Mỹ tìm kiếm phương án thay thế máy bay cường kích “Lợn nòi” A-10 Warthog

Ngày 10-5, hãng chế tạo Stavatti tại bang Minnesota đã giới thiệu cho Không quân Mỹ dòng máy bay cường kích mới với tên gọi Machete. Dòng máy bay mới được kỳ vọng có thể thay thế một phần nhiệm vụ của các đơn vị máy bay cường kích A-10 Warthog (biệt danh: Lợn nòi). Không quân Mỹ dự kiến sẽ mua khoảng 100 chiếc Machete trong tương lai gần.

my tim kiem phuong an thay the may bay cuong kich lon noi a 10 warthog
my tim kiem phuong an thay the may bay cuong kich lon noi a 10 warthog

Machete phiên bản SM-27.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, máy bay cường kích Machete sẽ có hai phiên bản. Một phiên bản trang bị động cơ cánh quạt lắp ở đuôi máy bay với tên mã SM-27 và phiên bản trang bị động cơ phản lực với tên mã SM-28. Các hai phiên bản đều được trang bị tổ hợp pháo hàng không 30mm GAU-8 và nhiều móc treo vũ khí ở dưới thân và hai bên cánh.

Do vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế, các thông tin khác của máy bay cường kích Machete không được tiết lộ. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của máy bay cường kích mới là chi phí mỗi giờ bay rất rẻ, chỉ khoảng 1.000 USD, thấp hơn nhiều so với chi phí của máy bay A-10 cũ.

my tim kiem phuong an thay the may bay cuong kich lon noi a 10 warthog
my tim kiem phuong an thay the may bay cuong kich lon noi a 10 warthog

Máy bay Machete phiên bản SM-28

Cùng với Machete, Không quân Mỹ cũng đang theo đuổi chương trình phát triển dòng máy bay cường kích hạng nhẹ Scorpion của Textron AirLand với mục đích thay thế cho máy bay A-10 trong tương lai. Máy bay cường kích Scorpion được phát triển đáp ứng hai yêu cầu chính của Bộ Quốc phòng Mỹ là nhu cầu về dòng máy bay cường kích mới và máy bay huấn luyện hạng nhẹ.

Các chuyên gia Textron AirLand giới thiệu, máy bay cường kích Scorpion có thể đạt tốc độ bay tới 833km/giờ và tầm hoạt động khoảng 4.400km. Scorpion có 6 móc treo dưới thân và cánh để lắp bom và tên lửa nặng 2,8 tấn.

Điểm mạnh của máy bay Scorpion là sự đơn giản hóa. Toàn bộ trang bị quan trọng của máy bay như kết cấu khung thân, động cơ đều là các sản phẩm đang được sử dụng trên các dòng máy bay thương mại. Chính vì thế, chi phí chế tạo mỗi máy bay Scorpion ước khoảng 20 triệu USD và chi phí mỗi giờ bay chỉ khoảng 3.000 USD. Trong khi đó, chi phí chế tạo mỗi máy bay A-10 hiện vào khoảng 27,8 triệu USD (theo tỷ giá năm 2016) và chi phí mỗi giờ bay lên tới 13.000 USD.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast