Nga giao gấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Nga sẽ chính thức chuyển giao hệ thống phòng thủ S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch trước đó.

Thông tin chuyển giao này được Tập đoàn xuất khẩu vũ khí thuộc sở hữu nhà nước Rosoboronexport của Nga xác nhận và cho biết, Moscow sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019.

Không những vậy, thương vụ S-400 với Ankara sẽ được Moscow chuyển sang sử dụng đồng nội tệ trong các thỏa thuận với các đối tác thương mại nước ngoài, thay vì sử dụng đồng USD như những giao dịch trước đó.

Nga giao gấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Hệ thống S-400.

Ông Vladimir Kozhin, người giám sát các vấn đề hợp tác quân sự Nga cho biết. "Thực tế mà nói, hợp đồng đang tiến vào giai đoạn hiện thực hóa. Về mặt tài chính, hợp đồng sẽ bao gồm 2 phần, một phần sẽ được trả bởi Thổ Nhĩ Kỳ, và một khoản thông qua một gói tín dụng do Nga cung cấp. Các hoạt động cung cấp đầu tiên sẽ bắt đầu vào năm 2019".

Thông tin này cũng được phía Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận: "Việc bàn giao lô hàng S-400 đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2019", Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Nurettin Janikli tuyên bố.

Với thời điểm chốt chuyển giao S-400 được công bố cho thấy, Thổ sẽ nhận được vũ khí này sớm hơn 1 năm so với tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 23/1 trong chuyến thăm một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Nga sẽ chuyển giao hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3/2020.

Để đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua hàng loạt khó khăn, ngăn cản, đe dọa trừng phạt của NATO và Mỹ. Thậm chí, Mỹ còn tuyên bố có thừa khả năng cô lập hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này mua hệ thống tên lửa Nga.

"NATO có đủ khả năng kỹ thuật để cô lập kiến trúc hệ thống phòng không/phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ, tước quyền hội nhập những thông tin có liên quan của Ankara", một quan chức NATO nói.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết thực hiện kế hoạch mua sắm của mình. Bởi theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik, khi chính thức được tiếp nhận S-400, vũ khí này sẽ không được tích hợp vào hệ thống phòng thủ của NATO.

"Hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất sẽ không được tích hợp vào hệ thống tên lửa phòng không của NATO. Vì vậy, việc NATO có cô lập hay không với lưới lửa phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ không hề có tác động gì", Bộ trưởng Fikri Isik khẳng định.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast