Hàn Quốc tạm ngừng triển khai hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ

Mới đây, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ra thông báo tạm ngừng triển khai THAAD với lí do cần thời gian đánh giá tác động với môi trường và việc này có thể kéo dài tới 1 năm.

Hãng thông tấn Yonhap vừa đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tuyên bố tạm ngừng triển khai hệ thống tên lửa phòng không giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ nhằm đánh giá tác động về môi trường.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã yêu cầu tiến hành một cuộc đánh giá môi trường toàn diện và hợp pháp, liên quan đến việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ. Và Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc đánh giá tác động môi trường quy mô lớn sẽ được tiến hành, thời gian dự kiến kéo dài 1 năm hoặc ngắn hơn.

han quoc tam ngung trien khai he thong phong thu thaad cua my

Hàn Quốc tạm ngừng triển khai hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ

Theo đó, 2 hệ thống đã được lắp đặt ở miền nam Seongju không cần phải tháo rời, nhưng 4 hệ thống THAAD mới được triển khai sẽ tạm thời được vận chuyển về căn cứ quân sự Mỹ tại Hàn Quốc.

Phản ứng với quyết định này, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Gary Ross cho biết, Mỹ tin tưởng vào quan điểm của Hàn Quốc nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh, việc triển khai THAAD là quyết định chung và sẽ không bị đảo ngược.

THAAD từng được chính quyền cựu Tổng thống Park Geun-hye chấp thuận triển khai để đối phó với nguy cơ tấn công tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, điều này vẫn đang vấp phải sự phản đối của nhiều người dân địa phương do lo ngại những tác hại đến môi trường.

Liên quan đến THAAD, vào hồi cuối tháng 5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi Tổng thống Moon phát hiện cơ quan này đã che giấu thông tin về 4 bệ phóng THAAD được chuyển tới Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae In đã ra lệnh điều tra nhằm vào những người đã tìm cách lách khâu kiểm tra môi trường của địa điểm bố trí THAAD. Theo hãng tin Yonhap, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc cũng đã bị bãi nhiệm sau sự việc này, trong khi Bộ trưởng quốc phòng Han Min-Koo cũng có thể sẽ sớm bị thay thế.

Theo Theo Yonhap/Congly

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast