mục tiêu lên tới 2.475 mét, xa hơn 900 mét so với tầm bắn hiệu quả của súng bắn tỉa L115A3 tiêu chuẩn.

Harrison bắn 5 phát đạn, mỗi viên đạn cần 6 giây để đến vị trí mục tiêu. Hai phát đạn bắn trượt nhưng một viên xuyên qua bụng phiến quân Taliban, viên đạn khác hạ gục tay súng hỗ trợ và viên đạn cuối cùng phá hủy khẩu súng máy.

Nhờ chiến công này mà Craig Harrison lập kỷ lục bắn tỉa xa nhất thế giới, do Sách Kỷ lục Guinness công nhận.

Xạ thủ Canada Rob Furlong

6 phat ban tia tieu diet muc tieu than sau nhat lich su

Lính bắn tỉa Canada.

Trong Chiến dịch Anaconda, lính bắn tỉa Rob Furlong, thuộc tiểu đoàn số 3, quân đoàn Patricia, Canada đã đi vào lịch sử với phát đạn “cực khó”, tiêu diệt tay súng khủng bố.

Tháng 3.2002, Furlong sử dụng khẩu súng trường Tac-50R2 ngắm bắn một tay súng al-Qaeda từ khoảng cách 2.430 m tại miền nam Afghanistan. Hai phát đạn đầu tiên trượt nhưng đến phát thứ ba thì trúng vào kẻ khủng bố.

Phát đạn từ khoảng cách “không tưởng” của Furlong được ca ngợi không chỉ vì cự ly mà còn bởi nó được thực hiện trong một hoàn cảnh vô cùng bất lợi. Mục tiêu khi đó cũng đang trèo lên một sườn núi.

Xạ thủ Canada Arron Perry

Perry đồng đội của Furlong, thuộc nhóm trinh sát bắn tỉa của Quân đoàn Patricia (PPCLI). Đây là lực lượng Canada tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở nước ngoài.

Phát đạn của Perry cũng được thực hiện năm 2002 ở Afghanistan. Arron Perry đã bắn hạ tay súng bắn tỉa Taliban ở khoảng cách 2.310 mét, bằng súng trường McMillan Tac-50.

6 phat ban tia tieu diet muc tieu than sau nhat lich su

Tay súng bắn tỉa sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu.

Theo lời kể của các nhân chứng, tay súng bắn tỉa Taliban chưa xác định được Perry ở vị trí nào thì đã bị trúng đạn. Perry nắm giữ kỷ lục phát bắn tỉa xa nhất thế giới trong vài ngày trước khi bị đồng đội Furlong đánh bại.

Xạ thủ Mỹ Brian Kremer

Xạ thủ Mỹ Brian Kremer được điều đến Iraq cùng Tiểu đoàn biệt kích Mỹ Ranger số 2. Tháng 3.2004, Kremer dùng khẩu Barrett M82A1 bắn hạ phiến quân ở cự ly 2.300 mét.

Thông tin về cuộc chiến và phát đạn đi vào lịch sử của Kremer được giữ bí mật trong suốt nhiều năm. Đây được coi là phát bắn tỉa xa nhất của một binh sĩ Mỹ.

6 phat ban tia tieu diet muc tieu than sau nhat lich su

Lính bắn tỉa Mỹ với khẩu súng trường Barrett.

Các đồng đội của Kremer cho biết, trong hai năm chiến đấu ở Iraq, tay súng thiện xạ đã có hai phát bắn thành công ở cự ly hơn 2.100 mét.

Lính bắn tỉa Nam Phi

Một tiểu đoàn binh sĩ Nam Phi thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đã tham gia cuộc chiến chống phiên quân Congo năm 2013.

Trong trận đánh tại Kibati, người lính bắn tỉa Nam Phi không rõ danh tính đã tiêu diệt 6 phiến quân Congo, bao gồm một phát đạn ở khoảng cách tới 2.125 mét.

Xạ thủ Mỹ Nicholas Ranstad

6 phat ban tia tieu diet muc tieu than sau nhat lich su

Lính bắn tỉa Mỹ và đồng đội hỗ trợ.

Tháng 1.2008, Nicholas Ranstad đang làm nhiệm vụ trinh sát, thu thập thông tin trên chiến trường thì phát hiện 4 tay súng Taliban, Những mục tiêu này ở cách xa Ranstad 2.059 mét nhưng đứng đúng ở khu vực mà Ranstad có kinh nghiệm bắn tỉa nhất.

Phát đạn đầu tiên trượt mục tiêu nhưng phát thứ hai tiêu diệt một tay súng Taliban ngay tại chỗ. 3 tên còn lại lợi dụng tình hình tìm kiếm nơi trú ẩn và trốn thoát.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast