Động cơ tên lửa đáng tin cậy nhất thế giới

Trong đợt phóng thành công đầu tiên từ sân bay vũ trụ “Vostochny”, động cơ RD-191 đã đảm bảo hoạt động của tầng 3 tên lửa đẩy Soyuz-2.1a.

dong co ten lua dang tin cay nhat the gioi

Động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng RD-191

Dù thời gian làm việc chỉ có 250 giây, nhưng động cơ đã thực hiện một nhiệm vụ hết sức quan trọng: đưa lên không gian tải trọng có ích. Động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng RD-191 do Nhà máy Cơ khí Voronezh sản xuất là phiên bản hiện đại hóa của động cơ tên lửa oxy-dầu hỏa được tạo ra ở Liên Xô cho hệ thống không gian "Energia-Buran".

Động cơ RD-191 có chiều cao 4 mét, trọng lượng  2,2 tấn, tạo ra lực đẩy 212 tấn, và được coi là động cơ tên lửa đáng tin cậy nhất thế giới. RD-191 có thể được dùng trong tất cả các tầng của tên lửa đẩy. 5 động cơ RD-191 cho tầng thứ nhất tạo ra lực đẩy đủ để tên lửa đẩy hạng nặng Angara bay lên khỏi mặt đất.

Nhiệt độ tại buồng đốt của động cơ RD-191 lên đến 3.500 độ: cao hơn nhiệt độ tại lò nấu luyện các kim loại khó nóng chảy. Đương nhiên, để sản xuất một thiết bị quan trọng như vậy các chuyên gia sử dụng những công nghệ độc đáo, gần như toàn bộ quá trình sản xuất được tự động hóa. Kỹ sư trưởng của Nhà máy Cơ khí Voronezh Alexander Grebenshchikov cho biết: "Nhà máy chúng tôi là xí nghiệp duy nhất trong ngành công nghiệp vũ trụ có sử dụng công nghệ đúc chân không để đảm bảo độ chính xác gia công của chi tiết máy".

Thành phố Voronezh là một trong những trung tâm hàng đầu của ngành sản xuất tên lửa không gian. Trong các phân xưởng của nhà máy cơ khí Voronezh đã tạo ra 40 mẫu động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng. Các kỹ sư và các nhà thiết kế của nhà máy đã nhận được hơn 700 giấy chứng nhận quyền tác giả và 200 bằng sáng chế. Các chuyên gia nước ngoài vẫn không thể tái tạo nhiều công nghệ trong lĩnh vực sản xuất động cơ tên lửa đã được phát minh ra ở Nga mấy chục năm trước đây. Điển hình là công nghệ sản xuất tầng thứ ba 11D55. Động cơ tên lửa 11D55  là loại động cơ tiên tiến nhất, đáng tin cậy nhất, tạo ra lực đẩy 30 tấn trên tầng thứ ba của tên lửa tàu đẩy "Soyuz " và" Progress". Rõ ràng là động cơ này được dùng trong các vụ phóng tàu vũ trụ có người lái.

Nhà máy Cơ khí Voronezh đã được thành lập vào cuối những năm 1920, ở giai đoạn đầu tiên đã sản xuất động cơ máy bay, vào những năm 1950 đã trở thành một trong những xí nghiệp hàng đầu trong  ngành công nghiệp vũ trụ. Hiện nay, các kỹ sư và các nhà thiết kế của Nhà máy Cơ khí Voronezh ước mơ chế tạo động cơ cho các chuyến bay liên hành tinh.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast