Điều gì tạo nên sức mạnh hải quân thế kỷ 21 ?

Để làm được điều đó các tàu chiến của thế kỷ 21 được trang bị các hệ thống quản lý chiến đấu tiên tiến cho phép nó có thể tác chiến đồng thời trên nhiều môi trường khác nhau, như trên biển, trên không và trên mặt đất. Các hệ thống được ví như “trái tim” của của các tàu chiến hiện đại, bao gồm các thiết bị hiển thị, điều khiển, xử lý số liệu, kiểm soát hỏa lực và phần mềm ứng dụng trong chiến đấu.

Hiện nay, trong biên chế của hải quân các nước, các hệ thống quản lý chiến đấu như Aegis, hệ thống phòng thủ trên tàu (SSDS), hệ thống SETIS là những hệ thống quản lý chiến đấu hiện đại nhất.

Hệ thống quản lý chiến đấu chiến đấu Aegis

Hệ thống chiến đấu Aegis

được nghiên cứu phát triển lần đầu tiên bởi Tập đoàn Lockheed vào những năm cuối thập niên 60 của Thế kỷ 20. Ban đầu, hệ thống này được thiết kế để đối phó với những mối đe doạ từ các loại máy bay có khả năng cơ động cao và các loại tên lửa chống hạm.Tuy nhiên, hiện nay hệ thống này đã được bổ sung nhiều loại nhiệm vụ khác nhau với khả năng tích hợp chức năng kiểm soát vũ khí, chỉ huy, đeo bám, dò tìm trong tác chiến chống ngầm, đối hải, đối không của lực lượng tàu mặt nước, tạo nên một hệ thống chiến đấu tổng hợp, tự động hóa có khả năng phản ứng nhanh và tính năng ưu việt.

dieu gi tao nen suc manh hai quan the ky 21

Hệ thống chiến đấu Aegis. Ảnh: Defenseindustrydaily

Kết cấu của hệ thống này gồm có 3 tầng, đài điều khiển và chỉ huy triển khai ở tầng thứ nhất; các thiết bị xử lý triển khai ở tầng thứ hai; trận địa radar AN/SPY-1D triển khai ở tầng thứ ba. Trong khi đó, hệ thống cấp điện và làm mát bằng nước triển khai ở tầng hầm của khối kiến trúc này. Toàn bộ hệ thống sau khi tháo rời sẽ được lắp đặt và triển khai lại trong vòng 6 tuần. Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis được trang bị 24 bệ phóng và có thể được mở rộng thêm một cách phù hợp khi cần thiết.

Hiện nay, hệ thống Aegis được trang bị rộng rãi trên hơn 100 tàu mặt nước của Hải quân các nước như Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha…, chủ yếu trang bị cho 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga và 62 tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ; 04 tàu khu trục lớp Kongo và 02 tàu khu trục lớp Atago của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản; 05 tàu hộ vệ loại F100 phục vụ cho Hải quân Tây Ban Nha; 05 tàu hộ vệ lớp Nansen đang phục vụ cho Hải quân Na Uy; 03 tàu khu trục lớp Sejong Đại đế KDX-3 của Hải quân Hàn Quốc; 03 tàu khu trục phòng không lớp Hobart của Hải quân Austraylia.

Hệ thống quản lý chiến đấu tự động phòng thủ trên tàu - SSDS

SSDS được nghiên cứu phát triển bởi Tập đoàn Raytheon, đây là hệ thống quản lý chiến đấu được nâng cấp từ nền tảng của hệ thống chỉ huy chiến đấu tiên tiến (ACDS) của Hải quân Mỹ, là hệ thống phòng thủ tập trung, tự động điều khiển, tự động chỉ huy. Cung cấp khả năng chỉ huy tác chiến tổng hợp cho tất cả các tàu sân bay và tàu đổ bộ, giúp cho các tàu này có thể đối phó được với những uy hiếp từ các tên lửa hành trình chống hạm.

dieu gi tao nen suc manh hai quan the ky 21

Hệ thống SSDS. Ảnh: Defenseindustrydaily

Thành phần của hệ thống SSDS gồm: Radar SPS-49A; thiết bị cảm biến đeo bám/dò tìm mạch ngắn băng tần Ku; hệ thống tác chiến điện tử SLQ-32; hệ thống vũ khí sát thương cứng và hệ thống sát thương mềm. Trong đó, hệ thống sát thương cứng được trang bị tên lửa RIM-116A, RAM Block 0, tên lửa Sea Sparrow, tên lửa Ram Block1 và hệ thống vũ khí đánh chặn tầm gần Phalanx Mk15. Hệ thống sát thương mềm gồm có: Hệ thống phóng mồi bẫy Mk 36 SRBOC và hệ thống mồi bẫy chủ động Nulka.

Hiện tại, SSDS đã được trang bị cho tàu sân bay lớp Ford và lớp Nimitz; tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp và lớp America; tàu đổ bộ lớp Whidbey Island và lớp Harpers Ferry; tàu vận tải đổ bộ lớp San Antonio.

Hệ thống quản lý chiến đấu 9LV

9LV là sản phẩm của Tập đoàn Saab/Thuỵ Điển với khả năng kết hợp với hệ thống radar Sea Giraffe giám sát trên mặt đất và trên không. Trong đó, hệ thống 9LV là một hệ thống quản lý chiến đấu hiện đại sử dụng các thiết kế với cấu trúc mở. Sử dụng nhiều đài điều khiển đa năng để truyền nhập dữ liệu và thiết bị hiển thị để điều khiển, đồng thời tích hợp thêm hệ thống vũ khí và thiết bị cảm biến. Hệ thống quản lý chiến đấu này được tích hợp các bộ cảm biến thông minh, dẫn đường, radar trinh sát, pháo cỡ nhỏ và cỡ vừa, thiết bị xử lý truyền tải số liệu, cùng với hệ thống định vị toàn cầu.

9LV có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, nhận dạng, bắt bám mục tiêu và khai hỏa vũ khí. Hiện nay, hệ thống quản lý chiến đấu 9LV đã được trang bị cho các tàu mặt nước hạng trung của các quốc gia như: Thuỵ Điển, Australia, Thái Lan, Bahrain.

dieu gi tao nen suc manh hai quan the ky 21

Phòng chỉ hủy của hệ thống 9LV. Ảnh: Wikimedia

Hệ thống quản lý chiến đấu C-Flex

Tập đoàn Turner của Đan Mạch đã nghiên cứu phát triển một hệ thống quản lý chiến đấu có tên là C-Flex. Hệ thống này dựa trên nền tảng là một hệ thống thiết kế với cấu trúc mở, tích hợp một loạt các hệ thống radar, màn hình hiển thị, hệ thống tự phòng thủ và hệ thống thông tin liên lạc, thực hiện các nhiệm vụ điều khiển và chỉ huy, đồng thời bổ sung thêm chức năng huấn luyện và mô phỏng, ngoài ra còn có khả năng tự khắc phục lỗi và mở rộng thêm tính năng.

Bên cạnh đó, hệ thống C-Flex còn có thể được điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu của khách hàng. Hệ thống C-Flex chủ yếu hướng tới thị trường là những tàu tuần tra ven biển, đồng thời cung cấp một số hệ thống nhỏ gọn cho các tàu mặt nước cỡ nhỏ. Tính tới thời điểm hiện tại, hệ thống quản lý chiến đấu đã bán được hơn 100 bộ, ngoài việc trang bị cho một bộ phận các tàu mặt nước của Hải quân Đan Mạch, hệ thống này còn được bán cho nhiều nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông.

Theo Kiến thức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast