"Mình tàu ngầm Vladimir đủ sức hủy bờ biển phía đông Mỹ"

Các nhà báo Mỹ của tờ Business Insider tin rằng, một mình tàu ngầm “Hoàng tử Vladimir” đủ sức phá hủy toàn bộ bờ biển phía đông của Hoa Kỳ.

Vào tuần trước, chiếc tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân“Hoàng tử Vladimir” của dự án 955A “Borey-A” đã được hạ thủy.

Các nhà báo của tờ báo Mỹ Business Insider sau sự kiện này đánh giá rằng, Nga đã nhận được loại vũ khí có sức mạnh lớn, có khả năng phá hủy toàn bộ bờ biển phía đông của Hoa Kỳ một cách dễ dàng.

minh tau ngam vladimir du suc huy bo bien phia dong my

Nga hạ thủy tàu ngầm "Hoàng tử Vladimir", (Nguồn ảnh: TASS)

Trên tàu ngầm mới này được trang bị các thiết bị kỹ thuật quân sự mới nhất. Nhờ khả năng lặn ở độ sâu lớn (hơn 400 mét) cũng như có độ ồn nhỏ nên hầu như chúng không thể bị phát hiện bởi các hệ thống phòng thủ của đối phương.

Tàu ngầm của Nga mang theo mình 16 tên lửa R-30 “Bulava-30”, mỗi tên lửa trong đó đều mang đến một mối đe dọa nghiêm trọng đối với kẻ thù tiềm năng. Tên lửa Bulava có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân, tầm bắn tối đa khoảng 8000 km.

Tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn với khả năng cơ động cao, cho phép chúng vượt qua nhiều lá chắn tên lửa đạn đạo của kẻ thù tiềm năng.

Với “Kho vũ khí này của tàu ngầm đủ để mình tàu ngầm phá hủy toàn bộ bờ biển phía đông của Hoa Kỳ”, Business Insider nhấn mạnh.

Ngoài tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Bulava, tầu ngầm lớp Borey còn được trang bị 8 ống phóng với 40 ngư lôi hoặc tên lửa hành trình. Với sự có mặt của tên lửa hành trình “Kalibr”, giúp cho Hải quân Nga có thể tiêu diệt được các mục tiêu mặt đất và có độ chính xác cao.

Tên lửa “Kalibr”, một yếu tố quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm giảm phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân và làm tăng độ chính xác của vũ khí tầm xa.

Hơn nữa Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Valery Gerasimov gần đây cho biết, Nga sẽ phát triển cả vũ khí siêu thanh để tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào lực lượng hạt nhân.

Theo kế hoạch đến năm 2025 Nga sẽ xây dựng 8 chiếc tàu ngầm thuộc lớp “Borey-A”. 2 trong số 3 tàu ngầm hiện nay thuộc loại này gồm: “Alexander Nevsky” và “Vladimir Monomakh”, sẽ hoạt động trong thành phần của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Tàu ngầm “Yuri Dolgoruky” đã được chuyển sang biên chế cho Hạm đội Phương Bắc.

Hiện nay Nga đang tích cực tham gia vào việc hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm của mình. Mặc dù Hải quân Mỹ có số lượng tàu lớn hơn nhưng những tàu ngầm hiện đại của Nga không thua kém và ở nhiều hệ thống trên tàu ngầm Nga có các bộ phận tốt hơn đối thủ của mình.

Việc Nga hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm nằm trong kế hoạch mới được Hải quân Nga xác định.

Với thực tế lực lượng Hải quân bị trượt xuống vị trí cuối cùng trong thành phần lực lượng vũ trang được cấp ngân sách quốc phòng, nên thay vì xây dựng tàu khu trục hạt nhân 14 000 tấn “Leader” hoặc tàu sân bay có độ choán nước hơn 100 nghìn tấn, Nga sẽ tiếp tục tập trung vào hạm đội tàu ngầm có sức mạnh hàng đầu của mình và các tàu mặt nước nhỏ, tất nhiên chúng phải được trang bị các tên lửa hiện đại phù hợp với nhiệm vụ của mình.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast