Iran giới thiệu thế hệ xe tăng chiến đấu mới

Ngày 23-8, theo trang tin Defence Blog, Iran đã chính thức giới thiệu thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới do nước này tự phát triển với tên gọi Karrar. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là từ các hình ảnh của xe tăng Karrar được công bố trên truyền hình Iran, nó có quá nhiều điểm giống với dòng MBT T-90SM của Nga.

Hiện tại, mọi thông tin về dòng xe tăng mới của Iran vẫn được giữ bí mật.

Theo nhiều nguồn tin, hồi tháng 2-2016, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehgan từng tuyên bố, Tehran đang phát triển dòng MBT mới có tính năng tương đương với dòng xe tăng T-90 của Nga.

Trước đó, lãnh đạo Lục quân Iran từng tuyên bố, nước này không có nhu cầu với dòng xe tăng T-90 của Nga vì Tehran đang phát triển dòng MBT nội địa mới.

iran gioi thieu the he xe tang chien dau moi

Xe tăng Karrar vừa được Iran giới thiêu. Ảnh: DefenceTalk.

iran gioi thieu the he xe tang chien dau moi

Xe tăng T-90SM. Ảnh: Rian

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, việc Iran ra mắt xe tăng Karrar mới giống với xe tăng T-90 là hoàn toàn dễ hiểu vì trong quá khứ nước này từng phát triển dòng xe tăng nội địa trên cơ sở xe tăng T-72 của Nga. Trong khi đó, xét trên nhiều khía cạnh, T-90 cũng là một phiên bản nâng cấp sâu của xe tăng T-72. Iran hoàn toàn có khả năng dựa trên cơ sở công nghệ xe tăng T-72 đã thu thập được để phát triển thế hệ tăng mới với nhiều nét tương đồng với xe tăng Nga.

Xe tăng T-90SM hay còn có tên gọi khác là T-90MS là phiên bản xuất khẩu của dòng xe tăng T-90M hay T-90AM được Nga giới thiệu mới đây. Về cơ bản, T-90SM được nâng cấp sâu về kết cấu tháp pháo, pháo chính, hệ thống điều khiển hỏa lực và động cơ mới. Hiện tại, T-90MS đang sử dụng pháo chính cỡ 120mm 2A82, loại vũ khí đang được lắp đặt trên xe tăng thế hệ mới T-14 Armata.

Hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới đang quan tâm tới xe tăng T-90SM, trong đó đáng chú ý có Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast