Nga bóc mẽ khả năng tàng hình, độ chính xác của JAGM

Chuyên gia quân sự Nga bóc mẽ khả năng tàng hình cũng như độ chính xác của tên lửa hành trình JAGM mới chuẩn bị được trang bị cho quân đội Mỹ.

Quân đội Hoa Kỳ sẽ sớm nhận được loại tên lửa lớp “không đối đất” mới Joint Air-to-Ground Missile (JAGM) từ công ty Lockheed Martin. Thông tin này được cổng thông tin Defense News tiết lộ.

Nga bóc mẽ khả năng tàng hình, độ chính xác của JAGM

Tên lửa hành trình Joint Air-to-Ground Missile (JAGM) mới của Mỹ.

Loại tên lửa mới sẽ thay thế cho các tên lửa đã lỗi thời AGM-114 Hellfair. Tên lửa JAGM đã sẵn sàng chiến đấu sau hai năm thử nghiệm, chúng đã vượt qua các cuộc thử nghiệm các các phương tiện chiến đấu khác nhau, bao gồm trực thăng, máy bay và máy bay không người lái.

Loại tên lửa mới này được trang bị hệ thống dẫn đường cải tiến bằng laser bán chủ động kết hợp với các cảm biến radar sóng milimét. Nhờ đó cho phép JAGM tiêu diệt các loại mục tiêu tĩnh và mục tiêu di động cả trên mặt đất cũng như trên biển trong mọi điều kiện thời tiết và cả ngày lẫn đêm.

Theo các nhà thiết kế, loại tên lửa mới này được trang bị “công nghệ tàng hình” khiến các hệ thống phòng không của đối phương khó phát hiện, vì vậy chúng có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Một trong những tính năng quan trọng của chúng đó là có thể bay thấp tới mục tiêu nên càng khiến radar đối thủ khó phát hiện. Bán kính tiêu diệt mục tiêu tối đa lên tới 1200 km. Theo kế hoạch chúng sẽ thay thế dần các loại tên lửa thế hệ cũ trong quân đội Mỹ.

Theo thông báo của công ty Lockheed Martin, hiện nay tên lửa đã được sản xuất nhưng chỉ mới ở quy mô nhỏ. Theo hợp đồng công ty này sẽ cung cấp cho quân đội Hoa Kỳ tổng cộng 2631 tên lửa JAGM, lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao vào đầu năm 2019.

Theo giám đốc tạp chí “Kho vũ khí dân tộc”, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết, trong quá trình thử nghiệm Hoa Kỳ đã lần đầu tiên sử dụng loại tên lửa hành trình này trong cuộc không kích vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria vào 14/4/2018.

Chuyên gia này cũng cho biết, loại tên lửa mới này cùng với các loại tên lửa của quân đội Mỹ phần lớn đã bị các hệ thống phòng thủ của quân đội Syria bắn hạ. Như vậy rõ ràng "tên lửa với công nghệ tàng hình" thế hệ mới của Mỹ đã bị các hệ thống phòng không từ thời Xô Viết bắn hạ. Đây thực sự là công nghệ hiện đại?

Ông cho biết thêm, loại tên lửa này của Mỹ có nhiều tính năng tương đối giống với tên lửa hành trình Kh-55, Kh-101 của Nga, tuy nhiên tên lửa của Nga có nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn. Những tên lửa của Nga đã trải qua các cuộc thử nghiệm ở Syria và kết quả chúng tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác rất cao.

Đặc biệt các tên lửa của Nga đã hoàn thành cuộc thử nghiệm nhưng không bị các lực lượng trinh sát Mỹ phát hiện. Như vậy có thể nói các tên lửa của Nga cũng được trang bị “công nghệ tàng hình”?

Có thể Mỹ đã đánh giá quá cao loại tên lửa mới này. Đối với Nga cho dù Mỹ có trang bị loại vũ khí mới này thìkhông thực sự đáng ngại. Nên nhớ rằng, trong lực lượng vũ trang Nga hiện nay có sự hiện diện của tất cả những hệ thống phòng thủ tốt nhất trên thế giới hiện nay. Việc bị các hệ thống phòng thủ của Syria như S-200 bắn hạ khiến JAGM trở nên mong manh trước S-400 và tiếp theo là S-500 của Nga.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast