Mỹ phóng Tomahawk tấn công Syria hôm nay 12/4?

Không cần đợi tàu sân bay đến Địa Trung Hải, Mỹ có thể huy động 7 khu trục hạm, phóng gần 450 quả tên lửa Tomahawk vào Syria tối hôm nay.

Hành động quân sự chống Syria có thể bị trì hoãn?

Chiến dịch quân sự của các nước phương Tây chống lại Syria đã được dự kiến vào tối ngày 12/04 có thể bị trì hoãn, nhưng không được hủy bỏ. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, người ta vẫn chưa rõ về thời điểm Hoa Kỳ và các đồng minh của mình tấn công Syria.

Hôm thứ 09/4, sau khi có báo cáo về cuộc tấn công hóa học của quân chính phủ Syria tại thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta của Syria, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hứa sẽ quyết định hành động quân sự chống Syria trong vòng 24 hoặc 48 giờ tới.

Hôm 11/4, Donald Trump dường như xác nhận cuộc tấn công sắp tới của Syria, khi ông viết trên Twitter rằng Nga, đã hứa hẹn bắn hạ tất cả các tên lửa phóng lên Syria, cần phải sẵn sàng, vì "chúng sẽ được bắn vào Syria", nhưng chỉ sau vài phút, nhà lãnh đạo Mỹ đã phát biểu theo hướng ngược lại, kêu gọi Nga “ngừng cuộc chạy đua vũ trang và ổn định quan hệ, bao gồm cả trong lĩnh vực kinh tế”.

Sau đó mức độ căng thẳng xung quanh Syria bắt đầu giảm dần vào buổi tối ngày 11/4. Tin tức "tốt" đầu tiên được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đưa ra. Ông chủ Lầu Năm Góc nói rằng, Hoa Kỳ vẫn đang đánh giá bằng chứng về vụ tấn công hóa học ở Syria.

Tuy nhiên, sau các tuyên bố tương đối tích cực, Nhà Trắng lại công bố những tuyên bố thô lỗ chống Nga. Theo bà Sarah Huckabee Sanders - người phát ngôn mới của Nhà Trắng, ông Trump tin rằng Syria và Nga chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma - đông Ghouta, ngoại ô Damascus.

my phong tomahawk tan cong syria hom nay 12 4

Bất chấp de dọa của Nga, Mỹ dã sẵn sàng tấn công tên lửa Tomahawk vào Syria

my phong tomahawk tan cong syria hom nay 12 4

Thậm chí, đại diện của Nhà Trắng cũng nói rằng, Hoa Kỳ không loại trừ khả năng tấn công lực lượng vũ trang Nga ở Syria. "Điều này có nghĩa rằng tất cả các lựa chọn đang được xem xét" - bà Sanders trả lời câu hỏi về những đe dọa đối với Nga, do tổng thống Mỹ lên tiếng trên Twitter.

Bà Sanders cũng nói rằng, tình báo Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin không thể chối cãi về "sự tham gia của Damascus và Moscow" trong vụ tấn công bằng khí độc Clo ở Douma - Đông Ghouta.

Trước đó, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi Nga hãy chuẩn bị sẵn sàng đối phó với cuộc tấn công tiềm năng vào Syria. Theo Trump, tên lửa nhằm vào Syria sẽ là loại mới nhất và thông minh nhất (ám chỉ phiên bản mới nhất của tên lửa hành trình Tomahawk là Block-IV).

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov cũng cảnh báo đáp trả rằng, các hệ thống phòng không sẽ bắn hạ các tên lửa của Mỹ và phương tiện mang chúng, nếu các quân nhân Nga đang ở trong các căn cứ của quân đội Syria bị tấn công.

Tuy nhiên, thực sự Mỹ có tấn công Syria hay không và nếu có thì tấn công với mức độ nào đang là một câu hỏi mà giới phân tích chính trị và các chuyên gia quân sự đang đau đầu tìm lời giải.

Mỹ sẽ tấn công Syria vào lúc 20h00-22h00 tối nay?

Cuối ngày 11/4, Thủ tướng Anh Theresa May đã ra lệnh gửi các tàu ngầm Anh đến khu vực nằm trong khoảng cách hiệu dụng cho cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria (trong phạm vi 2500km trở xuống), tờ báo Telegraph viết dẫn đến nguồn tin riêng.

Telegraph lưu ý rằng, theo các nguồn tin đáng tin cậy thì cuộc tấn công vào Syria có thể xảy ra vào tối ngày 12/4. Theo tờ báo, bà May triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào tối 10/4, làm gián đoạn kỳ nghỉ Phục Sinh của các bộ trưởng để đưa ra quyết định tối hậu về khả năng tham gia đòn tấn công vào lãnh thổ Syria.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast