HĐBA thông qua nghị quyết giải giáp và không phổ biến hạt nhân

Ngày 23/9 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới, nhất là những nước chưa ký kết và phê chuẩn, sớm ký kết Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).

hdba thong qua nghi quyet giai giap va khong pho bien hat nhan

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: cns.miis.edu)

Với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng (Ai Cập), nghị quyết của Hội đồng Bảo an hoan nghênh những tiến bộ đã đạt được trong việc “phổ quát hóa” CTBT, với 183 quốc gia đã ký CTBT và 166 quốc gia đã ký và phê chuẩn. CTBT nghiêm cấm tất cả cả các vụ thử hạt nhân, dù đó là vì mục đích dân sự hay quân sự.

Phát biểu sau khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về nghị quyết, Giám đốc Điều hành của Tổ chức Hiệp ước Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO), ông Lassina Zerbo nói rằng việc thông qua nghị quyết này là rất kịp thời, nhất là sau các vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên.

Ông Lassina Zerbo cũng cho biết trong số 44 quốc gia thuộc Phụ lục 2, 41 quốc gia đã ký và 36 quốc gia đã ký và phê chuẩn CTBT, trong đó có nhiều quốc gia hạt nhân.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi 3 quốc gia chưa ký và 5 quốc gia ký nhưng chưa phê chuẩn CTBT thuộc Phụ lục 2 cần sớm thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng quốc tế.

Ba quốc gia trong Phụ lục 2 chưa ký CTBT là Triều Tiên, Ấn Độ và Pakistan. Năm quốc gia thuộc Phụ lục 2 đã ký nhưng chưa phê chuẩn CTBT gồm Mỹ, Trung Quốc, Ai Cập, Iran và Israel.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast