Mỹ: Nga đang chế tạo ngư lôi hạt nhân "ngày tận thế"

Một báo cáo mới được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho thấy Nga dường như đang chế tạo ngư lôi đầu đạn hạt nhân có sức công phá mạnh mẽ được Mỹ gọi là “vũ khí ngày tận thế”.

my nga dang che tao ngu loi hat nhan ngay tan the

Hình ảnh được Mỹ cho là ngư lôi Status-6 mà Nga đang chế tạo. (Ảnh: Youtube)

Theo Newsweek, thông tin về ngư lôi mới của Nga được Mỹ đề cập trong báo cáo “Đánh giá chung về tình trạng hạt nhân” (NPR) của Lầu Năm Góc công bố ngày 2/2. Loại vũ khí mới của Nga, được gọi là Status-6 với mô tả là “ngư lôi liên lục địa đầu đạt hạt nhân, tự điều khiển” và có thể được phóng ra từ tàu ngầm.

Theo Mỹ, loại ngư lôi này có thể di chuyển hàng ngàn km dưới nước sâu mà không bị phát hiện trước khi phát nổ tấn công mục tiêu. Bản báo cáo nhận định vũ khí này nếu được hoàn thành, sẽ mạnh hơn bất cứ vũ khí nào đang tồn tại trong kho khí tài quân sự mà Nga và Mỹ đang sở hữu.

Năm 2015, thông tin về sự tồn tại của ngư lôi dường như đã được hé lộ khi truyền hình Nga công bố hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin đi thị sát căn cứ Hải quân ở Sochi. Mỹ cho rằng đã nhìn thấy hình ảnh môt quan chức đang nhìn vào bản kế hoạch chế tạo loại ngư lôi này.

Chuyên gia quân sự Pavel Podvig hoài nghi về sự tồn tại của loại vũ khí này. Ông Podvig cho rằng hình ảnh này do Nga cố tình cung cấp nhằm gửi thông điệp tới Mỹ. Trong khi đó, một nhà quan sát khác, ông Adam Mount, nói với CNN rằng không có bằng chứng nào là Nga đang phát triển ngư lôi mới và ông khá băn khoăn khi vũ khí này xuất hiện trong bản báo cáo NPR.

Lầu Năm Góc đã tiến hành rà soát kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ kể từ khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức cách đây 1 năm. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng không giấu diếm tham vọng mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Washington.

Bản báo cáo NPR còn cảnh báo mối đe dọa từ kho vũ khí hạt nhân Nga với Mỹ. “Nga dường như coi Mỹ và khối liên minh quân sự NATO là mối đe dọa chính trong tham vọng địa chính trị của Moscow. Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ ước tính Nga hiện có 2.000 vũ khí hạt nhân "phi chiến lược", bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bom trọng lực và tên lửa đạn đạo tầm trung”, báo cáo viết.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast