Báo Nga dự đoán Việt Nam có thể mua cả Su-30SM, Su-35S?

Diễn đàn quân sự nước Nga đã đưa ra một dự báo thú vị đó là Việt Nam có thể sẽ đặt mua song song cả Su-30SM lẫn Su-35S.

Chủng loại tiêm kích hạng nặng có thể được Việt Nam đặt mua từ Nga nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân vẫn đang nằm trong vòng bí ẩn.

Như đã biết, hiện tại chủ lực của Không quân Việt Nam là các tiêm kích chiếm ưu thế trên không và tiêm kích đa năng Su-27SK/UBK và Su-30MK2 do Tổ hợp Knaapo của Nga cung cấp.

Bên cạnh đó chúng ta còn một số lượng đáng kể cường kích Su-22 giữ vai trò xương sống trong tác chiến không đối hải. Mặc dù tính năng vẫn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhưng thời hạn sử dụng của những chiến đấu cơ này đã sắp hết, cần thay thế trong vài năm tới.

Lựa chọn theo đánh giá khả thi nhất đó là Việt Nam sẽ đặt mua tiếp dòng chiến đấu cơ hạng nặng Flanker của Nga như Su-30SM hay Su-35S do dây chuyền lắp ráp Su-30MK2 đã bị đóng cửa.

bao nga du doan viet nam co the mua ca su 30sm su 35s

Tiêm kích Su-30SM của Không quân Nga

Tuy nhiên, chủng loại tiêm kích Flanker mà Việt Nam có thể đặt mua vẫn là một bí ẩn. Những dấu chỉ trước đây cho thấy phiên bản Su-30SM có thể sẽ trở thành lựa chọn sáng giá nhất.

Những căn cứ đi tới nhận định trên xuất phát từ việc Việt Nam đưa phi công sang Ấn Độ huấn luyện trên Su-30MKI - phiên bản rất gần gũi với Su-30SM của Nga.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Aviaprom - ông Viktor Kuznetsov từng thông báo rằng những máy bay Su-30 tiếp theo của Việt Nam sẽ do Nhà máy Irkut cung cấp, đây chính là cơ sở sản xuất Su-30SM chứ không phải Su-30MK2 như Knaapo.

bao nga du doan viet nam co the mua ca su 30sm su 35s

Tiêm kích Su-35S của Không quân Nga

Nhưng trong lúc tưởng như thương vụ mua sắm Su-30SM giữa Việt Nam với Nga đã gần như hoàn thành thì thời gian gần đây nhiều nguồn tin cũng như đánh giá từ chính nước Nga lại thể hiện rằng Su-35S đang thu hút được sự quan tâm lớn hơn từ Việt Nam.

Thay đổi trên có thể đến từ việc dòng chiến đấu cơ đa năng này đang được nhiều quốc gia trong khu vực như Trung Quốc hay Indonesia lựa chọn, đồng thời Su-35S còn là sản phẩm của Knaapo - cơ sở đã chế tạo rất nhiều Su-30MK2 cho Việt Nam.

Thậm chí trong chuyến thăm mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nga - ông Sergey Shoigu thì tiêm kích Su-35S cùng với hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 đã được giới thiệu thông qua những kinh nghiệm thực chiến tại Syria.

bao nga du doan viet nam co the mua ca su 30sm su 35s

Tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Việt Nam

Việc lựa chọn một dòng tiêm kích thế hệ mới dành cho Không quân Việt Nam với cuộc đua giữa Su-30SM của Irkut và Su-35S do Knaapo lắp ráp hiện vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Nhưng thật bất ngờ mới đây các diễn đàn quân sự nước Nga đã đưa ra một dự báo thú vị đó là Việt Nam có thể sẽ đặt mua song song cả Su-30SM lẫn Su-35S như cách mà Không quân Nga đang áp dụng.

Su-30SM thực chất có tính năng không thua kém Su-35S là bao, kết cấu buồng lái 2 chỗ ngồi của nó cũng thuận tiện và phù hợp với yêu cầu của Việt Nam hơn, đồng thời giá thành của Su-30SM cũng rẻ hơn Su-35S một chút.

Do vậy trong tương lai, có khả năng, Việt Nam sẽ mua phi đội hỗn hợp Su-30SM lẫn Su-35S, trong đó Su-35S làm chủ lựa của biên đội, chỉ huy Su-30SM giữ vai trò xương sống để tạo ra mũi xuyên phá đa dạng và khó nắm bắt hơn

Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast