Nga cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang mới với Mỹ

Các chính trị gia của Nga cảnh báo, kế hoạch hạt nhân của Tổng thống Donald Trump có nguy cơ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa 2 nước.

Trong một thông điệp gửi tới giới truyền thông ngày 24/2, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga nhấn mạnh, khẩu hiệu tranh cử của ông Trump - “Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại” - nếu mang hàm ý để nước này giành quyền tối thượng về hạt nhân thì có thể đưa thế giới trở lại thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc chạy đua vũ trang những năm 50 và 60.

nga canh bao ve mot cuoc chay dua vu trang moi voi my

Các chính trị gia của Nga cảnh báo, kế hoạch hạt nhân của Tổng thống Donald Trump có nguy cơ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa 2 nước. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Alexei Pushkov, thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga cũng đưa ra nhận định, Mỹ không thể đạt được quyền tối thượng về hạt nhân.

Theo ông Pushkov, thay vì cố gắng đạt được uy quyền về hạt nhân vượt qua Nga, Mỹ nên tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề hạt nhân đặc biệt phức tạp của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Cả hai chính trị gia này đều không tham gia vào việc ra quyết định cho chính sách đối ngoại và chiến lược quốc phòng của Nga song cảnh báo của họ phản ánh rõ lập trường của điện Kremlin về các vấn đề của nhà nước.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/2 tuyên bố ông muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải “được lấp đầy”, đồng thời cho rằng Mỹ đã bị tụt hậu về năng lực vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố này được Tổng thống Trump đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters và đây là bình luận đầu tiên của ông Trump về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức ngày 20/1 vừa qua.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast