Kỹ sư gốc Việt chế đạn pháo khủng cho Lục quân Mỹ

Loại đạn có đường kính 155mm do kỹ sư gốc Việt Nguyễn Trí Đức thiết kế có khả năng tấn công chính xác mọi mục tiêu địch trên mặt đất.

Trang web Army Armament Research cho biết, ông Nguyễn Trí Đức (Ductri Nguyen, kỹ sư gốc Việt), Trưởng công trình nghiên cứu và chế tạo đạn pháo binh của Trung tâm Nghiên Cứu Và Phát Triển Kỹ Thuật Vũ Khí Lục Quân Hoa Kỳ (The U.S. Army Armament Research, Development and Engineering Center) đã chế tạo thành công loại đạn pháo XM1113, tương thích với hệ thống pháo có thể đạt tầm bắn 40km cho Lục quân Mỹ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Trí, loại đạn có đường kính 155mm này sẽ tăng tầm bắn của pháo lên đến hơn 40km, có khả năng tấn công chính xác mọi mục tiêu địch trên mặt đất.

ky su goc viet che dan phao khung cho luc quan my

Đồ họa thiết kế đạn pháo M1113. Ảnh: UPI

Trung tâm ARDEC thông tin, đạn XM1113 phân mảnh nổ cực mạnh (XM1113 RAP) sẽ thay thế loại đạn cũ M549A1 được sản xuất từ những năm 1970- 1980 và từng giúp bộ binh, lính thủy đánh bộ của Mỹ duy trì lợi thế trên chiến trường.

“XM113 cho phép binh sĩ điều khiển pháo đánh phá những mục tiêu ở tầm xa hơn 30 km. Đạn mới hiện được phát triển có tầm bắn hơn 40 km và sẽ tương thích với hệ thống pháo M1156 PGK cung cấp khả năng tấn công tầm xa rất chính xác”, ông Trí nhấn mạnh.

Ngoài ra, đạn pháo mới đạt được khả năng tăng tầm bắn nhờ hệ thống tăng lực đẩy bên trong và hình dạng khí động học đặc biệt.

ky su goc viet che dan phao khung cho luc quan my

XM113 cho phép binh sĩ điều khiển pháo đánh phá những mục tiêu ở tầm xa hơn 30 km

“XM1113 sử dụng động cơ tên lửa hiệu năng cao gấp 3 lần so với đạn pháo M549A1 RAP trước đây”, kỹ sư phân tích.

Bên cạnh đó, kết cấu bề ngoài của đạn cũng được điều chỉnh để giảm lực ma sát với không khí nhằm đạt được tầm bắn hơn 40 km khi khai hỏa từ các khẩu pháo như M777A2.

Loại đạn mới cũng được nhồi chất nổ mới thay vì chất nổ truyền thống, nhằm giảm bớt sự bất ổn và những phản ứng trước các kích thích bên ngoài như nhiệt độ cao, thiết bị nổ tự tạo…

ky su goc viet che dan phao khung cho luc quan my

Đạn M1113 có sức công phá mạnh, độ chính xác cao và tầm bắn đến 40 km. Ảnh: World Defence News

Ông Nguyễn Đức Trí chia sẻ nhóm phát triển đạn đạo do ông chỉ đạo sẽ hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Thiết kế Vũ khí Tích hợp (IPT) tại Picatiny để đảm bảo XM1113 sẽ tương thích với mọi hệ thống vũ khí tầm xa trong tương lai.

Kỹ sư gốc Việt chia sẻ đạn pháo thông minh thế hệ mới sẽ bắt đầu phục vụ quân đội Mỹ vào năm 2022 với số lượng hạn chế.

ky su goc viet che dan phao khung cho luc quan my

Đạn pháo thông minh thế hệ mới sẽ bắt đầu phục vụ quân đội Mỹ vào năm 2022 với số lượng hạn chế

Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Phát triển Vũ khí Mỹ (ARDEC) có khả năng cung cấp các vấn đề kỹ thuật liên quan tới đạn dược cho Lực lược Lục quân và Thủy quân lục chiến.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast