Hai tàu sân bay Mỹ tập trận rầm rộ ngoài khơi

Hai tàu sân bay của Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận trên Biển Philippines, giới chức quốc phòng ngày 19/6 cho biết, trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay, Hà Lan chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về “đường lưỡi bò”.

hai tau san bay my tap tran ram ro ngoai khoi

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ (Ảnh: AFP)

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho hay các tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan, nằm trong số những tàu chiến lớn nhất thế giới, đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập phòng không, trinh sát biển và tấn công tầm xa từ ngày 18/6.

Theo nguồn tin trên, các cuộc tập trận cho thấy sự hiện diện liên tục của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và đẩy mạnh các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

“Không hải quân nước nào khác có thể tập trung nhiều sức mạnh trên đấu như thế này trên một vùng biển... Điều đó thật sự ấn tượng”, Chuẩn đô đốc Mỹ Marcus Hitchcock, chỉ huy một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay, cho biết.

hai tau san bay my tap tran ram ro ngoai khoi

Các tàu sân bay USS John C. Stennis, USS Ronald Reagan và các tàu chiến Mỹ trên Biển Philippines (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tập trận của Mỹ có sự tham gia của trên 12.000 thủy thủ, 140 máy bay, 6 tàu chiến nhỏ và 2 tàu sân bay, ông Hitchcock nói.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho hay các cuộc tập trận nhằm thúc đẩy tự do hàng hải và tự do hàng không trong vùng biển và vùng trời khu vực.

“Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi huấn luyện cách thức làm thế nào để vận hành nhiều nhóm tàu sân bay tấn công trong một vùng biển tranh chấp”, Chuẩn đô đốc John Alexander, chỉ huy một nhóm tàu sân bay khác, nói.

hai tau san bay my tap tran ram ro ngoai khoi

Các tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan (Ảnh: Reuters)

Hải quân Mỹ cho hay lực lượng này đã tiến hành các hoạt động kép của 2 nhóm tàu sân bay trong vài năm qua ở Biển Philippines, Biển Đông và Hoa Đông,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã lên thăm tàu sân bay Stennis hồi tháng 4 khi nó di chuyển ngoài khơi Philippines gần vùng biển tranh chấp, nơi Trung Quốc bồi đắp các bãi đá ngầm thành các đảo nhân tạo có khả năng hỗ trợ các sân bay và các cơ sở quân sự khác.

Philippines đã tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ, một đồng minh hiệp ước lâu đời, để giúp tăng cường năng lực một trong những lực lượng quân đội yếu nhất châu Á.

hai tau san bay my tap tran ram ro ngoai khoi

Các máy bay bay trên tàu sân bay USS John C. Stennis (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho hay các cuộc tập trận cho thấy Mỹ quyết tâm trong việc thực hiện cam kết mạnh mẽ nhằm bảo vệ Philippines.

“Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác và mối quan hệ đối tác mạnh mẽ mà chúng tôi có với các bạn bè và đồng minh... trong bối cảnh có tranh chấp, nơi các lợi ích hợp của chúng tôi bị xâm phạm”, ông Galvez nói.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Philippines đang chờ đợi phán quyết từ Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay, Hà Lan về vụ kiện Trung Quốc về “đường lưỡi bò” phi pháp ở Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường lưỡi bò”, chồng lấn lên các vùng biển của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei.

Theo Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast