Lược sử về các loại bom chùm của quân đội Nga

Đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi chiếc máy bay ném bom đầu tiên được đưa ra chiến trường và các phi công phải dùng tay thả bom xuống kẻ thù.

Đến nay, các máy bay ném bom hiện đại đều sử dụng các loại bom chùm tiên tiến có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác rất cao và gây thương vong diện rộng.

Lược sử về các loại bom chùm của quân đội Nga ảnh 1

Một quả bom bi. Ảnh minh họa Sputnik

Một bài viết của Sputnik News đã giới thiệu về sự phát triển của các loại bom chùm được thả từ các máy bay ném bom của quân đội Nga.

Việc thả bom tấn công các mục tiêu của địch bằng máy bay là không hề dễ dàng. Việc tìm,xác định và thả bom trúng một mục tiêu của địch không mấy khó khăn nhưng thách thức sẽ tăng lên rất nhanh nếu các phi công phải tiến hành một đợt thả bom diện rộng gây tổn thất lớn cho địch dưới mặt đất.

Đức là quốc gia đầu tiên phát minh ra các loại bom chùm hiện đại trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Không quân Đức tại thời điểm đó đã thả các loại bom AB-23, SD-2 và AB-250- còn được biết đến với tên gọi Bom bướm vì ngay khi được thả xuống, quả bom lớn sẽ tách ra và hàng loạt quả bom nhỏ trông giống như những con bươm bướm sẽ thoát ra ngoài.

Bom AB-250 có tổng cộng 180 viên bom bi nhỏ. Bom AB là loại bom chùm đầu tiên được sử dụng trong chiến trận và tỏ ra cực kỳ hữu hiệu trong việc triệt tiêu nhân lực của kẻ thù.

Sau đó, quân đội Xô Viết đã sử dụng bom PTAB để tấn công các mục tiêu dưới mặt đất. Loại bom này thường được thả từ máy bay ném bom tấn công mặt đất IL-2- có khả năng mang theo 192 quả bom- mỗi quả chứa 1,5-2,5kg chất nổ và có thể phá hủy một khu vực có diện tích 15m2.

Trong các cuộc giao tranh ác liệt như trận chiến Kursk, các phi công lái IL-2 đã phải mang theo số lượng bom lớn hơn mức tối đa 129 quả. Theo nhà lịch sử học Andrei Rumin, tại thời điểm đó, các máy bay ném bom IL-2 có thể mang theo 300 quả bom PTAB để thả xuống các xe tăng của quân đội Đức đang tiến về các vị trí của quân đội Xô Viết.

Từ năm 1970, quân đội Xô Viết đã bắt đầu sử dụng bom chùm RBK-250 AO-1 thả từ máy bay ném bom Su-17 và trực thăng tấn công Mi-24. Mỗi quả bom loại này có chứa 150 viên bom bi nhỏ bên trong và có thể “dọn sạch” một khu vực rộng 4.800m2.

Loại bom này tỏ ra cực kỳ hữu hiệu trong cuộc chiến của quân đội Xô Viết tại Afghanistan. Chỉ một vài máy bay ném bom của Xô Viết chở đầy bom RBK-250 có thể “thay đổi hoàn toàn quang cảnh núi non của Afghanistan” trước sự kinh hoàng của những tay súng thánh chiến Hồi giáo tại đây.

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, quân đội Nga bắt đầu phát triển bom chùm RBK-500 và PBK-500 với hệ thống khóa mục tiêu đặc biệt. Khi phát hiện ra mục tiêu, máy bay ném bom sẽ thả bom xuống và công nghệ tự xác định mục tiêu của các loại bom này sẽ giúp tăng tốc độ của quả bom lên 2km/giây để tạo ra độ sát thương tối đa.

Các chuyên gia quân sự cho biết, một khi đã khóa được mục tiêu, dù là xe bộ binh, xe tăng hay xe thiết giáp cũng khó có khả năng sống sót trước hai loại bom này. Nếu bom không rơi trúng mục tiêu, hệ thống tự động phát nổ sẽ tự động kích nổ để phá hủy hoàn toàn quả bom./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast