Centauro II - xe bọc thép bánh lốp mới nhất của Italia

Xe bọc thép bánh lốp mới của Italia vừa được trưng bày tại Triển lãm quốc phòng thế giới.

Tại Triển lãm Eurosatory 2016 vừa tổ chức trung tuần tháng 6, dư luận sẽ được chứng kiến những mẫu xe bọc thép hiện đại nhất, trong số này có Centauro II, xe bọc thép bánh lốp mới do Italia nghiên cứu phát triển.

Trang tin quốc phòng Ieonardocompany của Italia cho hay, Eurosatory 2016 là một trong những triển lãm quốc phòng thường niên lớn nhất tại Châu Âu, quy tụ 1.572 công ty, nhà thầu quốc phòng đến từ 56 quốc gia, được tổ chức tại khu triễn lãm quốc tế Parc des Expositions, ngoại ô Paris, Pháp từ ngày 13-17/6.

centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia
centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia
centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia

Một góc Triển lãm Eurosatory 2016

Eurosatory 2016 vừa đóng cửa, thành công tốt đẹp, thu hút 57.018 du khách từ 151 quốc gia, 1018 nhà báo, 213 đoàn đại biểu chính thức của 94 quốc gia đến thăm quan. Trong số này có 13 bộ trưởng, 23 thứ trưởng quốc phòng và nhiều hãng sản xuất khí tài lớn nhất khu vực và thế giới.

Eurosatory 2016 là nơi giúp tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Italia, Iveco-Oto Melara Consortium (CIO) trình diễn các thành tựu và sáng tạo mới nhất trong lĩnh vực xe bọc thép. Đó là dòng xe Centauro II, thành viên gia đình xe bọc thép lừng danh Centauro, phương tiện bánh lốp chống tăng 8 x 8 đầu tiên trên thế giới được trang bị pháo cao áp.

Nguyên thuỷ, Centauro được phát triển dựa trên hợp đồng ký cuối năm 10/2010 giữa CIO với Bộ Quốc phòng Italia, bắt đầu bằng dòng xe В1 Centauro trang bị pháo 105 mm ra đời từ năm 1987 với hơn 500 chiếc đã được xuất xưởng, trong đó quân đội Italia sử dụng phần lớn, số còn lại khoảng 100 chiếc dùng cho xuất ngoại.

Centauro II đại diện mới nhất cho sự "tiến hoá" của dòng xe bọc thép Centauro, được trang bị pháo thế hệ ba 120/45mm, có cơ cấu nạp bán tự động, đặc tính đường đạn cao tốc, bộ hãm nòng và cơ cấu giảm giật, được trang bị cảm biến (sensor) đo sơ tốc đạn. Đạn xuyên giáp dưới cỡ 120 mm phát triển cho pháo này có khả năng xuyên giáp thép đồng nhất (RHA) 600 mm từ cự ly 3.000m.

centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia

Centauro B1

Vũ khí của Centauro II tương đương hỏa lực của hầu hết các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, có khả năng bắn tất cả các thế hệ đạn 120 mm mới nhất như NATO APFSDS và đạn MP đa năng.

Để đảm bảo tính di động vô song của động cơ thế hệ mới, hệ truyền tải, phanh và điều khiển điện tử đã được cải tiến theo hướng hiện đại. Trong khi vẫn duy trì kiến trúc dẫn động H, dòng xe Centauro II còn được cải tiến và có thêm nhiều đặc tính nổi trội như khung gầm được bố trí lại để vô hiệu hoá mìn và IED (bom mìn tự tạo), ngăn chứa vũ khí đạn đạo được cải tiến vượt trội so hơn với dòng xe bán lốp Centauro cổ truyền.

Ngoài ra, thiết kế tháp pháo, giáp, cơ số đạn dự phòng cũng được cọi trọng để đảm báo tính năng chiến đấu và phòng vệ cho xe, đặc biệt là rủi ro cháy nổ và đảm bảo tính mạng cho tổ lái

Centauro II được trang bị tháp chống tăng Oto Melara HITFACT II, giáp tăng cường chống đạn mang tính bản quyền. Tháp pháo Centauro II có thêm màn hình cảm ứng siêu nét Optronics cho chỉ huy và pháo thủ kèm theo hệ thông tin liên lạc, chỉ huy, kiểm soát để đảm bảo xe vận hành tốt, kể cả trong mọi tình huống bất thuận.

Trưởng nhóm lái được trang bị kính tiềm vọng, hệ thống điều khiển hỏa lực tự động song trùng, cấu trúc mở, bao gồm máy tính đường đạn, hệ thống bám mục tiêu tự động và sensor khí tượng, máy ngắm toàn cảnh ổn định Selex ES Attila, kể cả camera truyền hình số khuếch đại 10 lần, camera nhiệt Erica-FF và máy đo laser từ xa.

centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia
centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia
centauro ii xe boc thep banh lop moi nhat cua italia

Centauro II

Ngoài ra, tháp pháo còn được trang bị trạm vũ khí Hitrole-Light RCWS nhằm tăng tính linh hoạt trong tình huống chiến đấu phức tạp và đảm bảo an toàn tối đa cho tổ lái. Pháo thủ được trang bị máy ngắm ổn định Selex ES Lothar-S, gồm camera truyền hình số, camera ảnh nhiệt thế hệ 3 Tilde-A, máy đo laser từ xa và máy ngắm quang dự phòng.

Phiên bản thử nghiệm đầu tiên Centauro II được xuất xưởng mùa thu năm 2015, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm. Centauro II có thân bọc thép mới, sử dụng động cơ diesel Iveco Vector 8V công suất 720 HP (mã lực), so với 520-560 HP của các dòng xe cũ.

Trọng lượng Centauro II nặng 30 tấn so với 27 tấn của dòng Centauro cũ. Chiều dài thân xe 8,26 m, cao 3,65 m, rộng 3,12 m, tốc độ tối đa trên 100km/h, tỷ số công suất/trọng lượng 24CV/t, công suất động cơ 533kW (720 HP), khoảng sáng gầm xe 0,4 m, tổ lái gồm 4 người.

Theo Ieonardocompany, Eurosatory 2016 mở ra nhiều triển vọng "xuất ngoại" cho Centauro II, bởi trước đây, tức giai đoạn đầu thập niên 2000 nhiều nước đã quan tâm đến dòng xe В1 Centauro, như Nga và Mỹ. Nhiều loại xe này đã được hai cường quốc nói trên mua và chạy thử. Riêng bộ quốc phòng Italia dự định sẽ mua hơn 100 Centauro II để thay thế dòng xe Centauro hiện có nếu quốc hội Italia phê chuẩn cấp kinh phí.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast