Mỹ đang ảo tưởng sức mạnh?

Thực hiện các cuộc tấn công quân sự vào các nước bằng các loại vũ khí khác nhau, vũ khí quân đội Mỹ bộc lộ nhiều hạn chế và hiệu quả kém.

Sau khi tấn công bằng tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Syria, Mỹ tiếp tục gây chấn động thế giới khi Hải quân Mỹ cùng với tàu sân bay áp sát đe dọa Triều Tiên. Chưa dừng lại ở đó họ tiếp tục phô trương sức mạnh bằng việc ném loại bom phi hạt nhân siêu mạnh GBU-43 tại Afghanistan.

my dang ao tuong suc manh

Tên lửa Tomahawk được phóng đi từ khu trục hạm Mỹ tấn công căn cứ không quân Syria hôm 7/4.

Những hành động liên tiếp này dường như là tín hiệu răn đe tất cả kẻ thù của Mỹ, bao gồm cả Trung Quốc, Iran và Nga. Tuy nhiên kết quả của những hành động này không thực sự mong đợi, thậm chí không cần các chuyên gia quân sự cũng nhận ra những hạn chế và sức mạnh thực sự của quân đội Mỹ.

Một luật sư quốc tế từ từ Toronto, ông Kristofer Blek đã đăng trên tạp chí New Eastern Outlook rằng, Mỹ chỉ sử dụng các loại vũ khí và tấn công các quốc gia không có các hệ thống phòng thủ, chẳng hạn như Afghanistan. Hơn nữa loại bom “Mẹ của tất cả các loại bom” GBU-43/B Massive Ordnance Blast (MOAB) đã được ném từ loại máy bay vận tải chậm Lockheed C-130 Hercules.

Như vậy nếu muốn tấn công một nước được bảo vệ bởi các hệ thống phòng thủ, Mỹ cần có đội máy bay chiến đấu đi kèm để hộ tống. Trong trường hợp này Hercules mới có khả năng tiếp cận mục tiêu. Nhưng chỉ thực hiện được khi các máy bay chiến đấu hộ tố phá vỡ được các hệ thống phòng thủ của địch. Tuy nhiên điều này không hề dễ dàng. Các hệ thống phòng không hiện đại cho phép khả năng tiêu diệt nhiều mục tiêu cùng lúc và bao gồm cả máy bay chiến đấu. Trong trường hợp này Mỹ phải tìm ra những phương pháp loại bỏ hệ thống phòng thủ của địch, ví dụ S-300 của Nga.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông phương Tây thay vì nói sự thật họ giữ im lặng trước những hạn chế của bom siêu mạnh của Mỹ. Còn phương tiện truyền thông Anh còn gọi sức mạnh của bom GBU-43 “khủng khiếp”, chúng sẽ tăng cường sức mạnh quân sự cho các lực lượng quân đội Mỹ khi hoạt động ở nước ngoài.

Trong khi đó tờ The New York Times, BBC và phương tiện truyền thông Mỹ chia sẻ rằng, họ “sốc” và “kinh ngạc” trước sức mạnh của vũ khí Mỹ và sự chỉ huy của lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ.

Tuy nhiên các chuyên gia quân sự nước ngoài và phương tiện truyền thông nước ngoài đánh giá hoàn toàn trái ngược. Mỹ thất bại hoàn toàn khi thực hiện cuộc tấn công bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawks vào căn cứ không quân Shayrat chỉ có 23 quả trúng bay tới mục tiêu. Như vậy sau sự kiến này chứng tỏ sự lỗi thời và kém chất lượng của tên lửa Mỹ.

Cuộc tấn công bằng bom GBU-43 ở Afghanistan mang ý nghĩa khẳng định lại sức mạnh của họ. Tuy nhiên sức mạnh của chúng bị nghi ngờ khi mỗi quả bom trị giá 16 triệu USD chỉ tiêu diệt 36 kẻ khủng bố, hơn nữa chúng lại được trang bị trên một máy bay vận tải với tốc độ chậm dễ dàng bị tiêu diệt bởi một hệ thống phòng thủ bình thường.

Mặt khác sau hành động của Mỹ, phía Nga đã tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ của họ dễ dàng bắn hạ các tên lửa của Mỹ nếu muốn, đồng thời họ cũng cho biết rằng loại bom của Nga với tên gọi “cha của các loại bom” với công suất gấp 4 lần bom của Mỹ và sức công phá mạnh hơn bom Mỹ khoảng 20 lần.

Thực hư tuyên bố của Nga chưa được chứng minh. Tuy nhiên, những hành động quân sự liên tiếp gần đây của Mỹ đã để lộ nhiều hạn chế của các loại vũ khí Mỹ. Rõ ràng nếu so sánh với Nga trong chiến dịch ở Syria, sức mạnh quân sự của Mỹ đang bị nghi ngờ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast