Mỹ vẫn “loay hoay” tìm cách hoàn thiện “siêu chiến đấu cơ” F-35

Chính phủ Mỹ hiện vẫn tìm cách tiếp tục thực hiện việc sản xuất máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II.

Tuy nhiên, theo Sputnik News, Lầu Năm Góc vẫn chưa thể xác định chính xác năng lực cũng như tính năng thực sự của siêu chiến đấu cơ này.

Mỹ vẫn “loay hoay” tìm cách hoàn thiện “siêu chiến đấu cơ” F-35 ảnh 1

Một chiếc F-35 của Mỹ. Ảnh Sputnik

Theo báo cáo của Giảm đốc Văn phòng Đánh giá và Thử nghiệm Hoạt động thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ Michael Gilmore, thời điểm để bắt đầu các cuộc thử nghiệm đối với F-35 đã bị lùi thêm một năm và sẽ chỉ diễn ra sớm nhất vào tháng 8/2018.

Mặc dù vậy, Mỹ vẫn tiếp tục sản xuất hơn 500 máy bay F-35 và hiện danh sách những lỗi cần chỉnh sửa trên bản cơ bản nhất của mẫu máy bay này theo yêu cầu của quân dội Mỹ vẫn chưa rõ ràng.

Tạp chí Fiscal Times thậm chí đã gọi F-35 của Mỹ là “chiếc máy bay mang đến những rắc rối trong tương lai cho Lầu Năm Góc”. Ngay cả khi giai đoạn thử nghiệm vẫn đang diễn ra, các nhà thầu quốc phòng của Mỹ vẫn nhận được số tiền 100 triệu USD/chiếc F-35 dù “Bộ Quốc phòng Mỹ chưa thể chắc chắn chiếc máy bay này có hoạt động như mong đợi hay không”.

Tờ Fiscal Times dẫn lời ông Michael Gilmore cho biết: “Chiếc máy bay này vẫn cần phải sửa đổi rất nhiều mới có thể hoạt động hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc sửa đổi này có thể sẽ không diễn ra bởi chúng tôi phải tính đến chi phí nâng cấp những chiếc máy bay đầu tiên trong khi những chiếc máy bay tiếp theo vẫn đang được sản xuất trong điều kiện tài chính khó khăn”.

Mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này được sản xuất trong khuôn khổ chương trình chế tạo Mẫu Chiến đấu cơ chung (JSF) nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và tạo ra một mẫu máy bay chiến đấu có thể được sử dụng cho mọi đơn vị của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, dù đã vượt quá rất nhiều chi phi ban đầu cũng như không thể hoàn tất theo hạn chót của chương trình JSF, F-35 đã trở thành cơn ác mộng đối với Lầu Năm Góc.

Ý tưởng về một mẫu máy bay duy nhất cho toàn quân khiến cho mẫu máy bay này trở thành tâm điểm tranh cãi bởi mọi đơn vị đều muốn F-35 có thể đáp ứng được những yêu cầu chuyên biệt trong quá trình tác chiến của mình.

“Mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 duy nhất đang tung cánh trên bầu trời của Mỹ là chiếc F-22 Raptor. Tuy nhiên, chiếc máy bay F-22 quá đắt đỏ và khét tiếng là không đáng tin cậy. Lầu Năm Góc hiện mới chỉ có 200 chiếc máy bay loại này và Quốc hội Mỹ cũng ngừng chương trình mua sắm F-22 vì nghĩ rằng F-35 sắp được hoàn toàn”, ông Gilmore cho biết.

Trong khi đó, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 (NATO gọi là PAK FA) sẽ trình làng vào năm 2017 tới. Chính vì thế, chỉ khi nào mọi vấn đề của chiếc F-35 được sửa chữa, danh hiệu chiếc máy bay chiến đấu đa nhiệm hiện đại nhất sẽ thuộc về Moscow thay vì Washington, ông Gilmore kết luận.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast