Đánh giá sức mạnh tên lửa S-500 Nga trước tên lửa và máy bay Mỹ

Các quan chức quốc phòng Mỹ đang quan ngại rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 mới nhất của Nga sẽ khiến ngay cả những chiến đấu cơ tàng hình tốt nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc cũng phải “bất lực”.

danh gia suc manh ten lua s 500 nga truoc ten lua va may bay my

Trong một bài bình luận đang trên tạp chí Lợi ích Quốc gia Mỹ (The National Interest), nhà phân tích quốc phòng Sebastien Roble đã đưa ra nhận định rằng Nga đang tạo ra một lá chắn phòng thủ tên lửa dựa trên hệ thống tên lửa S-500.

Các chuyên gia cho rằng trong hệ thống tên lửa S-500 cũng như tổ hợp phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ, khái niệm đánh chặn động năng, tức là chỉ sử dụng động năng của các thiết bị phần cứng để tiếp cận mục tiêu, được đưa vào thực tế.

Tên lửa S-500 mang trong mình tổ hợp 77N6-N và 77N6-N1 có khả năng thay đổi tốc độ từ 5 đến 7 km mỗi giây, cho phép chúng đánh chặn tên lửa hành trình của đối phương.

Nhà phân tích cho biết thêm, cũng có giả thiết cho rằng tên lửa S-500 đặc biệt hiệu quả với "máy bay tàng hình" nhưng xét theo mô tả các đặc tính sẵn có của hệ thống này thì việc đối đầu với các dạng máy bay tương tự như vậy không phải là nhiệm vụ chính của tổ hợp này.

Ông Robl nhận xét: "Tên lửa tầm xa S-500 là một tổ hợp vũ khí lý tưởng chống lại các mục tiêu lớn và khó định vị nhất từ trước tới giờ. Việc xác định và bắn trúng máy bay ném bom từ một khoảng cách xa là một việc khó khăn, tuy nhiên hệ thống máy bay AWACS (AWACS-Airbone Warning and Control System là hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm) hoặc các máy bay tác chiến điện tử sẽ gặp nhiều nguy hiểm tại vị trí đó, có thể sẽ buộc phải hoạt động ngoài phạm vi của S-500".

Nhà phân tích cũng cho rằng tổ hợp này của Nga được thiết kế chủ yếu như một hệ thống phòng thủ tên lửa thích hợp hoạt động trong các phạm vi bị hạn chế, ngăn chặn truy cập và cơ động (A2/AD). S-500 cũng có thể được sử dụng như vũ khí chống tên lửa vệ tinh.

S-500 được dự kiến sẽ thay thế cho S-300 và S-400, nhưng tại thời điểm này chưa rõ khi nào tổ hợp này được đưa vào phục vụ. Theo ước tính của Viện nghiên cứu chiến lược Mỹ, hệ thống S-500 sẽ sẵn sàng vào năm 2020.

danh gia suc manh ten lua s 500 nga truoc ten lua va may bay my

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga.

S-500 sẽ trở thành hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa nòng cốt trong lực lượng phòng thủ không gian Nga, do tập đoàn Almaz Antey chế tạo, được cho là có tầm bắn lên tới 600km và có thể đồng thời đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/giây (tương đương 25.200 km/giờ).

Hệ thống này có thể hạ được các mục tiêu ở độ cao tới 20km như các UAV, vệ tinh tầm thấp…Hiện tại, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã thiết kế 2 loại tên lửa đánh chặn mới cho hệ thống S-500 là 77N6-N và 77N6-N1. Chúng sẽ đánh chặn mục tiêu theo kiểu va chạm trực tiếp ở tốc độ siêu thanh thay vì nổ phá mảnh ở khoảng cách gần. Những loại tên lửa đánh chặn này cũng có thể được sử dụng cho cả S-400.

Các quan chức quốc phòng Mỹ đang quan ngại rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 mới nhất của Nga quá “đáng gờm” khiến ngay cả những chiến đấu cơ tàng hình tốt nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc cũng phải “bất lực”.

Theo infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast