Mỹ nói bị Nga tấn công bằng vũ khí điện tử tại Syria

Một vị tướng cấp cao của quân đội Mỹ đã cáo buộc Moscow và Damascus dường như đang tấn công lực lượng của Washington đóng quân tại Syria mỗi ngày bằng các hệ thống vũ khí điện tử.

my noi bi nga tan cong bang vu khi dien tu tai syria

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của quân đội Mỹ, Tướng Raymond Thomas (Ảnh: Reuters)

Trang tin Breaking Defence trích lời Tướng Raymond Thomas, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của quân đội Mỹ (SOCOM), cho biết Syria đang trở thành “chiến trường cho cuộc chiến điện tử dữ dội nhất trên hành tinh”. Ông Thomas cáo buộc Nga và Syria đang tấn công lực lượng Mỹ đóng quân tại đây mỗi ngày bằng vũ khí điện tử.

“Lực lượng của Nga và Syria đang “thử lửa” chúng tôi mỗi ngày, cố gắng hạ gục hệ thống thông tin liên lạc của chúng tôi cũng như làm vô hiệu hóa khí tài (ám chỉ hệ thống EC-130)”, ông Thomas phát biểu.

EC-130H Compass Call là một hệ thống vũ khí chiến thuật trên không sử dụng khung máy bay C-130H Hercules làm nền tảng. Vai trò chính của Compass Call là dùng để can thiệp vào đường dây thông tin liên lạc, hệ thống radar, và các mệnh lệnh chỉ huy tác chiến của đối phương. Tướng Thomas cho rằng sự hiện diện của Compass Call ở Syria dường như là cơ hội để Nga thử nghiệm các khí tài chống lại những vũ khí tốt nhất của Mỹ hiện tại, trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua đồng minh Syria.

Hồi đầu tháng, NBC News trích 4 nguồn thạo tin cho hay Nga bị cáo buộc thường xuyên tấn công điện tử các máy bay không người lái giám sát của Mỹ. Một trong các nguồn tin trên cho biết Nga dường như đã gây ảnh hưởng đáng kể tới hiệu năng tác chiến của Mỹ. Nga được cho là đã sử dụng những cuộc tấn công tinh vi và chống lại thành công các tín hiệu được mã hóa và các thiết bị chống nhiễu.

Trước đó, trong một báo cáo công bố năm 2017, ông Roger McDermott thuộc Trung tâm quốc tế về an ninh quốc phòng trụ sở ở Estonia, nói rằng Nga dường như sử dụng vũ khí điện tử để chống lại hệ thống vũ khí thường của NATO. Chuyên gia này nhận định Nga dường như đã giới thiệu các hệ thống tác chiến điện tử tới các đơn vị trong quân đội nước này và có sẵn nhưng kịch bản tấn công bằng loại vũ khí này.

Ban đầu, những hệ thống trên được cho là nhằm bảo vệ quân đội và căn cứ quân sự của Nga, nhằm giảm thiểu đáng kể thiệt hại về mặt con người và vật chất, theo ông McDermott. Chuyên gia này cho biết hồi tháng 1 Nga đã công bố hình ảnh các máy bay không người lái của phiến quân tấn công tới căn cứ Khmeimim tại Syria và nhận định Nga đã bắn hạ thành công những vũ khí này nhờ sự kết hợp giữa hệ thống làm nhiễu điện tử và các tên lửa đánh chặn.

Theo Newsweek/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast