Nga công bố bom bay lượn hoàn hảo nhất thế giới

Nga tuyên bố phát triển thành công bom mũi khoan bay lượn hào hảo nhất thế giới sau khi F-35B của Mỹ thử nghiệm thành công với bom GBU-12.

Tờ Svobodnaya (độc lập) của Nga ngày 11/9 dẫn lời Tổng giám đốc Tập đoàn NPO Vladimir Porhachev cho biết nước này đã phát triển thành công một loại bom bay lượn hoàn hảo nhất thế giới để tấn công mọi mục tiêu.

Theo nguồn tin trên, loại bom mới có tên gọi дрель (Mũi khoan) hầu như vô hình đối với radar ở khoảng cách đến 30 km.

“Nó không cần động cơ. Khi được thả rơi, nó sẽ bắt mục tiêu nhờ sự giúp đỡ của hệ thống định vị GLONASS. Tôi hy vọng bom sẽ vượt qua các vụ thử nghiệm trước khi kết thúc năm 2016”, ông Porhachev nhấn mạnh.

nga cong bo bom bay luon hoan hao nhat the gioi

Bom Mũi khoan của Nga được đánh giá là hoàn hảo nhất thế giới

Theo tiết lộ của tổng giám đốc tập đoàn NPO, mũi khoan dài 3m, đường kính 0,50m và nặng 540 kg, vận tốc rơi 700-1.100 km/h. Bom được thả ở độ cao từ 14 km đến 100 m. Nó được trang bị hệ thống dò tìm mục tiêu bằng radar/nhiệt và “miễn nhiễm” với nhiều hệ thống tác chiến vô tuyến-điện tử.

Đặc biệt, mũi khoan được phát triển dành riêng máy bay chiến đấu T-50 thế hệ mới là một loại bom tàng hình, có thể qua mặt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo sử dụng công nghệ hồng ngoại của NATO.

“Và cuối cùng, đó là một loại bom “mẹ” chứa đến 15 bom “con” mỗi quả nặng khoảng 20 kg để phá hủy đồng loạt nhiều mục tiêu, điều đó có nghĩa vũ khí không vi phạm hiệp ước quốc tế về chống bom chùm”, ông Porhachev giải thích.

Ngoài ra ông Porhachev còn khẳng định, khi thả vào trên địa xe tăng, hệ thống nhận diện “bạn hay thù” của Mũi khoan sẽ chỉ tấn công xe tăng của kẻ thù mà không làm hại xe tăng đồng đội.

Hơn nữa, vũ khí tàng hình của Nga có sức công phá đáng kể hơn so với vũ khí cùng loại được Mỹ phát triển. Theo số liệu vừa được công bố, một quả bom Mũi khoan có thể hạ gục cùng lúc 10 chiếc xe tăng, hiệu quả tấn công gấp 2 lần so với AGM-154 của Mỹ.

nga cong bo bom bay luon hoan hao nhat the gioi

Tuyên bố trên của Nga được đưa ra ngay sau khi tiêm kích F-35B của Mỹ thử nghiệm thành công với bom GBU-12.

Tuyên bố của Nga được đưa ra ngay sau khi chiến đấu cơ F-35B của Mỹ phô diễn khả năng tấn công đặc biệt khi đồng thời thả bom và phóng tên lửa trong cuộc diễn tập được tổ chức ở căn cứ không quân Eglin tại bang Florida (kéo dài từ 9/8 đến 1/9/2016). Giới phân tích cho rằng đây không chỉ là màn đáp trả hoàn hảo của Nga với Mỹ, mà còn minh chứng thêm tiềm lực quân sự quốc phòng đáng nể của Nga trước phương Tây.

Còn nhớ trong cuộc diễn tập vào hôm 31/8, Mỹ đã khiến giới truyền thông sửng sốt khi công bố lần đầu tiên chiếc F-35B vừa ném bom GBU-12 (250 kg) điều khiển bằng laser vừa theo dõi và phóng tên lửa không đối không AMRAAM (AIM-120) hạ 1 mục tiêu là máy bay QF-16 cùng lúc.

Theo thông cáo của Thuỷ quân lục chiến Mỹ cả 2 mục tiêu đều bị tiêu diệt. Theo kịch bản được Thuỷ quân lục chiến Mỹ đặt ra cho các chiếc F-35B là chiến đấu không chiến và tấn công mặt đất cùng lúc, và hệ thống vũ khí của F-35B đã đáp ứng nhiệm vụ này.

Cũng tại cuộc diễn tập này, một chiếc F-35B khác cũng phóng 2 quả tên lửa không đối không trong vòng 12 phút, hạ 2 mục tiêu.

Phát biểu sau pha tấn công lịch sử của F-35B, Trung tá Richard Rusnok cho biết, cuộc thử nghiệm thành công tốt đẹp, các kinh nghiệm thu được sẽ hữu ích cho các quân chủng khác của Mỹ lẫn các nước đồng minh có sử dụng máy bay F-35.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast