Cận cảnh tàu ngầm Nga Akula lừng danh có thể hủy diệt một quốc gia

Tạp chí National Interest đưa tin, tàu lớp Akula là một trong những loại tàu ngầm lớn nhất trên thế giới, được trang bị nhiều loại vũ khí có thể tiêu diệt 200 mục tiêu khác nhau, với sức công phá lớn gấp 6 lần quả bom nguyên tử phát nổ tại Hiroshima.

Tàu ngầm lớp Akula được thiết kế với mục tiêu trở thành một phần quan trọng của lực lượng vũ khí hạt nhân của Liên Xô. Kể từ khi nhận được thông tin về hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio của Mỹ (dài 172m và mang theo 192 đầu đạn hạt nhân) sẽ sớm xuất hiện, các quan chức cấp cao của Liên Xô quyết định rằng họ cần một loại tàu ngầm có khả năng tương tự để đáp trả mối đe dọa này.

can canh tau ngam nga akula lung danh co the huy diet mot quoc gia

Tàu ngầm lớp Akula là một trong những loại tàu lớn nhất từng được chế tạo.

Tàu lớp Akula được thiết kế để có thể hoạt động ở gần Bắc Cực, nơi lực lượng không quân và hải quân nước này không thể bảo vệ tàu. Đó là bởi tàu có vỏ ngoài được gia cố, cho phép nó có thể đâm qua những lớp băng dày, đồng thời có thêm khoang nước để giúp tàu có thể nổi lên mặt biển đã đóng băng và hai chân vịt tàu được lắp đặt thêm lưới bảo vệ để tránh bị các tảng băng trôi làm hư hại.

Tàu Akula được trang bị một loại tên lửa tầm xa có thể tấn công nước Mỹ từ Bắc Cực, Tên lửa R-39 Rif là một loại tên lửa đạn đạo ba tầng dài 17m và nặng 84 tấn, và với tầm xa tối đa 4.480 hải lý, R-39 đủ sức bắn trúng bất kỳ địa điểm bất kỳ nào thuộc Mỹ.

Vào thời điểm Chiến tranh Lạnh vẫn còn rất căng thẳng, số lượng đầu đạn hạt nhân mà Liên Xô và Mỹ đang có đóng vai trò rất quan trọng. Bởi mỗi tàu lớp Akula chỉ có thể mang theo 20 tên lửa (trong khi tàu Ohio thì mang được 24 tên lửa), mỗi tên lửa của Nga phải mang được nhiều đầu đạn hạt nhân cùng lúc. Một tên lửa R-39 có thể mang theo 10 đầu đạn có sức công phá 100 kiloton, mỗi đầu đạn được định hướng để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau. Điều này cho phép tàu lớp Akula có thể mang theo 200 đầu đạn hạt nhân, nhiều hơn tàu lớp Ohio 8 đầu đạn.

can canh tau ngam nga akula lung danh co the huy diet mot quoc gia

Tàu Akula là một trong những "quái thú" biển sâu mà Liên Xô và Nga sau này có trong tay.

Tàu lớp Akula có chiều dài tương đương tàu lớp Ohio, tuy nhiên chiều rộng của tàu Nga lên đến 22,5m, trong khi tàu của Mỹ chỉ là 12m. Điều này khiến tàu Akula có trọng lượng 48.000 tấn, hơn gấp đôi tàu Ohio. Mỗi bên mạn tàu đều có 10 ống phóng tên lửa, khiến hình dáng của tàu Akula có phần khác biệt so với các tàu ngầm quân sự khác. Nhờ được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân OKB-650, có công suất lên đến 100.000 mã lực, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 22 hải lý/giờ khi đang nổi, và 27 hải lý/giờ khi lặn xuống dưới đáy biển.

Liên Xô đã có kế hoạch chế tạo 8 tàu lớp Akula, song cuối cùng chỉ có sáu tàu được hạ thủy. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, toàn bộ các tàu ngầm này đều thuộc về Hải quân Nga, và ngày nay chỉ có một tàu lớp Akula mang tên Dmitriy Donskoy vẫn còn hoạt động. Hiện nó được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo 3M14 Bulava mới và người ta tin rằng tàu Akula sẽ chính thức bị ngừng hoạt động trong tương lai gần.

Theo infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast