Kilo Việt Nam phóng Club-S lên trang nhất báo nước ngoài

Sau khi hình ảnh Kilo Việt Nam lần đầu phóng tên lửa từ hệ thống Club-S được công bố, báo chí quốc tế đã dồn dập đưa tin về sự kiện này.

Ngày 25/12, trang Southfront đã đăng trên trang nhất thông tin về sự kiện này. Cụ thể, ngày 22/12, kênh truyền hình VTV1 của Việt Nam đã phát hành một video về sức mạnh của Hải quân Việt Nam, trong đó có hình ảnh lần đầu tiên lần đầu tiên một phiên bản xuất khẩu của tên lửa hành trình Kalibr do Nga sản xuất được Hải quân Nhân dân Việt Nam (VPN) phóng thành công từ dưới mặt nước.

kilo viet nam phong club s len trang nhat bao nuoc ngoai

Video: Tàu ngầm Kilo Việt Nam lần đầu phóng tên lửa.

Phiên bản xuất khẩu của Kalibr được tàu ngầm điện diesel Project 06361 phóng thành công trong lúc đang lặn. VPN mua 6 tàu ngầm điện chạy bằng diesel của Dự án 06361 từ Nga trong năm 2014-2017. Những tàu ngầm này được trang bị các biến thể chống tàu của tên lửa hành trình Club S, trang Southfront cho biết.

Không chỉ có Southfront, trên Diễn đàn quân sự Bharat-Rakshak (Ấn Độ) cũng đã có những bình luận về sức mạnh hạm đội 6 tàu ngầm Kilo của Việt Nam với tên lửa Club-S đầy uy lực có thể tấn công mục tiêu trên đất liền xa 300 km mà chỉ có giá rất phải chăng (khoảng 2 tỉ USD).

Theo Bharat-Rakshak, cùng với việc mua tàu ngầm, Nga cũng cung cấp cho Việt Nam 50 tên lửa hành trình thuộc hệ thống Club-S có tầm bắn tối đa 300 km vừa diệt hạm vừa tấn công mục tiêu trên đất liền.

Tên lửa Club-S phóng từ tàu ngầm Kilo có thể tấn công mục tiêu trên đất liền cách đó 300 km. Bharat-Rakshak cho biết thêm, tên lửa Club-S nặng 2 tấn, phóng đi bằng ống phóng ngư lôi loại 533 mm (21 inch) của tàu ngầm Kilo, mang đầu đạn nặng 200 kg.

Tầm bắn của loại tên lửa hành trình này tối đa 300 km, nhưng đáng sợ nhất là khi còn cách mục tiêu khoảng 15 km, tên lửa này (đang bay ở độ cao chỉ 30 m) tăng tốc lên đến 3.000 km/h, tức chưa đầy 20 giây nó sẽ đánh đúng mục tiêu.

Với tốc độ này thì việc đánh chặn tên lửa Club-S ở giai đoạn cuối là cực khó, nếu không nói là bất khả thi. Ngoài hệ thống tên lửa Club-S dùng cho tàu ngầm Kilo, theo nguồn tin của Bharat-Rakshak, Việt Nam còn đặt mua từ Nga hệ thống Club-K và có thể là hệ thống Club-N trang bị cho các tàu tên lửa đóng mới.

Ngoài ra, Bharat-Rakshak còn cho rằng sự đáng sợ của Club-S trên tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam đối với kẻ thù là hệ thống này có thể phóng được nhiều loại tên lửa khác nhau bao gồm:

Đạn tên lửa chống tàu siêu thanh 3M-54E đạt tầm bắn 300km, tốc độ bay Mach 2,9, lắp đầu đạn xuyên giáp nặng 200kg. Đạn tên lửa hành trình đối đất 3M-14E đạt tầm bắn 275km, lắp đầu đạn nặng 400kg. Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE1 có tầm bắn 50km. Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE2 có tầm bắn 40km...

Với dàn vũ khí này, thế giới ghi nhận hiện chưa có hệ thống phòng thủ trên biển nào đủ sức mạnh để ngăn chặn đòn đánh từ tàu ngầm Kilo, báo Ấn Độ kết luận.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast