Đưa quân vào Trung Đông: Sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ

Theo quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chiến dịch quân sự ở Trung Đông trở thành sai lầm lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã bình luận về sai lầm lớn nhất lịch sử của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với Hill.TV. Và đúng như những gì người ta dự đoán, chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Trung Đông đã bị ông Trump cực lực đả kích.

Đưa quân vào Trung Đông: Sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ

Thủy quân lục chiến Mỹ tuần tra trên đường phố Iraq - Ảnh: Reuters

"Sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước ta [Hoa Kỳ] là việc Tổng thống Bush quyết định đưa quân tới Trung Đông", ông Trump nói.

Vào những năm 1991, Tổng thống Mỹ George Herbert Walker Bush (Bush cha) đã quyết định triển khai nửa triệu quân Mỹ, để giải cứu cho Kuwait - một đất nước mà rất ít người Mỹ có thể nhìn thấy trên bản đồ thế giới, khỏi sự xâm lược của Iraq.

Chiến dịch quân sự mang tên “Chiến dịch Bão táp Sa mạc” của Mỹ đã dẫn đến cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, mở đầu cho quá trình can thiệp quân sự vào Trung Đông.

Mười hai năm sau (tháng 3/2003), Tổng thống Mỹ George W. Bush (Bush con) tiếp tục quyết định tung quân vào Iraq, mở “Chiến dịch Đất nước Iraq Tự do” lật đổ chính quyền Baghdad, bắt giữ nhà lãnh đạo nước này là ông Saddam Hussein.

Cuộc “Chiến tranh vùng Vịnh thứ 2” của Mỹ là nguyên nhân chính gây ra những hỗn loạn ở Iraq và cả Trung Đông, dẫn đến việc quân Mỹ phải tiếp tục hiện diện ở Trung Đông và cũng là nguyên nhân hình thành tổ chức khủng bố quốc tế mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS), hành hoành ngang dọc ở Syria và Iraq trong suốt mấy năm qua.

Ngoài ra, cũng trong nhiệm kỳ của mình nhưng trước đó hai năm, Bush con đã quyết định mở một cuộc chiến tranh tại Afghanistan. Bắt đầu vào tháng 10 năm 2001, Hoa Kỳ mở “Chiến dịch Tự do Bền vững” của để đáp trả cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Đưa quân vào Trung Đông: Sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ

Sự can thiệp của Mỹ vào Trung Đông đã gây hỗn loạn ở hàng loạt quốc gia châu Á, châu Phi như Syria, Iraq, Libya, Afghanistan…

Mục đích của cuộc chiến tranh này là để truy bắt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden, tiêu diệt al-Qaeda và các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ và căn cứ an toàn cho tổ chức khủng bố al-Qaeda. Và từ đó đến nay, quân Mỹ vẫn tiếp tục hiện diện ở mảnh đất được mệnh danh là “công xưởng ma túy lớn nhất thế giới” này.

Tuy nhiên, theo ông Donald Trump, có lẽ người tiền nhiệm của mình là Barak Obama cũng mắc những sai lầm khi cho rút quân thiếu cân nhắc khỏi khu vực đầy bất ổn này.

Ông Trump nhắc nhở về số lượng lớn những nạn nhân đã thiệt mạng ở Trung Đông, đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng, Hoa Kỳ đã chi 7 nghìn tỷ dollars cho các chiến dịch quân sự ở vùng đất được mệnh danh là “rốn dầu của thế giới”.

"Chiến tranh nội chiến ở các nước là điều có thể hiểu được. Nội chiến là nội chiến, nhưng đây lại là việc khác. Đưa quân đội của chúng ta vào Trung Đông, tôi nói với bạn thế này, đó là một quyết định tồi tệ nhất cho đất nước", Tổng thống Mỹ cho biết.

Theo Lầu Năm Góc, chi phí cho các chiến dịch ở Iraq, Afghanistan và Syria từ năm 2001 đến năm 2018 lên đến 1,52 nghìn tỷ dollars và giới quân sự cho rằng, con số này sẽ tiếp tục tăng lên chóng mặt, sau khi Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hiện diện quân sự ở những điểm nóng tiềm tàng của Trung Đông và châu Á như Syria, Iraq hay Afghanistan.

Theo dữ liệu của các chuyên gia từ Đại học Brown, tính đến tháng 9 năm 2017, Mỹ đã chi 5,6 nghìn tỷ USD cho hai cuộc chiến tranh, cũng như các hoạt động quân sự ở Pakistan và Syria. Ngoài ra, số tiền này còn bao gồm chi phí an ninh quốc gia và chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast