Lầu Năm Góc lần đầu điều hệ thống vũ khí hạng nặng tới điểm nóng ở miền Nam Syria

Lần đầu tiên quân đội Mỹ đã chuyển hệ thống rocket-pháo cơ động cao (HIMARS) từ Jordan tới miền Nam Syria.

Ngày 13/6, ba quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận thông tin này với đài CNN, theo đó HIMARS sẽ được đặt gần căn cứ huấn luyện của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại At Tanf.

lau nam goc lan dau dieu he thong vu khi hang nang toi diem nong o mien nam syria

Hệ thống HIMARS của quân đội Mỹ.

Việc triển khai HIMARS, hệ thống có thể phóng tên lửa xa 300km, được coi là động thái bổ sung hỏa lực cho Mỹ gần At Tanf. Được biết At Tanf đang là địa điểm nóng sau hàng loạt vụ không kích gần đây của liên minh nhằm vào vị trí quân đội Syria trong khu vực.

Đài CNN dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ khẳng định đây không phải là lần đầu tiên HIMARS xuất hiện ở Syria, trước đó hệ thống này đã tới miền Bắc để giúp lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thủy quân lục chiến Mỹ cũng từng dùng pháo M777 để yểm trợ SDF.

HIMARS trước đây được sử dụng để tấn công mục tiêu IS từ các vị trí tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Hệ thống này cũng từng được điều tới Iraq để nhắm vào các vị trí IS.

Vào đầu tháng này, Đại tá Ryan Dillon phát biểu với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng: “Chúng tôi đã tăng hỏa lực tại At Tanf. Chúng tôi tăng hiện diện chuẩn bị cho bất cứ mối đe dọa nào từ lực lượng ủng hộ chính phủ Syria”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ còn nói rằng HIMARS là lời đáp trả đối với việc lực lượng chính phủ Syria triển khai vũ khí gần vành đai 55km Vùng tránh xung đột quanh At Tanf. Hỏa lực quân đội Syria không thể tiếp cận căn cứ này nhưng vẫn “với đến” những tiền đồn nhỏ hơn của Mỹ và các đồng minh địa phương.

Tuy nhiên, quan chức quốc phòng khác lại cho rằng chưa thể khẳng định HIMARS được đưa đến miền Nam Syria để đáp trả quân đội nước này.

CNN trước đây từng đưa tin rằng lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã dựng một số tiền đồn và trạm kiểm soát tại khu vực gần Vùng tránh xung đột. Các quan chức Mỹ cho rằng đây là nỗ lực để tạo ra đường chiến lược từ Iran tới Biển Địa Trung Hải.

Theo thông báo của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào vị trí của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tại Vùng tránh xung đột ngày 6/6.

Các quan chức Mỹ cho biết họ hy vọng vấn đề sẽ duy trì trong yên bình và không cần thêm hành động quân sự nào của Lầu Năm Góc. Nhiều quan chức cấp cao trong khi đó khẳng định những cuộc đụng độ với lực lượng ủng hộ chính phủ Syria phần lớn là do tự vệ và Mỹ vẫn duy trì tập trung vào cuộc chiến chống lại IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc điều trần trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ hôm 13/6 nói: “Đó là những cuộc không kích tự vệ và các chỉ huy trên mặt đất có thẩm quyền để đưa ra hành động cần thiết, đồng thời tôi ủng hộ điều này”.

Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast