Châu Âu và Nga nằm trong tầm bắn Tomahawk

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Valery Gerasimov cho rằng, toàn bộ châu Âu và một phần Nga sẽ vào tầm ngắm của tên lửa hành trình Tomahawk.

Tất cả các vị trí chiến lược của châu Âu và một phần của Nga sẽ nằm trong tầm ngắm của Mỹ sau khi họ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan cùng với tên lửa hành trình Tomahawk.

Đây là tuyên bố của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Valery Gerasimov trong Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ VI được tổ chức ở Moscow.

chau au va nga nam trong tam ban tomahawk

Hệ thống phòng thủ của Mỹ kết hợp với tên lửa hành trình đe dọa an ninh cả châu Âu và một phần lãnh thổ của Nga.

Theo ông, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO và Mỹ trong thời gian gần đây ở các khu vực gần biên giới với Nga và các nước đồng minh của Nga là một trong những nguyên nhân làm tình hình căng thẳng ở châu Âu.

“Các hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất Aegis Ashore ở Romani và sắp tới sẽ triển khai các tên lửa đánh chặn của Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan đe dọa nghiêm trọng đến chúng ta.

Hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romani sẽ được trang bị bệ phóng đa năng, cho phép thực hiện phóng không chỉ những tên lửa thông thường mà còn phóng cả tên lửa hành trình Tomahawk.

Ngoài ra ở Ba Lan cũng sẽ được triển khai các hệ thống tương tự. Sau khi hoàn thành kế hoạch này, hệ thống phòng thủ của Mỹ cùng với tên lửa hành trình Tomahawk sẽ bao trùm lãnh thổ châu Âu và một phần của Nga”, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của Nga cho biết.

Vị tướng quân đội này nhấn mạnh rằng, trước tình hình khu vực đang ngày càng trở nên căng thẳng, phía Nga đã và đang tiến hành các biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia. Tất nhiên hành động này của Nga hoàn toàn hợp lý vì họ triển khai trên lãnh thổ của mình.

“Một số nước châu Âu đồng ý cho Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ với mục đích bảo đảm an toàn cho họ, tuy nhiên hành động này sẽ khiến tình hình trở nên bất ổn hơn và đe dọa đến cả châu Âu, ông cho biết thêm.

Hoa Kỳ đã tích cực tạo ra các hệ thống phòng thủ tên lửa và triển khai chúng trên toàn thế giới trong một thập kỷ gần đây. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng, những hành động của Mỹ sẽ làm tăng nguy cơ xung đột và mất ổn định tình hình khu vực.

Tổng thống Donald Trump đã khẳng định rằng, việc triển khai các hệ thống này là cần thiết và sẽ tiếp tục được ưu tiên thực hiện. Washington còn nhấn mạnh rằng, các mối đe dọa chính đối với Mỹ đến từ Iran và Bắc Triều Tiên.

Tomahawk là loại tên lửa hành trình được trang bị vào năm 1983. Chúng có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2000 đến 2500 km. Tomahawk có nhiều biến thể, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được phóng đi từ các hệ thống phóng mặt đất, chiến hạm hoặc tàu ngầm trên biển.

Ngoài ra trong Hội nghị An ninh quốc tế lần thứ VI được tổ chức ở Moscow, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rubskoy cho biết, Nga sẽ rút một nửa số lượng máy bay ở căn cứ không quân “Hmeymim” ở Syria.

Theo ông, quân đội Nga có khả năng sẽ giảm số lượng máy bay tại căn cứ không quân này bởi vì lực lượng các nhóm khủng bố IS ở Syria đã giảm đảng kể.

Ông nói thêm rằng, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự Syria, Không quân Nga đã thực hiện 23.000 chuyến bay và tiến hành hơn 77000 cuộc không kích vào vị trí của những kẻ khủng bố góp phần quan trọng vào thành quả mà quân đội Syria đã giành được như hiện nay.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast