Nga phát triển UAV mạnh ngang X-47B của Mỹ

Phát biểu trên Kênh truyền hình Zvezda, ông Alexander Naumov cho biết, Nga đang phát triển dòng UAV tầm xa tương đương X-47B của Mỹ.

Vị Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Viện nghiên cứu Trung ương của Bộ Quốc phòng Alexander Naumov cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đang thiết kế một chiếc máy bay không người lái (UAV) tầm xa có khả năng bay tự động ở độ cao thấp với tốc độ siêu âm.

Vị phó giám đốc này cho biết: "Một loại UAV tầm xa đang được thiết kế có khả năng tự động bay ở độ cao thấp với tốc độ siêu âm và phá hủy cả mục tiêu tĩnh và di động trong chiều sâu chiến lược hoạt động".

nga phat trien uav manh ngang x 47b cua my

UAV X-47B của Hải quân Mỹ.

Theo ông này, dự án UAV tầm xa nhằm mục đích cung cấp cho quân đội Nga một máy bay tương đương chiếc X-47B của Hải quân Mỹ. Mặc dù vậy, ông Alexander Naumov không tiết lộ gì thêm về dòng máy bay tầm xa mới.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov, dòng UAV tấn công hạng nặng tầm xa của Nga sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm kiểm tra muộn nhất là trước khi kết thúc năm 2018.

Ông Borisov nói: "Sau giai đoạn phát triển mẫu thử nghiệm, đơn vị sản xuất sẽ tiến hành bay thử nghiệm trong thời gian tới. Những công việc còn lại đã được hoàn thành trong năm 2017 và trong năm 2018 sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn thứ nhất, sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm kiểm tra cấp nhà nước và cuối cùng sẽ trang bị cho các lực lượng quân đội Nga".

Ông Borisov cho biết thêm rằng, các hợp đồng mua sắm quốc phòng trang bị cho quân đội năm 2018 đang được xem xét. Các loại thiết bị không người lái, ví dụ như UAV Zenitsa sẽ được Bộ Quốc phòng ưu tiên dành cho hợp đồng lớn nếu chúng vượt qua cuộc kiểm tra cấp nhà nước vào năm 2018.

Loại UAV này có các tính năng kỹ thuật không hề thua kém các mẫu UAV hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Được biết, Cục Thiết kế-Thử nghiệm mang tên Simonov (trước đây là Cục Thiết kế Sokol) và công ty Sukhoi cùng hợp tác với nhau để thực hiện công việc tạo ra chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công tầm trung và tầm xa Zenitsa và Okhotnik-U.

Tốc độ tối đa đạt được của những UAV này có thể lên tới trên 800 km/h.

Theo Tuấn Vũ/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast