Nga giáng đòn thù, phiến quân trả giá vụ Hmeymim

Ngày 3/7, lực lượng Không quân Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào vùng nông thôn phía tây nam của tỉnh Idlib.

Máy bay phản lực của Nga mở đầu cuộc tấn công tại quận Jisr Al-Shughour, nhắm vào các vị trí của phiến quân dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một báo cáo quân sự từ tỉnh Latakia, lực lượng Không quân Nga đã tập trung không kích vào các tay súng thánh chiến tại thị trấn biên giới Al-Najiyah và Bdama. Đây là 2 thị trấn nằm ở phía tây quận Jisr Al-Shughour.

Ngoài việc tiến hành không kích, quân đội Nga đã bắn một số tên lửa đạn đạo vào quận Jisr Al-Shughour và phần phía bắc của Đồng bằng Al-Ghaab.

Theo al-Masdar News, cuộc không kích của quân đội Nga tại Idlib nhằm trả đũa cuộc tấn công gần đây của phiến quân vào sân bay Hmeymim, phía tây nam Latakia.

Hiện chưa có nhóm vũ trang nào tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Hmeymim. Trong khi đó, quân đội Nga khẳng định các tay súng thánh chiến Uzbek và Turkestani là thủ phạm thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Nga giáng đòn thù, phiến quân trả giá vụ Hmeymim

Nga không kích phiến quân tại Idlib

Trong khi đó tại miền bắc Hama, lực lượng Không quân Syria đã chặn đứng cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào vị trí do lực lượng chính phủ kiểm soát, gần trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhóm phiến quân đã cố gắng tận dụng lợi thế của trạm quan sát Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Morek bằng cách lái xe chiến đấu và xe bọc thép tấn công vào các vị trí quân đội Syria ở Tall Bizam.

Tuy nhiên, những nỗ lực của phiến quân đã bị dập tắt. Phát hiện được ý đồ của các tay súng thánh chiến, Không quân Syria lập tức tiến hành không kích, phá hủy một nửa phương tiện chiến đấu của phiến quân trước con mắt thận trọng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Chịu thiệt hại nặng nề do bị tấn công bất ngờ, các tay súng thánh chiến buộc phải rút lui sau 30 phút triển khai kế hoạch tấn công.

Một đoạn video ghi lại cuộc tấn công của Không quân Syria đăng tải trên mạng xã hội cho thấy máy bay chiến đấu Su-22 Syria xuất hiện cách trạm quan sát Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 2 km.

Tại chiến trường Dara"a, lực lượng Tiger phối hợp với sư đoàn cơ giới số 5 đang hành quân về phía thị trấn Nassib bằng cả hai hướng đông và bắc.

Theo một nguồn tin quân sự từ Daraa, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã tiến đến cửa ngõ phía đông của thị trấn Umm Mayadhin, hiện SAA chỉ còn cách cửa khẩu Nassib 3km.

Bên cạnh đó, quân đội Syria cũng tấn công mạnh mẽ theo hướng tây nam từ thị trấn Al-Tayyibah về phía thị trấn cửa khẩu Nassib. Các đơn vị tấn công còn cách biên giới Jordan 7 km.

Giải phóng cửa khẩu Nassib sẽ đặt dấu chấm hết cho mọi sự kháng cự của Quân đội Syria tự do (FSA, được Mỹ hậu thuẫn). Bởi lẽ, mất Nassib, FSA sẽ không thể nhận trang thiết bị hạng nặng và quân tiếp viện từ phía biên giới Jordan.

Giải phóng cửa khẩu Nassib cũng ý nghĩa quan trọng đối với SAA do có thể mở lại tuyến đường tiếp vận theo đường cao tốc Damascus-Amman. Các đơn vị quân đội Syria từ Damascus có thể tiến thẳng vào chiến trường Dara"a.

Nếu SAA thành công trong việc giải phóng cửa khẩu Nassib, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch tấn công Dara"a sẽ kết thúc thắng lợi sau hai tuần chiến đấu.

Một khi quân đội Syria tiến công đến phía đông nam thành phố Dara"a, các tay súng thánh chiến sẽ bị bao vây bên trong thành phố. Nếu không chấp nhận đầu hàng, lực lượng phiến quân sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast