Nga chào bán pháo diệt tăng tối tân cho các nước Đông Nam Á

Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Nga cho biết nhiều quốc gia Đông Nam Á đã tỏ ý quan tâm tới mẫu pháo diệt tăng tự hành Sprut-SDM1.

"Sprut-SDM1 là tổ hợp pháo diệt tăng tự hành hạng nhẹ, có thể nổi trên mặt nước và thả từ vận tải cơ, nhưng sở hữu hỏa lực của xe tăng chiến đấu chủ lực. Chúng tôi đang chào bán vũ khí này ra thị trường thế giới, nó đã thu hút sự chú ý của một số quốc gia Đông Nam Á", TASS dẫn lời Giám đốc điều hành Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Nga (Rosoboronexport) Alexander Mikheyev ngày 16/8 tuyên bố.

Nga chào bán pháo diệt tăng tối tân cho các nước Đông Nam Á

Biến thể Sprut-SDM1 tại triển lãm vũ khí Nga năm 2017. Ảnh: TASS

Đại diện Rosoboronexport khẳng định Sprut-SDM1 phù hợp với các quốc gia có địa hình phức tạp, nhiều sông hồ và đồi núi, vốn gây khó khăn cho các loại tăng thiết giáp thông thường.

Sprut-SDM1, được Nga ra mắt đầu năm 2016, là phiên bản nâng cấp sâu của pháo diệt tăng tự hành 2S25 Sprut-SD. Loại xe này có nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho bộ binh và lực lượng đổ bộ đường không, đối phó với tăng thiết giáp và tiêu diệt cứ điểm phòng thủ của đối phương.

Được đặt trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMD-3, tổ hợp Sprut-SD chỉ nặng 18 tấn, có thể triển khai từ tàu đổ bộ cỡ nhỏ hoặc máy bay vận tải Il-76. Vũ khí chính của nó là pháo 2A75 cỡ nòng 125 mm với hệ thống nạp đạn tự động, đem lại hỏa lực tương đương những xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 và T-90A của Nga.

Phiên bản Sprut-SDM1 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến cùng bệ súng máy điều khiển từ xa. Nó có thể tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách tới 5 km, ngoài tầm bắn của nhiều loại xe tăng chủ lực trên thế giới hiện nay.

Điểm yếu của Sprut-SDM1 là khả năng phòng vệ kém, chỉ được trang bị giáp nhôm với khả năng chống đạn pháo 23 mm ở phía trước, cũng như mảnh pháo và đạn bộ binh ở mặt bên và phía sau.

Nga chào bán pháo diệt tăng tối tân cho các nước Đông Nam Á
Theo Vnexpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast