Nga: Máy bay chiến đấu Mig-35 bắt đầu bay thử nghiệm

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn chế tạo hàng không hợp nhất Nga (UAC) Yuri Slyusar đăng tải, quá trình thử nghiệm máy bay chiến đấu đa nhiệm Mig-35 đã được bắt đầu.

“Việc thử nghiệm máy bay Mig-35 được thực hiện theo khuôn khổ chương trình mua sắm vũ khí của Nga. Dự kiến, việc sản xuất máy bay chiến đấu mới sẽ bắt đầu vào năm 2019”, ông Y. Slyusar cho biết.

Theo nguồn tin trên, quá trình chế tạo 2 nguyên mẫu của máy bay Mig-35 được thực hiện trong năm 2016. Việc kiểm tra sơ bộ được thực hiện hồi mùa hè cùng năm. Tới tháng 11-2016, quá trình kiểm tra các nguyên mẫu hoàn tất và chúng bắt đầu các chuyến bay thử đầu tiên. Cùng thời gian trên, tại căn cứ không quân ở Zhukovsky, nhiều người đã nhìn thấy các chuyến bay của nguyên mẫu Mig-35 có số đuôi 072. Tuy nhiên, các thông tin liên quan không được công bố chi tiết.

nga may bay chien dau mig 35 bat dau bay thu nghiem

Máy bay Mig-35 / RIAN.

Được biết, quá trình phát triển máy bay chiến đấu Mig-35 được bắt đầu từ đầu những năm 2000. Nó được thiết kế để tiếp tục vai trò của dòng máy bay tiêm kích đánh chặn Mig-29. Mig-35 được áp dụng nhiều công nghệ hàng không quân sự mới, trong đó có việc lắp đặt hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động hàng không (AESA) Zhuk-A. Nga từng mang Mig-35 tới tranh tài tại gói thầu tìm mua máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng trung mới của Không quân Ấn Độ (MMRCA), nhưng không thành công.

Trong khi đó, theo thông tin từ hãng chế tạo hàng không MiG, Mig-35 là phiên bản nâng cấp sâu của Mig-29M/M2 và được áp dụng nhiều công nghệ hàng không đáp ứng tiêu chuẩn 4+. Các máy bay Mig-35 đầu tiên ban giao cho Không quân Nga (khoảng 30 máy bay) sẽ vẫn mang ra-đa cũ, nhưng sẽ được nâng cấp lên chuẩn AESA trong tương lai.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự, Mig-35 không nhận được sự chào đón từ thị trường quốc tế vì vòng đời nâng cấp của máy bay Mig-35 gần như đã tới giới hạn. Thậm chí, nhiều chuyên gia đánh giá Mig-35 là máy bay không có tương lai. Tuy nhiên, Mig-35 lại có nhiều lợi thế của dòng máy bay đánh chặn điểm của Nga ở việc bảo trì, bảo dưỡng đơn giản và khả năng hoạt động ở các đường băng thô sơ.

Theo TUẤN SƠN/QDND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast