Đạn thông minh của Mỹ tự biết tránh người tốt

Được trang bị công nghệ đỉnh cao, những vũ khí sát thương thế hệ mới của Mỹ hoàn toàn không gây sát thương với dân thường.

Theo Sky News, các nhà nghiên cứu Quân đội Mỹ đã phát triển thành công một loại đạn giới hạn tầm bắn có công nghệ hiện đại. Khi được bắn, đạn phát nổ sau một thời gian ngắn khiến nó không tiếp tiến về phía trước.

Điều này có nghĩa tầm bắn của đạn được kiểm soát, do đó những phát bắn trượt sẽ không trúng những người vô tội đang đứng ở khoảng cách xa hơn, nhà nghiên cứu Stephen McFarlane cho biết.

Vật liệu nổ phát sáng khi đạn được bắn, kích hoạt vật chất phản ứng đẩy đạn vào một đối tượng không ổn định theo dạng khí động học sau khi bay một khoảng cách nhất định. Công nghệ này sẽ được áp dụng lần đầu tiên có súng máy 12,7mm, nhưng bằng sáng chế bao gồm toàn bộ ý tưởng cho mọi loại vũ khí cỡ nhỏ.

Đạn thông minh của Mỹ tự biết tránh người tốt ảnh 1

Súng bắn tỉa Barrett M82 của Mỹ.

Nhà nghiên cứu Stephen McFarlane cho biết: “Ưu điểm lớn nhất là giảm thiểu thiệt hại tài sản và tính mạng con người”. Ông này nhấn mạnh ưu điểm của công nghệ này: "Trong môi trường đô thị hiện nay, nhiều người khác nhau có thể bị thương nặng hoặc thiệt mạng, đặc biệt bởi tầm bắn của một khẩu súng máy 12,7mm, nếu đạn bay quá xa”.

Ngoài loại đạn không gây sát thương cho dân thường khi bay chệch mục tiêu, Cơ quan Các dự án phòng thủ tiên tiến của Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã làm được điều gần như không thể và tưởng như chỉ có thể thấy trong phim, đó là chế tạo ra loại đạn có thể tự đổi hướng để bắn chính xác mục tiêu trong một môi trường bất lợi hay khi mục tiêu đang ẩn nấp.

Ngay từ năm 2014, DARPA đã thử nghiệm thành công đạn cỡ 50 ly tự định hướng và thay đổi quỹ đạo khi đang bay. Đây là một cuộc thử nghiệm trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu có tên là “Đạn Chuyên dụng Siêu Chính xác”, viết tắt là EXACTO của DARPA.

Dự án này có mục đích “phát triển những khí tài quân sự có tầm bắn xa hơn, giảm thiểu thời gian đối đầu trực tiếp với mục tiêu, và bớt đi những lần bắn trượt có thể làm lộ vị trí của người bắn”.

Loại đạn này có nguyên lý hoạt động tương tự như bom định hướng bằng laser được sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ. DARPA đã thử nghiệm thành công đạn định hướng 50 ly với khoảng cách gần 2km.

Đạn có những cảm biến quang học trước mũi nhằm thu thập thông tin khi bay đi và những hệ thống điện tử cho phép điều khiển cánh nhỏ của đạn, rất có thể sẽ bật ra khi đang bay.

Gần đây, chương trình EXACTO của DARPA đã tiến hành thử nghiệm bắn đạn thật, cho thấy khả năng dẫn đường khi đang bay của các loại đạn 50 ly. Một đoạn video đã được đăng tải, cho thấy đạn tự định hướng khi bay đến mục tiêu mà súng bắn tỉa với đạn thường không thể bắn trúng được.

Đoạn video cho thấy một cuộc thử nghiệm đạn định hướng của DARPA với súng trường được cố ý ngắm sang bên phải mục tiêu. Trong đoạn video này, đạn bay gần đến mục tiêu, thay đổi quỹ đạo bay và bắn trúng.

Nếu công nghệ này được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ, lính bắn tỉa sẽ không còn phải lo đến những lần bắn hụt do điều kiện thời tiết nữa.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast