Nga giới thiệu một loạt trang bị mới cho lực lượng đổ bộ đường không

Trong khuôn khổ triển lãm quân sự Army-2016, Tổ hợp chế tạo máy kéo Nga đã lần đầu tiên giới thiệu một loạt trang bị quân sự mới, trong đó có các phương tiện chiến đấu dành cho lực lượng đổ bộ đường không như xe bọc thép chở quân BT-3F, xe chiến đấu bộ binh Dragoon (phiên bản sửa đổi của xe BMP-3) và pháo chống tăng tự hành Sprut-SDM-1.

“Các phiên bản nâng cấp mới nhất của pháo tự hành chống tăng Sprut, xe chiến đấu Dragoon và xe bọc thép BT-3F mang nhiều tính năng chiến đấu hiện đại chưa từng có trên “người tiền nhiệm”, đại diện Tổ hợp chế tạo máy kéo Nga tuyên bố với hãng tin Interfax ngày 13-8.

Theo giới thiệu của ông này, xe bọc thép chở quân BT-3F được thiết kế để thay thế cho xe bọc thép MT-LB sản xuất ở Ukraine và chuyên trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không. Kết cấu dạng khoang mô-đun của xe cho phép phương tiện này chở theo tới 17 người (2 thành viên kíp lái và 15 binh sĩ).

nga gioi thieu mot loat trang bi moi cho luc luong do bo duong khong

Xe chiến đấu chở quân Dragoon.

nga gioi thieu mot loat trang bi moi cho luc luong do bo duong khong

Pháo tự hành chống tăng Sprut-SDM-1.

Trong khi đó, xe chiến đấu chở quân Dragoon là phiên bản sửa đổi sâu của xe BMP-3 với việc chuyển vị trí động cơ xe lên phía trước, khoang chở quân được đẩy xuống phía sau. Thiết kế này cho phép nâng cao khả năng sống sót của kíp lái và binh sĩ trong xe trong trường hợp vỏ giáp bị xuyên thủng. Dragoon vẫn giữ hỏa lực mạnh như xe BMP-3 với pháo chính 100mm kết hợp với pháo đồng trục 30mm và súng máy 7,62mm.

Điểm đáng chú ý nhất là việc Tập đoàn chế tạo máy kéo đã sửa đổi phiên bản pháo chống tăng tự hành Sprut tiêu chuẩn thành phiên bản dành cho lực lượng đổ bộ đường không. Với trọng lượng chưa tới 20 tấn, Sprut-SDM-1 giúp cung cấp hỏa lực tương đương xe tăng với pháo chính 125mm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với lực lượng yêu cầu trang bị nhẹ và hỏa lực hạn chế như lực lượng đổ bộ đường không. Dự kiến, Sprut-SDM-1 sẽ tham gia thử nghiệm cấp quốc gia của Nga ngay trong cuối năm 2016 để đưa vào trang bị sớm nhất có thể.

Hiện tại, Quân đội Nga đang tập trung nâng cấp trang bị hiện đại cho lực lượng đổ bộ đường không với vai trò là đơn vị phản ứng nhanh và nhiệm vụ chiến đấu tương tự như lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast