Bằng chứng đầu tiên về vũ khí áp nhiệt TOS-1A của Nga tại Syria

Vũ khí áp nhiệt của Nga TOS-1A được cho là sẽ hỗ trợ hệ thống phòng thủ của quân đội Syria trong chiến dịch chống khủng bố tại các khu vực phía nam tỉnh chiến lược Idlib.

Theo Đài phát thanh Sputnik, mặc dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bật khỏi các khu vực tại Syria nhờ sự nỗ lực và hợp tác chung giữa lực lượng vũ trang Nga và Quân đội Syria, song hòa bình vẫn chưa được thiết lập tại quốc gia Trung Đông này. Quân đội chính phủ Syria vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với các băng nhóm phiến quân, khủng bố khác.

bang chung dau tien ve vu khi ap nhiet tos 1a cua nga tai syria

Một đoạn băng kéo dài 31 giây vừa được đăng trên kênh truyền hình Telegram 338 có xuất hiện hình ảnh của một loại vũ khí trông giống “sát thủ” áp nhiệt TOS-1A Solntsepyok (có biệt danh “Mặt trời rực cháy”) – quân bài hủy diệt trong quân đội Nga – đang hoạt động tại tỉnh Idlib. (xem video dưới):

Ngay dưới đoạn video là dòng chú thích: “Sẽ sớm trở nên nóng tại Idlib, phép thuật năm mới”.

Trước đó, tuy có thông tin Bộ Quốc phòng Nga đã cho triển khai hệ thống tên lửa nhiệt áp TOS-1A hạng nặng tới Syria nhằm hỗ trợ chiến dịch quy mô lớn tiêu diệt phiến quân Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng không hề có hình ảnh chứng thực. Đoạn băng được coi là bằng chứng xác thực đầu tiên Nga đã đưa loại vũ khí hủy diệt khủng nhất nước này tham chiến tại Syria.

Vũ khí áp nhiệt TOS-1A là phiên bản được nâng cấp từ vũ khí áp nhiệt hạng nặng TOS-1 Buratino. Được trang bị một bệ phóng tên lửa gồm 30 nòng có kích thước 220 mm và các loại vũ khí nhiệt áp được gắn trên thân của xe tăng T-72, hệ thống tên lửa này có sức mạnh phá hủy đến 8 tòa nhà lớn liền kề nhau chỉ trong một đợt khai hỏa.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast