Lộ diện pháo tự hành bánh xích mới của Việt Nam

Trong cuộc diễn tập bắn đạn thật được Quân khu 9 tổ chức vừa qua, một loại pháo tự hành đặc biệt chưa từng nhìn thấy trước đó đã xuất hiện.

Hiện tại Quân đội nhân dân Việt Nam đã giới thiệu 2 mẫu pháo tự hành bánh lốp nội địa bằng cách tích hợp pháo lựu M101 cỡ 105 mm do Mỹ sản xuất lên 2 khung gầm xe tải việt dã Ural-375D và Ural-432007.

Sự kết hợp chưa từng có tiền lệ giữa hai hệ vũ khí - khí tài trên đã mang lại sức mạnh vượt trội, khẳng định sức sáng tạo tuyệt vời của những kỹ sư quân sự Việt Nam.

lo dien phao tu hanh banh xich moi cua viet nam

Pháo tự hành bánh lốp nội địa sử dụng khung gầm xe tải việt dã Ural-432007

Tuy vậy, hai nguyên mẫu pháo tự hành trên còn một số nhược điểm như độ cơ động chưa thực sự cao, thao tác chuẩn bị hơi mất thời gian vì vướng phải công đoạn hạ càng trước khi bắn.

Giải pháp cho vấn đề trên đó là tích hợp pháo lên một khung gầm bánh xích, sẽ giúp tiết kiệm được đáng kể thời gian chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cũng như thu hồi, rời khỏi trận địa.

lo dien phao tu hanh banh xich moi cua viet nam

Biên đội xe kéo pháo bánh xích ATS-59G tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật của Quân khu 9

Trong số các phương tiện nên tận dụng để làm khung gầm cho pháo tự hành bánh xích thế hệ mới, không đối tượng nào tỏ ra phù hợp hơn chiếc ATS-59G ở trên.

Và mới đây trong cuộc diễn tập bắn đạn thật của Quân khu 9, phiên bản pháo tự hành trên khung gầm xe kéo pháo bánh xích chưa từng được công bố trước đó đã xuất hiện.

lo dien phao tu hanh banh xich moi cua viet nam

Lựu pháo M101 nằm hoàn toàn trên thùng xe kéo pháo bánh xích ATS-59G

Dễ nhận thấy ở bức ảnh trên, khẩu pháo M101 105 mm nằm hoàn toàn trên thùng xe, tương tự như cách bố trí trên xe tải bánh lốp Ural-375D và Ural-432007 chứ không phải được kéo theo sau như vẫn thường gặp.

Việt bổ sung một vũ khí mới cho binh chủng pháo binh đã chứng tỏ năng lực không phải nghi ngờ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast