Mỹ sẽ đưa thêm tàu ngầm hạt nhân và máy bay tới bán đảo Triều Tiên

Mỹ đã và đang điều thêm vũ khí chiến lược, gồm cả tàu ngầm hạt nhân và máy bay, tới bán đảo Triều Tiên để củng cố thế trận của họ quanh Triều Tiên.

Giới lập pháp Hàn Quốc vừa được tái bảo đảm rằng Mỹ thực sự có kế hoach tăng số lượng vũ khí chiến lược của họ ở khu vực bán đảo Triều Tiên vào cuối năm 2017.

my se dua them tau ngam hat nhan va may bay toi ban dao trieu tien

Oanh tạc cơ B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Ho-hod.

Theo hãng tin Yonhap, Chung Eiu-young - người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, nói với các nghị sĩ Hàn Quốc vào hôm 27/9 rằng Mỹ đã cam kết mở rộng việc triển khai lực lượng chiến lược của họ sát bán đảo Triều Tiên.

Yonhap cho biết, Mỹ đã ký một tài liệu tuyên bố rằng Mỹ sẽ giữ lời hứa.

Tờ báo Chosun của Hàn Quốc cho biết, các vũ khí chiến lược ở đây bao gồm một tàu sân bay, các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, oanh tạc cơ chiến lược B-2 Spirit và các máy bay tiêm kích F-22 Raptor.

Mỗi tàu ngầm lớp Ohio có thể mang được 20 quả tên lửa đạn đạo D-5 Trident; mỗi quả Trident này có thể mang tới 12 đầu đạn hạt nhân.

Trong khi đó, mỗi máy bay B-2 có thể mang tới 16 vũ khí hạt nhân – đây là tín hiệu nhắc nhở Triều Tiên rằng không một boong-ke nào dưới lòng đất có thể được coi là nơi trú ẩn hoàn toàn an toàn.

Harald Malmgren, cựu trợ lý cho 4 đời Tổng thống Mỹ, vào hôm 27/9 thông báo qua Twitter rằng khi Tổng thống Mỹ Trump kêu gọi thả “bom mẹ” MOAB, ý đồ ở đây là gửi cho Triều Tiên thông điệp: Không một hầm ngầm và cơ sở nào nằm sâu dưới lòng đất có thể an toàn được.

Hai phi đoàn máy bay F-35 của Mỹ đã được triển khai trước đó tới cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hồi tháng 2, máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer đã tới căn cứ không quan Andersen ở Guam. Ít nhất 12 chiếc F-22 cũng được bố trí ở Nhật Bản từ năm 2016.

Các động thái này đều được cho là nhằm củng cố thế trận của Mỹ quanh Bình Nhưỡng.

Cuối tuần qua, một cặp máy bay Lancer và các máy bay F-15 hộ tống của Hàn Quốc đã bay về phía bắc khu phi quân sự dọc theo bờ biển Triều Tiên.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap rằng Triều Tiên đã triển khai các chiến đấu cơ và các phương tiện quốc phòng khác tới bờ biển phía đông của nước này sau khi máy bay B-1B bay qua.

Do Triều Tiên không công nhận máy bay Mỹ bay qua vùng phía đông, Mỹ đã công bố đường bay của phi đội B-1B sau khi hoàn thành các chuyến bay.

Trong khi đó, trang tin Uriminzokkiri của Triều Tiên vào hôm 29/9 kịch liệt phê phán cuộc diễn tập của các máy bay ném bom và tiêm kích Mỹ gần bờ biển của Triều Tiên.

Trang tin này coi động thái trên của Mỹ là hành vi nguy hiểm không thể chấp nhận được và là âm mưu chống lại Bình Nhưỡng./.

Theo Sputnik/Yonhap/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast