Mỹ trình làng robot chiến đấu cực mạnh

Trang bị hỏa lực với đại liên 12,7mm cùng khả năng tự hành tốt, robot chiến đấu MUTT được coi là vũ khí hoàn hảo trang bị cho quân đội Mỹ.

Màn ra mắt ấn tượng

Trang Army Recognition dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, trong khuôn khổ Tập trận RIMPAC-2016, Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên cho ra mắt mẫu robot chiến đấu có tên Multi-Utility Tactical Transport (MUTT) được thiết kế dành riêng cho lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.

Tại RIMPAC-2016, mẫu MUTT đã được tiểu đoàn 3 thuộc trung đoàn lính thủy đánh bộ số 5 đưa vào hoạt động thử nghiệm trong một tình huống tác chiến giả định. Đáng lưu ý, biến thể MUTT được trang bị cả súng máy hạng nặng 12.7mm.

Được biết, robot chiến đấu MUTT là sản phẩm của tập đoàn quốc phòng General Dynamics, có chiều rộng hơn 1.3m và dài 1.7m, toàn bộ hệ thống này được đặt trên khung gầm bánh xích có tới 4 cụm bánh xích nhỏ và một chiếc MUTT nặng khoảng 340kg.

my trinh lang robot chien dau cuc manh

Mỹ công khai robot MUTT tại RIMPAC-2016.

Theo những thông tin được công khai, MUTT được thiết kế khá gọn gàng để có thể dễ dàng triển khai từ nhiều nền tảng khác nhau từ phương tiện cơ giới mặt đất cho đến các dòng máy bay vận tải cỡ lớn như MV-22 Osprey.

Mặc dù có kích thước khá khiêm tốn, nhưng MUTT cũng có thể lội nước ở những khu vực nước nông. Mẫu phương tiện này hoạt động được là nhờ các pin nhiên liệu lithium-ion khi được sạc đầy MUTT có tầm hoạt động lên tới 24km.

Điểm đặc biệt ở loại robot thế hệ mới này là ngoài biến thể chiến đấu, MUTT còn có phiên bản dành cho vận chuyển hổ trợ binh sĩ trên chiến trường với tính năng tương tự như các dòng phương tiện không người lái của Quân đội Mỹ trước đây.

Tiếp tục thử nghiệm

Hiện nay, cả Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đều từng thử nghiệm các mẫu robot trang bị hỏa lực, tuy nhiên, cho tới nay, các robot vũ trang vẫn chưa được sử dụng phổ biến trong lực lượng tấn công mặt đất của Mỹ.

Hồi đầu năm 2014, bốn công ty của Mỹ đã tiến hành thử nghiệm những robot có khả năng trang bị súng máy trước sự có mặt của các sĩ quan cao cấp của quân đội nước này tại Fort Benning (Georgia).

Trong đó, đặc biệt nhất là robot có tên Protector (người bảo vệ), nó mới được thử nghiệm khả năng sử dụng súng máy M-240.

Điều đáng chú ý là trước đây loại robot này cũng chỉ được sử dụng với nhiệm vụ khai thông các tuyến đường, đào công sự với khả năng mang tới 230kg các trang thiết bị cho lính lục quân và tốc độ di chuyển tối đa chỉ đạt 8 km/h.

Trang mạng khoa học Popular Science cho hay với việc gắn một súng máy trên đỉnh, thì "người bảo vệ" đã thể hiện một sứ mệnh hoàn toàn khác biệt, theo đó các binh lính điều khiển robot có thể sử dụng điều khiển từ xa với khoảng cách lên tới hơn 1km, và nó có thể nhả đạn ở cự ly cách xa 1,8 km.

Dù đã gặt hái được nhiều thành công nhưng đến nay, hầu hết các robot chiến đấu trên mặt đất của Mỹ đều mới dừng lại ở những thử nghiệm hoặc triển khai thí điểm với mục đích thử nghiệm khả năng chiến đấu.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast