Năm vũ khí nguy hiểm nhất Nga chuẩn bị mưu đồ lớn

Với những dự án tiềm năng đang được phát triển, dự kiến đến năm 2030 Nga sẽ có gần như những vũ khí thế hệ mới hiện đại nhất thế giới.

Quân đội Nga đang trước ngưỡng cửa của sự chuyển đổi. Chính phủ đang thực hiện kế hoạch quy mô lớn để trang bị lại cho các lực lượng vũ trang, tới năm 2020 có ý định thay thế mới khoảng 70 phần trăm các thiết bị và vũ khí.

Máy bay tiêm kích mới, máy bay ném bom, tàu sân bay, tàu chống tàu ngầm và vũ khí hạt nhân sẽ được biên chế cho các lực lượng vũ trang Nga để tăng cường khả năng của họ nhằm bảo vệ biên giới quốc gia cũng như các hoạt động quân sự “gần các quốc gia khác”, cũng như ngoài nước ví dụ như Syria.

nam vu khi nguy hiem nhat nga chuan bi muu do lon

Với những dự án tiềm năng đang được phát triển, dự kiến đến năm 2030 Nga sẽ có gần như những vũ khí thế hệ mới hiện đại nhất thế giới.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 “Yars”

Trong những năm gần đây, Nga đã tiến hành hiện đại hóa kho vũ khí tên lửa đạn đạo liên lục địa, thay thế các ống trên các bệ phóng di động, tăng khả năng tuần tra trên một lãnh thổ rộng lớn. Một trong các tên lửa mới nhất thuộc loại nà là RS-24 “Yars”.

Chúng được sử dụng vào năm 2010, tên lửa được trang bị 4 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập với sự chia nhỏ từng phần của đầu đạn, mỗi đầu đạn có công suất 150-250 kiloton. Để so sánh, quả bom thả xuống Hiroshima có một tỷ lệ tương đương khoảng 15-18 kiloton.

Tên lửa “Yars” có thể tiêu diệt mục tiêu cách khoảng 11 nghìn cây số, cho phép nó để tấn công ở bất kỳ điểm nào ở vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ, bao gồm Alaska và Hawaii.

Nó sử dụng một hệ thống định vị GLONASS, hệ thống định vị vệ tinh, cũng như dẫn đường quán tính để đạt được độ chính xác, đặc trưng bởi sai số trong vòng tròn 250 m.

Điều này có nghĩa rằng một nửa số đầu đạn hạt nhân của nó đã hạ cánh trong vùng bán kính 250 mét tính từ mục tiêu.

PAK-FA (Sukhoi PAK FA)

Máy bay tiêm kích đầu tiên của Nga thế hệ thứ năm PAK-FA là một dự án hợp tác với Ấn Độ, nhằm tạo ra một máy bay chiến đấu đa năng mạnh mẽ có cấu hình radar tăng sự tàng hình.

Chiếc máy bay đang được phát triển bởi cục thiết kế hàng không “Sukhoi”, nơi tạo ra các mô hình máy bay nổi tiếng nhất và có hiệu quả nhất của Liên Xô.

PAK-FA sẽ có trạm radar trên máy thuộc loại ang-ten quét điện tử mạng pha, để phát hiện và phá hủy các mục tiêu trên không, cũng như một bộ cảm biến quang điện để sử dụng vào các mục tiêu mặt đất. Chúng có thể mang theo bên trong khoang vũ khí nhiều tên lửa không-đối-không và không-đối-đất, không đối hải.

Phía ngoài của máy bay sẽ được trang bị hai động cơ “Sản phẩm 30”, đây là sự phát triển mới về công nghệ động cơ, chúng sẽ được dùng để thay thế cho “Saturn”.

Sự kết hợp của các thiết bị động cơ cực kỳ mạnh mẽ, điều khiển vector lực đẩy, và tất cả các chuyển động vây đuôi sẽ làm cho máy bay này chiến đấu rất cơ động, một đối thủ tiềm năng nguy hiểm cho phương Tây.

Các tàu sân bay lớp “Storm”

Tàu sân bay độc nhất của Nga “Đô đốc Kuznetsov” đã dần lỗi thời, không đáng tin cậy và nó rõ ràng cần được nghỉ hưu.

Kế hoạch thay thế của nó hiện nay đang được tiến hành ở FSUE “Trung tâm nghiên cứu Nhà nước Krylov”. "Dự án 23000E Storm”, con tàu mới sẽ có chiều dài 330 m và trọng lượng choán nước 100 nghìn tấn, hơn 60 phần trăm so với tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov”.

Con tàu này sẽ có tốc độ bay ba mươi hải lý (khoảng 56 mph) và sẽ được trang bị một hệ thống điện từ như khởi động máy bay, cung cấp bởi một nhà máy điện hạt nhân.

Các đơn vị hàng không trên “Storm” sẽ bao gồm 80 - 90 máy bay và trực thăng, bao gồm máy bay tiêm kích, máy bay tấn công, máy bay cảnh báo sớm trên không, và chiến tranh điện tử máy bay trinh sát, trực thăng chiến đấu chống tàu ngầm và mục đích chung khác.

Lớp tàu khu trục “Thủ lĩnh”

Tàu sân bay “Storm” khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, chúng sẽ cần một tàu hộ tống có thể bảo vệ nó khỏi bị tấn công.

“Thủ lĩnh” (Dự án 23560), được thiết kế bởi “Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Krylov”, là tàu khu trục tên lửa hạng nặng và công suất lớn, trong thời gian tới chúng sẽ thay thế các tàu tuần dương và tàu khu trục của Nga hiện có.

Hình dáng tàu “Thủ lĩnh” sẽ có chiều dài 190 m và trọng lượng choán nước 17 500 tấn.

Đây sẽ là một tàu chống tàu ngầm đa mục tiêu, có thể tiến hành các hoạt động quân sự chống lại các tàu nổi, tàu ngầm, tên lửa đạn đạo và máy bay địch.

Nó sẽ mang theo trên tàu gần 200 tên lửa, bao gồm 60 chống tàu và 128 loại phòng không. Tàu tên lửa này sẽ kết hợp cùng với “Zircon” và hệ thống phòng không S-500.

Nga dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng tàu khu trục đầu tiên “Thủ lĩnh” vào năm 2019, và theo đánh giá của Hải quân Mỹ, sau đó Nga sẽ tiếp tục đóng thêm 11 tàu loại này.

Tên lửa hành trình X-101

Lần đầu tiên được sử dụng trong các hoạt động chống lại “Nhà nước Hồi giáo IS” (Daishev), X-101 “Raduga” là tên lửa hành trình mới nhất của Nga.

X-101 kết hợp với sự cải biến thân trên máy bay, khả năng tàng hình trước các trạm radar của đối phương và phạm vi lớn nhất trong tất cả các tên lửa được biết đến hiện nay về khả năng tiêu diệt mục tiêu.

Tên lửa dài 7,4 m, trọng lượng vào điểm khởi động 2300 kg. Động cơ phản lực cho phép nó đạt tốc độ cận âm đến 0,77 M.

Nó có một đầu đạn 400 kg, gấp đôi sức mạnh so với những loại tiền nhiệm của nó, sử dụng hệ thống định vị GLONASS, theo một số nguồn tin cung cấp thì điểm rơi của chúng có độ chính xác cao trong khoảng 9 m.

Tên lửa này có khả năng chạm tới các mục tiêu ở khoảng cách 4.800 km, phạm vi thực tế để tiêu diệt mục tiêu có thể gấp đôi những con số này.

Ngoài ra còn có một phiên bản tên lửa hạt nhân của X-101, chúng được trang bị đầu đạn hạt nhân công suất 250 kiloton.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast