Bật mí những chiến thuật quân sự tài tình trong lịch sử

Nhiều quốc gia trên thế giới có những chiến thuật quân sự tài tình đã gặt hái được thành công trong việc đánh bại quân địch.

Chiến dịch Mincemeat

Bật mí những chiến thuật quân sự tài tình trong lịch sử ảnh 1

Trong Chiến tranh thế giới 2, Anh đã thực hiện thành công chiến thuật quân sự tài tình mang tên Chiến dịch Mincemeat (Operation Mincemeat). Đây là chiến dịch nhằm đánh lạc hướng phát xít Đức của Anh. Theo đó, Anh đã đánh lừa phát xít Đức rằng có kế hoạch tiến đánh Sardinia và Hy Lạp. Tuy nhiên, trên thực tế Anh tấn công Sicily vào tháng 7/1943.

Chiến dịch Mincemeat được Anh tiến hành bằng cách để một xác chết của người vô gia cư ở London mặc mặc quân phục Hải quân Hoàng gia Anh ở bờ biển Tây Ban Nha. Bên cạnh thi thể quân nhân này có một cặp đựng tài liệu mật nói về kế hoạch tấn công Sardinia và Hy Lạp của Anh.

Phía Anh đã cảnh báo phía Tây Ban Nha, trước đó đã tuyên bố trung lập trong cuộc chiến, hãy cảnh giác tìm kiếm thi thể của một binh lính Anh mang tài liệu quan trọng. Những thông tin mật này nhanh chóng rơi vào tay phát xít Đức. Vì vậy, Hitler nhanh chóng cho quân đội phòng thủ Sardinia và Hy Lạp cũng như rút quân khỏi Sicily. Đến cuối cùng, quân đội Anh tấn công Sicily thay vì Sardinia và Hy Lạp. Chiến dịch Mincemeat nhằm đánh lạc hướng quân đội phát xít Đức của Anh đã thành công khi nước này nhanh chóng chiếm được Sicily.

Dùng thuốc lá có trộn thêm Heroin

Bật mí những chiến thuật quân sự tài tình trong lịch sử ảnh 2

Trong Chiến tranh thế giới 1, quân đội Anh và đế chế Ottoman xảy ra giao tranh dữ dội ở các chiến hào trong chiến dịch Palestine nhưng không phân thắng bại. Sau đó, quân Anh phát hiện ra quân đội Ottoman hết thuốc lá để hút. Do đó, quân đội Anh lợi dụng tình thế đó để hạ thấp sĩ khí chiến đấu của quân địch bằng cách sử dụng chiến thuật lén vứt những bao thuốc lá bọc thư tuyên truyền đầu hàng cho binh sĩ Ottoman.

Thay vì đầu hàng, quân lính Ottoman vứt thư tuyên truyền và hút những bao thuốc lá đó như bình thường. Khi đó, quân đội Anh thay đổi chiến thuật trước đó bằng cách trước khi tấn công, họ vứt các bao thuốc lá có chứa heroin bên trong. Khi các binh sĩ Ottoman chìm đắm trong heroin có trong thuốc lá thì quân đội Anh tổ chức tấn công và nhanh chóng giành thắng lợi.

Di chuyển cả một hạm đội hải quân lên đất liền

Bật mí những chiến thuật quân sự tài tình trong lịch sử ảnh 3

Trong cuộc chinh phạt thủ đô Constantinople (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) của Đế chế Byzantine năm 1453, quân đội đế chế Ottoman đã đối mặt với một thách thức to lớn. Khi đó, quân đội của đế chế Byzantine đã dựng một dây xích khổng lồ dọc vịnh Sừng Vàng, vùng biển cửa ngõ nối Constantinople ra biển. Sợi dây xích này khiến hải quân Ottoman không thể áp sát và tiến đánh kẻ địch ở thủ đô Byzantine.

Trước tình thế đó, quân Ottoman nảy ra một chiến thuật quân sự độc đáo đó là di chuyển toàn bộ lực lượng hải quân lên trên đất liền rồi từ đó tiến đánh Constantinople. Chiến thuật này đã thành công và giúp quân đội Ottoman tấn công quân Byzantines từ nhiều hướng và giành thắng lợi. Họ đã chinh phục được Constantinople.

Theo Khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast